World in Brief สรุปข่าวเช้าต่างประเทศ จันทร์ 27 พ.ย.

World in Brief  สรุปข่าวเช้าต่างประเทศ จันทร์ 27 พ.ย.

ติดตามความเคลื่อนไหวของอีลอน มัสก์ หลังถูกกล่าวหาว่าขยายวาทะเกลียดชังชาวยิวบน X เหตุระเบิดโรงพยาบาลในกาซาสะเทือนโลก เมื่อวันที่ 17 ต.ค. ฝีมือใครกันแน่ หน้าหนาวแรกของจีนหลังโควิดยังน่าจับตา

‘อีลอน มัสก์’ จ่อพบประธานาธิบดี-ครอบครัวตัวประกันอิสราเอล

เจ้าพ่อเทค ‘อีลอน มัสก์’ ผู้ถูกกลุ่มสิทธิพลเมืองกล่าวหาว่า ขยายวาทะเกลียดชังชาวยิวบนแพลตฟอร์ม X ของตนเอง เตรียมพบประธานาธิบดีไอแซค เฮอร์ซ็อก ของอิสราเอลพร้อมครอบครัวตัวประกันชาวอิสราเอลที่ถูกฮามาสจับกุมไปในวันนี้ (27 พ.ย.) ซึ่งประธานาธิบดีจะย้ำถึงความจำเป็นในการต่อสู้กับความรู้สึกต่อต้านยิวที่เพิ่มมากขึ้นในโลกออนไลน์

ด้านสถานีโทรทัศน์ช่อง 12 ของอิสราเอลรายงานว่า มัสก์จะพบกับนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูด้วย แต่สำนักนายกฯ ยังไม่ยืนยันข่าว

ฮิวแมนไรท์วอทช์ชี้ จรวดยิงพลาดถล่ม รพ.กาซา 17 ต.ค.

องค์กรสิทธิมนุษยชน ‘ฮิวแมนไรท์วอทช์’ แถลงเมื่อวันอาทิตย์ (26 พ.ย.) ตามเวลานครเจนีวา มีหลักฐานชี้ว่าเหตุระเบิดโรงพยายาลอัล อาห์ลี อาหรับ ในกาซา เมื่อวันที่ 17 ต.ค. เป็นผลจากอาวุธขับเคลื่อนด้วยจรวด ที่มักใช้โดยกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์

ทั้งนี้ เหตุระเบิดโรงพยาบาลดังกล่าวสร้างความเดือดดาลให้กับโลกอาหรับ ปาเลสไตน์กล่าวโทษว่าเป็นการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล ขณะที่อิสราเอลบอกว่าฝ่ายปาเลสไตน์ยิงพลาด

จีนจี้ทางการท้องถิ่นเพิ่มคลินิกรักษาไข้

 กระทรวงสาธารณสุขจีนสั่งการเมื่อวันอาทิตย์ (26 พ.ย.) ให้ทางการท้องถิ่นเพิ่มจำนวนคลินิกรักษาไข้ ในช่วงที่ประเทศกำลังรับมือกับการเจ็บป่วยด้วยโรคทางเดินหายใจที่เพิ่มขึ้นมากเมื่อจีนเข้าสู่ฤดูหนาวเต็มตัวครั้งแรกนับตั้งแต่ผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 

 ยอดผู้ป่วยที่พุ่งขึ้นกลายเป็นประเด็นโลกในสัปดาห์ก่อน เมื่อองค์การอนามัยโลกขอข้อมูลเพิ่มเติมจากจีน อ้างว่ามีรายงานคลัสเตอร์ปอดอักเสบในเด็กโดยที่ยังไม่ได้รับการวินิจฉัย