อิสราเอลเตรียมอพยพทารกออกจากรพ.ใหญ่สุดในกาซา

อิสราเอลเตรียมอพยพทารกออกจากรพ.ใหญ่สุดในกาซา

กองทัพอิสราเอล ปฏิเสธไม่ได้ปิดล้อม โรงพยาบาลใหญ่สุดในฉนวนกาซา พร้อมเตรียมช่วยอพยพผู้ป่วยทารกเกือบ 40 คนออกไปอยู่ในที่ปลอดภัย ด้านอนามัยโลกย้ำ มีเด็กถูกสังหารทุก 10 นาที ในฉนวนกาซา

พล.ร.ต.ดาเนียล ฮาการี โฆษกกองทัพอิสราเอล กล่าวว่า ได้รับการติดต่อประสานงานจากบุคลากรการแพทย์ ของโรงพยาบาลอัล-ชีฟา ซึ่งเป็นโรงพยาบาลใหญ่ที่สุดของฉนวนกาซา ขอความช่วยเหลือในการอพยพทารกอย่างน้อย 37 คน ออกจากแผนกกุมารเวชศาสตร์ของโรงพยาบาลอัล-ชีฟา ซึ่งตั้งอยู่ทางเหนือของฉนวนกาซา ไปที่โรงพยาบาลอื่นที่ปลอดภัยกว่า แต่ยังไม่ได้ระบุว่าจะเป็นโรงพยาบาลใด

ขณะเดียวกัน พล.ร.ต.ฮาการี ปฏิเสธรายงานของสื่อหลายแห่ง ทั้งในและต่างประเทศ ว่ากองทัพอิสราเอลกำลังรุกคืบโรงพยาบาลอัล-ชีฟา โดยมีการทิ้งระเบิดโจมตีพื้นที่รอบโรงพยาบาลอย่างหนัก

ด้านองค์การแพทย์ไร้พรมแดน ( เอ็มเอสเอฟ ) เรียกร้องให้มีการช่วยเหลือ และอพยพผู้ป่วยประมาณ 600 คน ออกจากโรงพยาบาลอัล-ชีฟาด้วย

อย่างไรก็ตาม ทหารอิสราเอลยังคงเชื่อมั่นว่า โรงพยาบาลแห่งนี้คือฐานที่มั่นของกลุ่มฮามาส ขณะที่สภาเสี้ยววงเดือนแดงปาเลสไตน์ กล่าวว่า รถถังและทหารอิสราเอลจำนวนหนึ่งปักหลักอยู่ห่างจากโรงพยาบาลอัล-คุดส์ โรงพยาบาลขนาดใหญ่ในภาคเหนือของฉนวนกาซา ประมาณ 20 เมตร และมีการโจมตีเป็นระยะ สร้างความตื่นตระหนกให้กับผู้คนที่มีทั้งผู้ป่วย และประชาชนที่เข้ามาลี้ภัย

ด้านผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก เผยว่า มีเด็กในฉนวนกาซาต้องเสียชีวิต 1 คน ในทุกๆ 10 นาที จากการโจมตีของอิสราเอล โดยเฉพาะการโจมตีสถานที่สำคัญอย่างโรงพยาบาล

นายเทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก เปิดเผยในที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ประเด็นความกงวลต่อสถานการณ์ในกาซา เมื่อวันศุกร์(10 พ.ค.)ว่า ขณะนี้มีเด็กหนึ่งคนถูกสังหารในทุกๆ 10 นาที ในฉนวนกาซา ขณะที่ครึ่งหนึ่งของโรงพยาบาลกว่า 36 แห่งในกาซา รวมถึงศูนย์ดูแลสุขภาพอีกสองในสามแห่ง ต้องปิดให้บริการ จากการโจมตีของอิสราเอล

นายเกเบรเยซุส ระบุว่า ตอนนี้ทางเดินในโรงพยาบาลหลายแห่งของกาซากำลังอัดแน่นไปด้วยผู้บาดเจ็บ ผู้ป่วย และผู้เสียชีวิตที่ล้นห้องดับจิต แพทย์ต้องผ่าตัดคนไข้โดยไม่มียาสลบ ทั้งยังมีผู้พลัดถิ่นอีกหลายหมื่นคนที่พักพิงอยู่ในโรงพยาบาล

ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก บอกว่า ตนเองก็เติบโตมาในช่วงสงครามในเอธิโอเปีย และเขาเข้าใจว่าลูกหลานของฉนวนกาซาต้องเผชิญอะไรบ้าง ทั้งเสียงกระสุนดังแหวกอากาศ ระเบิดที่สองสว่างจากท้องฟ้า กลิ่นควันจากซากอาคาร การสูญเสีย และความเจ็บปวด

ขณะที่องค์การอนามัยโลกได้ตรวจสอบการโจมตีการโจมตีของอิสราเอลนับตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. พบว่า มีการโจมตีสถานพยาบาลในฉนวนกาซาและเวสต์แบงก์ มากกว่า 250 ครั้ง โดยอิสราเอลอ้างว่า กลุ่มฮามาสใช้อุโมงค์ใต้โรงพยาบาลเป็นศูนย์บัญชาการและแหล่งซุกซ่อนอาวุธ แต่กลุ่มฮามาสปฏิเสธข้อมูลดังกล่าว