งานเข้า! ผู้ชุมนุมหลายร้อยรวมกลุ่มประท้วงต้านอิสราเอลหน้าบ้าน'โจ ไบเดน'

งานเข้า! ผู้ชุมนุมหลายร้อยรวมกลุ่มประท้วงต้านอิสราเอลหน้าบ้าน'โจ ไบเดน'

กระแสต่อต้านอิสราเอลในสหรัฐลุกลามหนัก ล่าสุด ผู้ประท้วงหลายร้อยคนเดินขบวนบริเวณด้านนอกบ้านพักของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ในเดลาแวร์ ประณามการที่สหรัฐสนับสนุนปฏิบัติการทางทหารของอิสราเอลในกาซา ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่าหมื่นคน

อย่างไรก็ตาม ไม่ได้มีแค่การชุมนุมประท้วงเพื่อแสดงพลังสนับสนุนปาเลสไตน์บริเวณหน้าบ้านผู้นำสหรัฐเท่านั้น ยังมีการชุมนุมที่สร้างความวุ่นวายในสถานที่อื่นๆ เช่นสถานีรถไฟกลางของนิวยอร์กและสำนักงานของหนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์สด้วย

บรรดาผู้ชุมนุมประท้วงพากันโบกธงชาติปาเลสไตน์ พร้อมทั้งร้องตะโกน 'หยุดยิงเดี๋ยวนี้'และ'ประธานาธิบดีไบเดน คุณไม่อาจหลบซ่อนตัวจากความผิดเรื่องนี้ได้ เราจะตั้งข้อหาฆ่าล้างเผ่าพันธุ์กับคุณ' 

ขณะนี้ รัฐบาลสหรัฐภายใต้การบริหารของประธานาธิบดีไบเดน กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเกี่ยวกับท่าทีที่มีต่อการทำสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มติดอาวุธฮามาส ซึ่งช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา มีการชุมนุมของฝ่ายสนับสนุนปาเลสไตน์ เกิดขึ้นใกล้ทำเนียบขาว หลายต่อหลายครั้ง 

ส่วนคะแนนนิยมในตัวประธานาธิบดีไบเดน ในเดือนต.ค. ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. โดยการสำรวจความเห็นชาวอเมริกัน 1,019 คนบ่งชี้ว่า 39% ยังให้การยอมรับผลงานของปธน.ไบเดนในฐานะผู้นำสหรัฐ ซึ่งเท่ากับระดับคะแนนนิยมของเขาเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

ผลสำรวจความเห็นยังระบุว่า ชาวอเมริกันมองประเด็นสงครามและความขัดแย้งในต่างประเทศ เป็นปัญหาอันดับ 1 เพิ่มขึ้นมาจากระดับ 4% เป็น 8% ในเดือนนี้ ถือเป็นสัญญาณที่สะท้อนถึงความขัดแย้งอิสราเอล-ฮามาสที่ยกระดับอย่างรวดเร็ว

ขณะที่ 20% ของชาวอเมริกันมองประเด็นเศรษฐกิจเป็นประเด็นสำคัญ รองลงมาคือปัญหาอาชญากรรม และสิ่งแวดล้อม