ฟ็อกซ์คอนน์ เตรียมลงทุนในอินเดียอีก 5 หมื่นล้านบาท เล็งขยายธุรกิจออกจากจีน

ฟ็อกซ์คอนน์ เตรียมลงทุนในอินเดียอีก 5 หมื่นล้านบาท เล็งขยายธุรกิจออกจากจีน

ฟ็อกซ์คอนน์ เตรียมลงทุนในอินเดียเพิ่มอีก 1 โครงการมูลค่าราว 50,000 ล้านบาท หวังขยายธุรกิจออกจากจีน หลังล็อกดาวน์โควิดทำธุรกิจผวา

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีเผยว่า ฟ็อกซ์คอนน์ เทคโนโลยี เตรียมลงทุนมากกว่า 1,500 ล้านดอลลาร์ ในโครงการก่อสร้างแห่งหนึ่งของอินเดีย เพื่อเติมเต็มความต้องการการดำเนินธุรกิจที่จำเป็นของซัพพลายเออร์แอปเปิ้ล

ตามข้อมูลในเอกสารที่ยื่นต่อตลาดหลักทรัพย์และรายงานบันทึกธุรกิจอินเดีย ระบุว่า เงินลงทุน 1,541 ล้านดอลลาร์ (5.38 หมื่นล้านบาท) ให้ผ่าน Hon Hai Technology India Mega Development บริษัทในเครือฟ็อกซ์คอนน์ที่ได้รับการจดทะเบียนในรัฐมหาราษฏระของอินเดีย ตั้งแต่ปี 2557

ฟ็อกซ์คอนน์ เป็นซัพพลายเออร์รายใหญ่ และมีการดำเนินธุรกิจที่สำคัญในจีนแผ่นดินใหญ่ โรงงานของฟ็อกซ์คอนน์หลายแห่งเป็นส่วนที่สำคัญต่อการผลิตไอโฟนของแอปเปิ้ล และได้รับผลกระทบอย่างหนักในช่วงล็อกดาวน์ควบคุมโควิดที่ทำให้ธุรกิจต้องชะลอการผลิตในปี 2565

แต่มาตรการล็อกดาวน์เหล่านั้น และความปั่นป่วนทางภูมิรัฐศาสตร์ ผลักดันให้ฟ็อกซ์คอนน์พิจารณาความกระจุกตัวของธุรกิจในจีนอีกครั้ง จากนั้นประกาศทำโครงการจำนวนมากในอินเดีย ซึ่งมีทั้งโครงการมูลค่า 600 ล้านดอลลาร์ (2 หมื่นล้านบาท) ในรัฐคาร์นาตากา และโครงการมูลค่า 500 ล้านดอลลาร์ (1.7 หมื่นล้านบาท) ในรัฐเตลังคานา

ทั้งนี้ ยังไม่มีรายละเอียดใด ๆ เพิ่มเติมเผยแพร่ออกมา และโฆษกของฟ็อกซ์คอนน์ยังไม่ได้ตอบกลับคำร้องขอความคิดเห็นทันทีที่ซีเอ็นบีซีติดต่อไป

การลงทุนครั้งใหม่นี้ เกิดขึ้นเพียง 2-3 เดือน หลังฟ็อกซ์คอนน์เสนอร่วมเงินทุนผลิตชิป 19,500 ล้านดอลลาร์ (6.8 แสนล้านบาท) ในอินเดียผ่านข้อตกลงร่วมกัน และในช่วงเวลาดังกล่าวฟ็อกซ์คอนน์เผยว่า บริษัทยังคงเชื่อมั่นในความทะเยอทะยานของอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ในอินเดีย

 

 

อ้างอิง: CNBC