เปลี่ยน 'โรงพยาบาล' เป็น 'สนามรบ' กองทัพอิสราเอลบุก รพ.ใหญ่สุดในกาซา

เปลี่ยน 'โรงพยาบาล' เป็น 'สนามรบ' กองทัพอิสราเอลบุก รพ.ใหญ่สุดในกาซา

กองทัพอิสราเอลเดินหน้าบุกโรงพยาบาลอัลชิฟา ซึ่งเป็นโรงพยาบาลที่ใหญ่ที่สุดในฉนวนกาซา อ้างมีข้อมูลชัดถูกกลุ่มฮามาสใช้เป็นฐานที่มั่น แต่ยังไม่พบตัวประกันในโรงพยาบาล

กองทัพอิสราเอลเปิดเผยว่า กำลังออกปฏิบัติการที่ละเอียดแม่นยำกับกลุ่มติดอาวุธฮามาสในพื้นที่เฉพาะของโรงพยาบาลอัลชิฟา ในฉนวนกาซา โดยย้ำว่าไม่มีความประสงค์ที่จะทำร้ายพลเรือนที่ซึ่งถูกกลุ่มฮามาสใช้เป็นโล่มนุษย์

กองทัพระบุว่า การบุกเข้าไปยังพื้นที่ดังกล่าวขึ้นอยู่กับข้อมูลข่าวกรอง และมีความจำเป็นเชิงปฏิบัติการ โดยทางกองทัพยังมีรายงานเพิ่มเติมว่า พบที่ตั้งของศูนย์ฝึกในโรงพยาบาล ซึ่งมีทั้งปล่องอุโมงค์ ห้องเรียน อุปกรณ์ข่าวกรอง และอาวุธชนิดต่างๆ

อย่างไรก็ตาม กองทัพยอมรับว่ายังไม่พบ "ตัวประกัน" ในโรงพยาบาลอัลซิฟา แต่เชื่อว่าปฏิบัติการบุกครั้งนี้จะช่วยเพิ่มเบาะแสให้กับทุกฝ่ายในการติดตาม และช่วยเหลือตัวประกันต่อไป

ปฏิบัติการในครั้งนี้มีขึ้นในขณะที่องค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า สถานการณ์ของโรงพยาบาลอัลชิฟาในเมืองกาซาซิตีกำลังเลวร้ายลงเรื่อยๆ และการหยุดยิงมีความจำเป็นต่อการรักษาชีวิตพลเรือน พร้อมกล่าวเสริมว่า โรงพยาบาลอัลชิฟาไม่สามารถเปิดทำการได้แล้ว

เปลี่ยน \'โรงพยาบาล\' เป็น \'สนามรบ\' กองทัพอิสราเอลบุก รพ.ใหญ่สุดในกาซา

ขณะที่องค์การแพทย์ไร้พรมแดน (MSF) ระบุเมื่อวันที่ 14 พ.ย.66 ว่า สมาชิกทั้งใน และต่างประเทศของ MSF จำนวน 15 คนเดินทางจากอียิปต์เข้าสู่ฉนวนกาซาจากจุดผ่านแดนราฟาห์เรียบร้อยแล้ว

 

 

 

MSF ระบุว่า "พวกเขาตั้งใจจะให้การสนับสนุนศักยภาพด้านการแพทย์ และศัลยกรรมในฉนวนกาซา ซึ่งโครงสร้างพื้นฐานด้านการดูแลสุขภาพพังทลาย และบุคลากรทางการแพทย์อ่อนล้าถึงขีดสุด"

ทั้งนี้ ระบบดูแลสุขภาพในฉนวนกาซาพังทลายลงเมื่อต้องเผชิญกับการระดมยิงอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการขาดแคลนเชื้อเพลิง และอุปกรณ์ทางการแพทย์ โดยองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ประเมินในช่วงต้นสัปดาห์นี้ว่า โรงพยาบาล 20 แห่งจาก 36 แห่งในพื้นที่ไม่สามารถใช้การได้อีกต่อไป

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์