World in Brief สรุปข่าวเช้า จันทร์ 20 พ.ย.

World in Brief สรุปข่าวเช้า จันทร์ 20 พ.ย.

สรุปข่าวเช้าประจำวันจันทร์ที่ 20 พ.ย. อาร์เจนตินาได้ประธานาธิบดีคนใหม่ ขณะที่ประธานาธิบดีอินโดนีเซียถูกวิพากษ์วิจารณ์ก่อนการเลือกตั้งทั่วไปจะมีขึ้นในปีหน้า ด้านตลาดหุ้นญี่ปุ่นมีข่าวดีในรอบ 33 ปีอยู่ครู่หนึ่ง

ทำเนียบขาวยินดีประธานาธิบดีอาร์เจนตินาคนใหม่

นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐแสดงความยินดีกับนายฆาบิเอร์ มิลเลอิ จากพรรค La Libertad (พรรคอิสรนิยม) ที่ชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีอาร์เจนตินาได้คะแนนเกือบ 56%โค่นคู่แข่งอย่างนายเซร์ฆิโอ มัสซา รัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจของอาร์เจนตินาที่ได้คะแนนเพียง 44% ลงไปได้

นายบลิงเคนระบุการเลือกตั้งครั้งนี้เป็น “ข้อพิสูจน์ถึงสถาบันการเลือกตั้งและประชาธิปไตยของอาร์เจนตินา”

ดัชนีนิกเคอิ 225 แตะระดับสูงสุดรอบ 33 ปี

 ดัชนีหุ้นบลูชิปนิกเคอิ 225 ตลาดหุ้นโตเกียวขยับขึ้นถึง 0.8% ในวันจันทร์ (20 พ.ย.) สูงกว่าที่เคยทำได้สูงสุดในวันเดียวเมื่อเดือน มิ.ย. สู่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือน มี.ค.2534 ก่อนลดลงมา 0.1% ที่ 33,563.23 จุด เมื่อ11.24 น. ตามเวลากรุงโตเกียว หุ้นบริษัทส่งออกลดลงมากที่สุดในดัชนีนิกเคอิและ Topix เนื่องจากเงินเยนแข็งค่าขึ้นเล็กน้อยจากที่เคยต่ำสุดในรอบปีเมื่อหลายวันก่อน

วิจารณ์หนัก ประธานาธิบดีอินโดนีเซีย เอื้อพวกพ้อง

ประธานาธิบดีโจโก วิโดโดของอินโดนีเซียจะพ้นตำแหน่งในเดือน ต.ค.2567 หลังจากครบวาระสองปี โดยส่งลูกชายคนโตยิบราน รากาบูมิง รากา วัย 36 ปีลงเลือกตั้งชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีคู่กับนายปราโบโว สุเบียนโต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในการเลือกตั้งวันที่ 14 ก.พ.2567 ส่วนลูกชายคนเล็ก นายเกซัง ปังกาเรป ได้รับแต่งตั้งให้เป็นประธานพรรคเอกภาพอินโดนีเซีย เมื่อเดือน ก.ย.ไม่กี่วันหลังเป็นสมาชิกพรรคอย่างเป็นทางการ

นักวิจารณ์มองว่า นี่คือกลยุทธ์เอื้อพวกพ้อง โจโกวีพยายามรักษาอำนาจไว้ในมือผ่านคนใกล้ชิดในครอบครัว