จีนเผย ‘สี จิ้นผิง-ไบเดน’ เตรียมคุยสันติภาพโลก

จีนเผย ‘สี จิ้นผิง-ไบเดน’ เตรียมคุยสันติภาพโลก

ปักกิ่งเผย ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงและประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะหารือ “สันติภาพโลกและพัฒนาการ” ในการประชุมผู้นำสัปดาห์นี้ที่ซานฟรานซิสโก

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานสัปดาห์นี้ ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน จะพบกันครั้งแรกในรอบเกือบหนึ่งปีนอกรอบการประชุมผู้นำเอเปคในนครซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย

นางสาวเหมาหนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนแถลงในการแถลงข่าวประจำวันว่าประมุขของรัฐทั้งสองจะสื่อสารกันในเชิงลึกว่าด้วยประเด็นยุทธศาสตร์ ประเด็นทั่วไป และทิศทางที่เกี่ยวข้องกับความสัมพันธ์จีน-สหรัฐ รวมถึงประเด็นสำคัญเกี่ยวกับสันติภาพโลกและพัฒนาการ

“จีนไม่กลัวการแข่งขัน แต่ไม่เห็นด้วยกับการนิยามความสัมพันธ์จีน-สหรัฐว่าเป็นการแข่งขัน” โฆษกกล่าวพร้อมเตือนสหรัฐให้ “เคารพข้อกังวลที่สมเหตุสมผลและสิทธิอันชอบธรรมของจีน แทนการย้ำถึงข้อกังวลของตนเองฝ่ายเดียวพร้อมๆ กับทำอันตรายต่อผลประโยชน์ของจีน”

 “จีนไม่พยายามเปลี่ยนสหรัฐ และสหรัฐไม่ควรพยายามกำหนดหรือเปลี่ยนแปลงจีนเช่นกัน” 

ด้านนางสาวแครีน ฌ็อง ปิแอร์ โฆษกทำเนียบขาว กล่าวว่า ผู้นำทั้งสองจะหารือกันทั้งในประเด็นทวิภาคี ภูมิภาค และประเด็นโลก รวมถึงหนทาง “จัดการการแข่งขันอย่างรับผิดชอบ”

ช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ระดับสูงของทั้งสองประเทศพบกันหลายรอบทั้งในกรุงปักกิ่ง กรุงวอชิงตัน และที่อื่นๆ แต่ประธานาธิบดีจะเจอกันครั้งแรกนับตั้งแต่เดือน พ.ย.2565 ที่บาหลี อินโดนีเซีย

เจ้าหน้าที่ระดับสูงรายหนึ่งของสหรัฐเผยว่า การพบกันระหว่าง สี จิ้นผิง กับ โจ ไบเดน ในวันพุธ (15 พ.ย.) มีเป้าหมาย “ทำให้ความสัมพันธ์มีเสถียรภาพ” หลังจากเย็นชาอย่างหนัก แต่ก็เตือนว่าอย่าไปคาดหวังว่าจะได้ผลลัพธ์ใหญ่