'จีน' เตือน 'อาร์เจนตินา' ระวัง 'ผิดพลาดครั้งใหญ่' หากตัดความสัมพันธ์

'จีน' เตือน 'อาร์เจนตินา' ระวัง 'ผิดพลาดครั้งใหญ่' หากตัดความสัมพันธ์

“จีน” เตือน “อาร์เจนตินา” ระวัง “ผิดพลาดครั้งใหญ่ด้านนโยบายต่างประเทศ” หลังผู้นำใหม่หัวขวาจัดเคยวิจารณ์ปักกิ่งรุนแรง และอาจตัดความสัมพันธ์

หลังจากนายฆาเบียร์ มิเล นักเศรษฐศาสตร์สายขวาจัด ชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีอาร์เจนตินาเมื่อวันอาทิตย์ (19 พ.ย.) ที่ผ่านมา หลายฝ่ายต่างจับตาว่า ความสัมพันธ์ระหว่างอาร์เจนตินากับเศรษฐกิจยักษ์ใหญ่อย่าง “จีน” จะเป็นไปในทิศทางย่ำแย่ลงหรือไม่ เพราะเขาเคยวิจารณ์จีนอย่างรุนแรงในช่วงหาเสียงเลือกตั้ง และให้คำมั่นว่าจะ “แช่แข็ง” ความสัมพันธ์ทวิภาคีกับหนึ่งในประเทศคู่ค้ารายสำคัญที่สุดของอาร์เจนตินาด้วย

นายมิเล ซึ่งจะเริ่มวาระ 4 ปีในฐานะประธานาธิบดีอาร์เจนตินาตั้งแต่วันที่ 10 ธ.ค.นี้ ประกาศในช่วงหาเสียงไว้ว่า จะไม่ขอทำงานกับบรรดารัฐบาลคอมมิวนิสต์อีกต่อไป และมีรายงานว่าเขาได้เปรียบรัฐบาลปักกิ่งเป็น “เพชฌฆาต” และว่าประชาชนชาวจีน “ไร้เสรีภาพ”

ล่าสุด นางเหมา หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน แถลงในวันนี้ (21 พ.ย.) ว่า ความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างจีนกับอาร์เจนตินา แสดงให้เห็นถึงแรงผลักดันอันแข็งแกร่ง และรัฐบาลปักกิ่งยังคงพร้อมร่วมทำงานกับอาร์เจนตินา เพื่อรักษาความสัมพันธ์ให้มีเสถียรภาพต่อไป

“ไม่มีประเทศไหนที่สามารถล้มความสัมพันธ์ทางการทูตไปแล้ว ยังมีส่วนร่วมทางการค้าเศรษฐกิจและความร่วมมือได้เหมือนเดิม” นางเหมาระบุ “มันอาจจะกลายเป็นความผิดพลาดด้านนโยบายต่างประเทศครั้งใหญ่หลวงสำหรับอาร์เจนตินา หากจะตัดความสัมพันธ์กับ 2 ประเทศสำคัญอย่างจีนหรือบราซิล”

ปัจจุบัน บราซิลและจีนเป็น 2 ประเทศคู่ค้ารายสำคัญที่สุดของอาร์เจนตินา โดยในปี 2565 มูลค่าการส่งออกสินค้าไปบราซิลอยู่ที่ 12,600 ล้านดอลลาร์ คิดเป็น 14.3% ของการส่งออกทั้งหมดของประเทศ และมูลค่าการส่งออกไปจีนอยู่ที่ 7,900 ล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็น 9%

อ้างอิง: CNBC