ผลสำรวจจากธนาคารกลางยุโรปชี้ AI ไม่แย่งงาน แต่บั่นทอนรายได้

ผลสำรวจจากธนาคารกลางยุโรปชี้ AI ไม่แย่งงาน แต่บั่นทอนรายได้

ผลสำรวจจากธนาคารกลางยุโรป พบว่า เอไอไม่ได้แย่งงานมนุษย์ แต่กลับบั่นทอนรายได้ของแรงงานเล็กน้อยในขณะนี้ และอาจบั่นทอนรายได้เพิ่มขึ้นอีก

ผลวิจัยที่เผยแพร่โดยธนาคารกลางยุโรป (ซีอีบี) ระบุว่า การปรับใช้ปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) อย่างรวดเร็ว ทำให้ค่าจ้างลดลง และที่ผ่านมาเอไอทำให้เกิดงานไม่ใช่บั่นทอนโอกาสการทำงาน โดยเฉพาะการสร้างงานให้กับกลุ่มคนหนุ่มสาวที่มีทักษะสูง

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ธุรกิจจำนวนมากลงทุนในเอไออย่างหนัก ทำให้นักเศรษฐศาสตร์ต้องพยายามทำความเข้าใจเกี่ยวกับผลกระทบของเอไอต่อตลาดแรงงาน และสร้างความหวาดกลัวต่อสาธารณชนเกี่ยวกับอนาคตของอาชีพตนเอง

ในขณะเดียวกัน บรรดานายจ้างก็พยายามหาแรงงานที่มีคุณสมบัติตามต้องการ แม้เกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยก็ตาม ซึ่งเป็นภาวะที่ลดความกดดันในตลาดแรงงานได้

แต่ Research Bulletin วารสารวิชาการ ที่เผยแพร่โดยอีซีบี ระบุว่า การสำรวจกลุ่มตัวอย่างจาก 16 ประเทศในยุโรป กลับพบว่า สัดส่วนการจ้างงานของอุตสาหกรรมเอไอเพิ่มขึ้น ขณะที่งานที่ใช้ทักษะระดับต่ำถึงระดับกลางส่วนใหญ่ไม่ได้รับผลกระทบ และตำแหน่งงานที่ใช้ทักษะสูงก็เพิ่มจำนวนขึ้นมากที่สุด และได้เอ่ยถึงผลกระทบเชิงลบต่อรายได้ในระดับเล็กน้อย แต่ย้ำว่าอาจกระทบรายได้มากขึ้นอีก

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์