โอเพนเอไอ เร่งหาช่องทาง ใช้งาน 'แชตจีพีที' ในห้องเรียน

โอเพนเอไอ เร่งหาช่องทาง ใช้งาน 'แชตจีพีที' ในห้องเรียน

'โอเพนเอไอ' ตั้งทีมสำรวจหาแนวทางการใช้งานแชตบอทเจ้าดัง 'แชตจีพีที' ในห้องเรียน อ้างครูอยากได้บรรจุในหลักสูตร

แบรด ไลท์แคป ประธานฝ่ายปฏิบัติการของโอเพนเอไอ (OpenAI) เปิดเผยว่า ตอนนี้โอเพนเอไอกำลังสำรวจแนวทางการประยุกต์ใช้แชตจีพีที (ChatGPT) ซึ่งเป็นแชตบอตยอดนิยมในห้องเรียน

ไลท์แคปกล่าวในการประชุมที่นครซานฟรานซิสโกว่า บริษัทจะจัดตั้งทีมเพื่อสำรวจการใช้งานในด้านการศึกษาของเทคโนโลยีแชตจีพีที ซึ่งมีการใช้งานกันอย่างแพร่หลาย และมีแนวโน้มที่จะเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมต่าง ๆ, สร้างกฎหมายใหม่ ๆ และกลายเป็นเครื่องมือการเรียนรู้ยอดนิยม

ไลท์แคปกล่าวในการประชุมอินซีแอด อเมริกา (INSEAD Americas Conference) ซึ่งเป็นโรงเรียนธุรกิจระดับโลกเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า "ครูผู้สอนส่วนใหญ่กำลังพยายามหาหนทางในการบรรจุแชตจีพีทีเข้าไปในหลักสูตรและวิธีการสอนของพวกเขา" และระบุเสริมว่า "พวกเราที่โอเพนเอไอกำลังพยายามช่วยเหลือพวกเขาเหล่านี้ในการคิดแก้ไขปัญหา และในปีหน้า เราอาจจะจัดตั้งทีมเพื่อวัตถุประสงค์ดังกล่าวโดยเฉพาะ"

โอเพนเอไอ เร่งหาช่องทาง ใช้งาน \'แชตจีพีที\' ในห้องเรียน

โอเพนเอไอซึ่งได้รับการสนับสนุนมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์จากไมโครซอฟท์ ได้จุดกระแสความนิยมของปัญญาประดิษฐ์รู้สร้าง (generative AI) ในเดือนพ.ย.ปีที่แล้วด้วยการเปิดตัวแชตจีพีที ซึ่งกลายเป็นแอปพลิเคชันที่เติบโตเร็วที่สุดในโลก นอกจากนี้ หลังการเปิดตัวแชตจีพีที หน่วยงานกำกับดูแลต่าง ๆ พยายามปรับตัวตามให้ทันกับการเปลี่ยนแปลง โดยสหภาพยุโรป (EU) ได้แก้ไขกฎหมายว่าด้วยเอไอ (AI) ขณะที่สหรัฐได้เริ่มต้นความพยายามในการออกกฎหมายกำกับดูแลด้าน AI

ทั้งนี้ การเปิดตัวแชตจีพีทีซึ่งเกิดขึ้นระหว่างปีการศึกษาได้สร้างความประหลาดใจให้กับครูอาจารย์ และพบว่าบรรดานักเรียนอาจใช้เครื่องมือนี้ในการทุจริตและการลอกเลียนแบบ ซึ่งก่อให้เกิดกระแสต่อต้านและการห้ามใช้งานแชตจีพีทีในบางโรงเรียน

ไลท์แคประบุว่า "ครูอาจารย์คิดว่านี่คือสิ่งที่เลวร้ายที่สุดที่เคยเกิดขึ้น แต่หลังจากที่เวลาผ่านไปไม่กี่เดือน พวกเขาก็เริ่มเล็งเห็นถึงประโยชน์ของแชตจีพีที"