โลกร้อน ภูเขาน้ำแข็งหนัก 1 ล้านล้านเมตริกตันเคลื่อนตัว หวั่นกระทบสัตว์ทะเล

โลกร้อน ภูเขาน้ำแข็งหนัก 1 ล้านล้านเมตริกตันเคลื่อนตัว หวั่นกระทบสัตว์ทะเล

สัญญาณโลกร้อน โผล่มาอีกแล้ว เมื่อหนึ่งในภูเขาน้ำแข็งที่ใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง A23a เคลื่อนตัว ทำเอานักวิทยาศาสตร์ต้องจับตาใกล้ชิด หวั่นกระทบสัตว์ทะเล

นักวิทยาศาสตร์ รายงานเมื่อวันศุกร์ (24 พ.ย.) ว่า “A23a” ภูเขาน้ำแข็งแอนตาร์กติก ที่มีพื้นที่เกือบ 4,000 ตารางกิโลเมตร มีขนาดใหญ่กว่านิวยอร์กซิตีประมาณ 3 เท่า และเป็นภูเขาน้ำแข็งที่ใหญ่ที่สุดของโลก เคลื่อนตัวเป็นครั้งแรกในรอบมากกว่า 30 ปี

ภาพถ่ายดาวเทียมเมื่อไม่นานมานี้ เผยให้เห็นว่าภูเขาน้ำแข็งลูกดังกล่าว ที่มีน้ำหนักเกือบ 1 ล้านล้านเมตริกตัน กำลังเคลื่อนตัวผ่านตอนเหนือของคาบสมุทรแอนตาร์กติกอย่างรวดเร็ว เนื่องจากมีลมและกระแสน้ำแรง

โอลิเวอร์ มาร์ช นักธารน้ำแข็งจากบริติช แอนตาร์กติก เซอร์เวย์ เผยว่า ภูเขาน้ำแข็งขนาดใหญ่เคลื่อนตัวเป็นเหตุการณ์ที่เห็นได้ยาก ดังนั้น นักวิทยาศาสตร์ จะจับตาดูวิถีเคลื่อนที่ของภูเขาน้ำแข็งนี้อย่างใกล้ชิด

เรื่องที่น่ากังวลคือ A23a หนึ่งในภูเขาน้ำแข็งที่เก่าแก่ที่สุด อาจเคลื่อนไปติดแผ่นดินที่เกาะเซาท์จอร์เจีย ซึ่งจะก่อให้เกิดปัญหาต่อสัตว์ป่าในแอนตาร์กติกา เนื่องจากแมวน้ำ เพนกวิน และนกทะเลหลายล้านชีวิตดำรงเผ่าพันธ์ุบนเกาะแห่งนี้ และหาอาหารในทะเลโดยรอบ A23a จึงอาจขัดขวางการดำรงชีวิตของสัตว์กลุ่มดังกล่าว

ยกตัวอย่าง กรณีภูเขาน้ำแข็ง A68 สร้างความกังวลในปี 2563 ว่า อาจชนกับเซาท์จอร์เจีย แล้วทำลายสิ่งมีชีวิตที่อาศัยบนพื้นทะเลและตัดขาดการเข้าถึงอาหารเช่นกัน แต่ภูเขาลูกดังกล่าวกลับแตกออกเป็นส่วนเล็ก ๆ ซึ่งก็เป็นไปได้ว่า A23a อาจมีจุดจบแบบนั้นเหมือนกัน

อย่างไรก็ตาม มาร์ชเตือนว่า ภูเขาน้ำแข็งขนาดนี้สามารถดำรงอยู่ได้เป็นเวลานานในมหาสมุทรตอนใต้ แม้อุณหภูมิสูงขึ้นก็ตาม และอาจเคลื่อนตัวไปทางเหนือสู่ตอนใต้แอฟริกา ซึ่งอาจกระทบการขนส่งได้