ยอดขาย EV ทั่วโลกโตแกร่ง จีนจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าได้มากสุด แม้ไร้เงินอุดหนุน

ยอดขาย EV ทั่วโลกโตแกร่ง จีนจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าได้มากสุด แม้ไร้เงินอุดหนุน

โร โมชั่น (Rho Motion) เผยว่า ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้ายังคงแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่องทั่วโลก และจีนครองแชมป์จำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าได้มากที่สุดในเดือนต.ค. แม้รัฐบาลไม่ให้เงินอุดหนุนแล้วก็ตาม

โร โมชั่น (Rho Motion) บริษัทวิจัยการตลาดของอังกฤษ เปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้ายังคงแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่องทั่วโลก และจีนมียอดขายรายเดือนสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนต.ค. แม้รัฐบาลยกเลิกเงินอุดหนุนซื้อรถอีวีแล้วก็ตาม

จีนยุติโครงการเงินอุดหนุนซื้อรถยนต์ไฟฟ้าเมื่อปี 2565 แต่หน่วยงานท้องถิ่นบางแห่งยังคงให้ความช่วยเหลือด้านการเงินหรือส่วนลดภาษีเพื่อดึงดูดการลงทุน รวมถึงให้เงินอุดหนุนสำหรับผู้บริโภคอยู่บ้าง มีส่วนหนุนยอดขายรถอีวีของจีน ซึ่งเป็นตลาดยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก เพิ่มขึ้น 29% ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบแบบปีต่อปี ขณะที่ตลาดอีวีทั่วโลกขยายตัว 34% ในช่วงเวลาเดียวกัน

รายงานระบุว่า จีนกำลังเข้าสู่ช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปี 2566 ซึ่งเป็นช่วงที่ยอดขายรถยนต์จะพุ่งสูงขึ้นตามฤดูกาล

โร โมชั่นเปิดเผยว่า

“สิ่งที่น่าสังเกตเกี่ยวกับตัวเลขในเดือนต.ค. คือ อุปสงค์รถยนต์ไฟฟ้าในจีนยังคงสูงเป็นประวัติการณ์ แม้ว่าเงินอุดหนุนถูกยกเลิกแล้ว โดยปี 2566 จะเป็นอีกปีที่ยอดขายรถอีวีจีนมีความโดดเด่น”

ส่วนในตลาดยุโรป ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าปรับตัวสูงขึ้น 26% ซึ่งการยกเลิกเงินอุดหนุนของรัฐบาลเมื่อเดือน ก.ย. ส่งผลกระทบต่ออุปสงค์ในเยอรมนี

“เงินอุดหนุนเป็นปัจจัยที่มีความสำคัญในตลาดเยอรมนี เนื่องจากยอดการจดทะเบียนรถยนต์ 2 ใน 3 เป็นรถยนต์เชิงพาณิชย์” โร โมชั่น ระบุ

ส่วนยอดขายรถอีวี ในอเมริกาเหนือเพิ่มขึ้น 78% แล้วในปีนี้

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์