จับตา ! รัฐบาลสหรัฐเสี่ยงชัตดาวน์ (อีกแล้ว) หลังไร้ฉันทามติผ่านร่างกฎหมายระดมทุน

จับตา ! รัฐบาลสหรัฐเสี่ยงชัตดาวน์ (อีกแล้ว) หลังไร้ฉันทามติผ่านร่างกฎหมายระดมทุน

รัฐบาลสหรัฐเสี่ยงชัตดาวน์ในวันศุกร์ ที่จะถึงนี้ หากไมค์ จอห์นสัน (Mike Johnson) ประธานสภาผู้แทนราษฎรจากพรรครีพับลิกันไม่สามารถหาฉันทามติจากทั้งสองพรรคการเมืองเพื่อผ่าน "ร่างกฎหมายระดมทุนของประเทศ"​ (Stopgap Government Funding Bill) ได้

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี (CNBC) รายงานวันนี้ (14 พ.ย.66) ว่า รัฐบาลสหรัฐเสี่ยงชัตดาวน์ในวันศุกร์ ที่จะถึงนี้ เว้นแต่ ไมค์ จอห์นสัน (Mike Johnson) ประธานสภาผู้แทนราษฎรจากพรรครีพับลิกันจะสามารถผ่าน "ร่างกฎหมายระดมทุนของประเทศ"​ (Stopgap Government Funding Bill) ที่เป็นประเด็นอยู่ในปัจจุบันได้

โดย จอห์นสัน หวังว่าการเสนอร่างกฎหมายซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อ "ให้ทุนแก่บางภาคส่วนของรัฐบาล" จนถึงวันที่ 19 ม.ค.66 และภาคส่วนอื่นๆ จนถึงวันที่ 2 ก.พ.66 จะได้รับการสนับสนุนจากสองพรรคในสภาคองเกรส

ทั้งนี้ เพื่อลดความขัดแย้งให้ได้มากที่สุด จอห์นสันจึงพยายามหลีกเลี่ยงการลงคะแนนเสียงในร่างกฎหมายการใช้จ่ายขนาดใหญ่ก่อนวันหยุดยาว

รวมทั้งออกแบบร่างกฎหมายดังกล่าวขึ้นมาแทนว่ายังมีความกังวลในบรรดาฝ่ายนิติบัญญัติของรีพับลิกัน และก็ยังมีผู้ที่ไม่เห็นด้วยจากทั้งสองฝ่าย แม้จะไม่รวมถึงการตัดงบประมาณหรือความช่วยเหลือสําหรับอิสราเอลท่ามกลางสงครามกับฮามาสก็ตาม

โดยการขาดฉันทามติในหมู่พรรครีพับลิกันเกี่ยวกับร่างกฎหมายการใช้จ่ายเหล่านี้อาจส่งสัญญาณอันตรายต่อตำแหน่งจอห์นสัน ซึ่งเป็นกรณีคล้ายกันที่ทำให้ เควิน แมคคาร์ธี (Kevin McCarthy) อดีตประธานสภาที่ลงจากตำแหน่งในเดือนต.ค.

ด้าน เด็บบี วาสเซอร์แมน ชูลทซ์ (Debbie Wasserman Schultz) สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) จากพรรคเดโมแครต กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่า

การลงมติอย่างต่อเนื่องนี้ขับเคลื่อนโดยสภาเสรีภาพคอคัสฝ่ายอนุรักษนิยม (House Freedom Caucus) ในสภาล่างที่ "ขาดความรับผิดชอบ"

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 10 พ.ย.66 ที่ผ่าน บริษัทจัดอันดับเครดิต มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส (Moody’s Investor Service) บริษัทจัดอันดับเครดิต ประกาศหั่นแนวโน้มอันดับเครดิตของสหรัฐจากเดิมที่ระดับมีเสถียรภาพ ลงสู่แนวโน้ม "เชิงลบ" ส่งผลให้อันดับเครดิตของสหรัฐมีความเสี่ยงจะถูกปรับลดตามมา

พร้อมให้เหตุผลว่าเพราะความเสี่ยงเรื่องความเข้มแข็งทางการคลังเป็นหลัก และประกอบด้วยความขัดแย้งในสภาคองเกรส ซึ่งมีความเสี่ยงที่รัฐบาลอาจจะไม่สามารถบรรลุฉันทามติเรื่องแผนการคลังเพื่อแก้ปัญหาความสามารถในการชำระหนี้ที่อ่อนแอลงได้

อ้างอิง

CNBC

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์