"เกาหลีเหนือ" ล็อกดาวน์เปียงยาง อ้าง"โรคระบบทางเดินหายใจ"

"เกาหลีเหนือ" ล็อกดาวน์เปียงยาง อ้าง"โรคระบบทางเดินหายใจ"

สำนักข่าวเอเอฟพี เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือสั่งล็อกดาวน์เมืองหลวง 5 วันเนื่องจากเกิดโรคระบบทางเดินหายใจ นับเป็นมาตรการควบคุมทั่วเมืองครั้งแรก ตั้งแต่ประเทศประกาศชัยชนะเหนือโควิดเมื่อเดือนส.ค. 65

สำนักข่าวเอ็นเคนิวส์ รายงานอ้างอิงประกาศจากรัฐบาลเกาหลีเหนือ ว่า พลเมืองในกรุงเปียงยางได้รับคำสั่งให้อยู่ในบ้านตั้งแต่วันพุธ ( 25 ม.ค.) จนถึงวันอาทิตย์ ( 29 ม.ค.) และต้องส่งผลตรวจอุณหภูมิร่างกายในแต่ละวัน

การประกาศดังกล่าว ไม่ได้เอ่ยถึงไวรัสโควิด-19 แต่ระบุว่า อาการป่วยเบื้องต้นของโรคแพร่ระบาดในเมืองหลวง ณ ปัจจุบัน มีอาการเป็นไข้ร่วมด้วย

ทั้งนี้ รัฐบาลเกาหลีเหนือประกาศล็อกดาวน์ หลังจากเอ็นเคนิวส์รายงาน อ้างอิงแหล่งข่าวในเปียงยาง ระบุว่า ผู้คนในเมืองกักตุนสินค้า เพราะคาดว่าจะเกิดการล็อกดาวน์

ขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่ามีพื้นที่อื่นล็อกดาวน์อีกหรือไม่ เนื่องจากสื่อรัฐบาลยังไม่ประกาศมาตรการใดๆ เพิ่มเติม

ผู้เชี่ยวชาญชี้ว่า เมืองหลวงเกาหลีเหนืออาจกับเผชิญกับโควิด-19 ที่อุบัติขึ้นใหม่ "โก มยองฮยอน" นักวิจัยจาก Asan Institute for Policy Studies เผยว่า 

“โควิด-19 หมดไป และเกิดขึ้นใหม่ได้เพราะขึ้นอยู่กับอุณหภูมิ และไม่ได้มีเพียงเกาหลีเหนือเท่านั้นที่เกิดเหตุการณ์นี้ แต่เกิดขึ้นทั่วโลก เกาหลีเหนือต้องเตรียมตัวระดับหนึ่ง แต่ดูเหมือนว่าไวรัสที่เกิดใหม่ มาเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้" 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์