World in Brief สรุปข่าวเช้า พุธ 15 พ.ย.

World in Brief สรุปข่าวเช้า พุธ 15 พ.ย.

ติดตามสถานการณ์ข่าวเช้าประจำวันพุธที่ 15 พ.ย. สี จิ้นผิงเดินทางถึงสหรัฐ เตรียมพบโจ ไบเดน รัฐบาลวอชิงตันจะรอดชัตดาวน์ในวันศุกร์นี้หรือไม่ และผู้ก่อตั้งวิกิพีเดียมีคอมเมนท์ถึง X

ยังไม่เผยสถานที่! สี จิ้นผิงพบไบเดน วันนี้

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน เดินทางถึงนครซานฟรานซิสโกของสหรัฐแล้วเมื่อวันอังคาร (14 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น เป็นการเยือนสหรัฐครั้งแรกในรอบหกปีและมีกำหนดพบประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐช่วงเช้าวันพุธ (15 พ.ย.) ในสถานที่ที่ยังไม่เปิดเผย ก่อนร่วมประชุมผู้นำความร่วมมือเศรษฐกิจเอเชียแปซิฟิก (เอเปค)

สภาผู้แทนสหรัฐเห็นชอบร่าง กม.เลี่ยงชัตดาวน์

 สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐผ่าน“ร่างกฎหมายระดมทุนของประเทศ”​ (Stopgap Government Funding Bill) เมื่อวันอังคาร (14 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ให้เงินทุนบางส่วนแก่รัฐบาลดำเนินการได้ไปจนถึงเดือน ม.ค.2567 ซึ่งเป็นปีที่จะมีการเลือกตั้ง 

ร่างกฎหมายฉบับนี้กำลังเข้าสู่การพิจารณาของวุฒิสภาก่อนส่งให้ประธานาธิบดีเห็นชอบต่อไป ไม่เช่นนั้นแล้วรัฐบาลสหรัฐจะต้องชัตดาวน์ในเวลา 23.59 น. วันศุกร์ (17 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น 

ผู้ก่อตั้งวิกิพีเดียสวด X มีแต่พวกเกรียน

 นายจิมมี เวลส์ ผู้ก่อตั้งวิกิพีเดีย เผยกับซีเอ็นบีซีในการประชุมเว็บซัมมิตที่กรุงลิสบอน ประเทศโปรตุเกส เมื่อวันอังคาร (14 พ.ย.)  ว่าแพลตฟอร์ม X หรืออดีตทวิตเตอร์ นับตั้งแต่ถูกอีลอน มัสก์ ซื้อไปมีแต่ปัญหา

 “ผมว่าคนจำนวนมากกำลังหนีทวิตเตอร์ คนมีความคิด คนเอาจริงเอาจังกำลังหนีทวิตเตอร์ ทวิตเตอร์ที่ตอนนี้คือ X เคยเป็นจัตุรัสสาธารณะของโลก และถ้ามีแต่พวกเกรียนและพวกเสียสติ ย่อมไม่ใช่เรื่องดีกับเราเลย”