'นิสสัน' จ่อทุ่มเกือบ 5 หมื่นล้านบาท ผลิตอีวี 2 รุ่น ในอังกฤษ

'นิสสัน' จ่อทุ่มเกือบ 5 หมื่นล้านบาท ผลิตอีวี 2 รุ่น ในอังกฤษ

นิสสันเตรียมทุ่มเงิน 1,120 ล้านปอนด์ (4.9 หมื่นล้านบาท) ให้กับโรงงานในอังกฤษเพื่อผลิตรถยนต์ไฟฟ้า 2 รุ่น ซึ่งสามารถสนับสนุนแรงงาน 7,000 คน ในเมืองนเดอร์แลนด์ และ 30,000 คนในห่วงโซ่อุปทาน

สำนักข่าวรอยเตอร์เปิดเผยว่า นิสสันเตรียมทุ่มเงิน 1,120 ล้านปอนด์ (4.9 หมื่นล้านบาท) ให้กับโรงงานในอังกฤษเพื่อผลิตรถยนต์ไฟฟ้า 2 รุ่น ซึ่งจะช่วยกระตุ้นอุตสาหกรรมยานยนต์ในอังกฤษได้

ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นเผยว่า แผนผลิตรถยนต์อีวีรุ่น Qashqai และ Juke ที่ทำการผลิตในเมืองซันเดอร์แลนด์ ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของอังกฤษ ต้องใช้เงินลงทุนสูงถึง 2,000 ล้านปอนด์ ซึ่งมีทั้งการสร้างโรงงานแบตเตอรี่แห่งที่ 3 ในอังกฤษและโครงการโครงสร้างพื้นฐานที่พาร์ทเนอร์เสนอให้เงินทุน และโครงการเหล่านี้คาดว่าจะได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล

ข้อตกลงดังกล่าว จะเป็นเรื่องเปิดการประชุมสุดยอดการลงทุนโลกของริชี ซูแน็ก นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ในสัปดาห์หน้า ซึ่งเป็นการประชุมที่นายกฯพยายามฟื้นความสนใจจากบริษัทต่างชาติให้เข้ามาลงทุนในประเทศ หลังเหตุการณ์เบร็กซิตในปี 2559 และความวุ่นวายทางการเมืองทำให้เศรษฐกิจอังกฤษชะลอตัว

ด้านนิสสันยังไม่แสดงความเห็นเกี่ยวกับเงินสนับสนุนใด ๆ หรือ การรับรองใด ๆ จากอังกฤษ แต่อลัน จอห์นสัน รองประธานอาวุโสฝ่ายการผลิตและซัพพลายเชนของนิสสัน บอกว่า การสนับสนุนจากรัฐบาลสำคัญเสมอ

สำหรับนิสสันแล้ว อังกฤษคือฮับสำคัญของบริษัท การลงทุนโรงงานแบตเตอรี่แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของนิสสัน ท่ามกลางนักลงทุนต่างชาติที่หลีกเลี่ยงการลงทุนในอังกฤษ และการลงทุนก้อนใหญ่ของนิสสันจะช่วยสนับสนุนแรงงาน 7,000 คน ในเมืองซันเดอร์แลนด์ และ 30,000 คนในห่วงโซ่อุปทาน