'WHO' จี้ 'จีน' แชร์ข้อมูลโรคทางเดินหายใจระบาด หลังพบคลัสเตอร์ในเด็กพุ่ง

'WHO' จี้ 'จีน' แชร์ข้อมูลโรคทางเดินหายใจระบาด หลังพบคลัสเตอร์ในเด็กพุ่ง

“WHO” เรียกร้อง “จีน” เปิดเผยข้อมูลโรคทางเดินหายใจระบาด หลังพบคลัสเตอร์ปอดอักเสบ (pneumonia) ในเด็กเพิ่มขึ้น

องค์การอนามัยโลก (WHO) ประจำประเทศจีน ออกแถลงการณ์เรียกร้องอย่างเป็นทางการเมื่อวันนี้ (23 พ.ย.) ให้รัฐบาลจีนมอบข้อมูลโดยละเอียดเกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นของโรคทางเดินหายใจ และคลัสเตอร์ของโรคปอดอักเสบในเด็ก

ทั้งนี้ WHO ระบุว่า กลุ่มต่าง ๆ ซึ่งรวมถึงโครงการติดตามโรคอุบัติใหม่ได้รายงานเกี่ยวกับคลัสเตอร์ของโรคปอดอักเสบในเด็กที่ยังไม่ได้รับการวินิจฉัยทางตอนเหนือของจีน และขณะนี้ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่า โรคเหล่านี้มีความเกี่ยวข้องกับการเพิ่มขึ้นของการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจโดยรวมที่ทางการจีนรายงานก่อนหน้านี้หรือไม่

ถ้อยแถลงของ WHO มีขึ้นหลังจากเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (NHC) ของจีน แถลงเมื่อวันที่ 13 พ.ย.ที่ผ่านมา เพื่อรายงานเกี่ยวกับการเพิ่มขึ้นของ"โรคระบบทางเดินหายใจ"ที่เกิดขึ้นในประเทศ

นอกจากนั้น WHO เปิดเผยว่า ทางการจีนมองว่าการเพิ่มขึ้นของโรคระบบทางเดินหายใจดังกล่าว เป็นผลมาจากการยกเลิกข้อจำกัดในการสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และจากการแพร่ระบาดของโรคที่รู้จักกันดี อาทิ ไข้หวัดใหญ่ (influenza), โรคปอดอักเสบจากเชื้อไมโคพลาสมา (mycoplasma pneumoniae) ซึ่งเป็นการติดเชื้อจากแบคทีเรียที่พบได้บ่อย ซึ่งมักส่งผลต่อเด็กเล็ก, เชื้อไวรัสโรคระบบทางเดินหายใจ และเชื้อไวรัสที่ทำให้เกิดโควิด-19

สัปดาห์ที่แล้ว นายแพทย์ถง เจ้าหุย รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลปักกิ่ง เฉาหยาง ซึ่งเป็นศูนย์การแพทย์ด้านโรงทางเดินหายใจอันดับ 1 ของจีน เปิดเผยว่า ที่โรงพยาบาลฯ มีอัตราพบการป่วยโรคปอดอักเสบจากเชื้อไมโคพลาสมาในเด็กเพิ่มขึ้นเป็น 40% เทียบกับเพียง 6% ในผู้ใหญ่

“โรคปอดอักเสบจากเชื้อไมโคพลาสมา มีแนวโน้มทำให้เกิดการระบาดครั้งใหญ่ในทุก ๆ 3-7 ปี” นายแพทย์ถงเตือน

ขณะนี้มีชาวจีนจำนวนมากขึ้นสวมหน้ากากอนามัยขณะโดยสารรถไฟใต้ดินในกรุงปักกิ่ง ขณะที่ครูของโรงเรียนหลายแห่งในปักกิ่งได้ขอให้ผู้ปกครองอย่าส่งบุตรหลานไปโรงเรียน หากเด็ก ๆ มีอาการป่วย

ขณะที่ทางการจีนเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการยกระดับมาตรการเฝ้าระวังโรคระบาดตามสถานพยาบาลและชุมชน ตลอดจนการขยายขีดความสามารถของระบบจัดการผู้ป่วย

ปัจจุบัน ทั้งจีนและ WHO ต่างยังต้องเผชิญกับคำถามถึงความโปร่งใสของรายงานเกี่ยวกับโควิด-19 ในช่วงแรก ๆ ซึ่งโรคดังกล่าวแพร่ระบาดจากเมืองอู่ฮั่นในช่วงปลายปี 2562 และต้นปี 2563

 

อ้างอิง: Reuters, Bloomberg