ทั่วโลกหนุน 'เลิกใช้ถ่านหินในทศวรรษนี้' เห็นชอบเพิ่มพลังงานทดแทน

ทั่วโลกหนุน 'เลิกใช้ถ่านหินในทศวรรษนี้' เห็นชอบเพิ่มพลังงานทดแทน

กว่า 60 ประเทศทั่วโลกสนับสนุนข้อตกลง 'เพิ่มพลังงานทดแทน 3 เท่า - เลิกใช้ถ่านหินในทศวรรษนี้' ก่อนการประชุม COP28

สหภาพยุโรป (อียู) สหรัฐ และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ได้ร่วมกันสนับสนุนข้อตกลงดังกล่าว ก่อนการประชุมเรื่องสภาพภูมิอากาศ COP28 ประจำปีของสหประชาชาติ (UN) ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 30 พ.ย. ถึง 12 ธ.ค. ที่ดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และจะเรียกร้องให้รวมข้อตกลงนั้นไว้ในผลการประชุมผู้นำโลกในวันที่ 2 ธ.ค.

ประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ที่สำคัญๆ บางแห่ง เช่น ไนจีเรีย แอฟริกาใต้ และเวียดนาม รวมถึงประเทศที่พัฒนาแล้ว เช่น ออสเตรเลีย ญี่ปุ่น และแคนาดา และประเทศอื่นๆ เช่น เปรู ชิลี แซมเบีย และบาร์เบโดสต่างระบุว่า พวกเขาจะเข้าร่วมดำเนินการตามข้อตกลงดังกล่าว

ร่างข้อตกลงที่ได้รับการตรวจสอบโดยสำนักข่าวรอยเตอร์นั้น จะกำหนดให้ประเทศที่ลงนามทำการเพิ่มอัตราการปรับปรุงประสิทธิภาพพลังงานของโลกขึ้น 2 เท่าเป็น 4% ต่อปีไปจนถึงปี 2573
 

ข้อตกลงดังกล่าวยังระบุด้วยว่า การใช้พลังงานหมุนเวียนมากขึ้นจะต้องมาพร้อมกับ "การค่อย ๆ ลดปริมาณการผลิตไฟฟ้าจากถ่านหิน" รวมถึงยุติการจัดหาเงินทุนสำหรับโรงไฟฟ้าถ่านหินแห่งใหม่

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่รายหนึ่งเปิดเผยกับรอยเตอร์ว่า การเจรจากับ "จีนและอินเดีย" เพื่อให้เข้าร่วมข้อตกลงดังกล่าวนั้นมีความคืบหน้า แม้ว่าทั้งสองประเทศยังไม่ได้ตกลงที่จะเข้าร่วมก็ตาม