SMIC บ.ชิปรายใหญ่จีน กำไร Q3/66 ดิ่งแรง 80%

SMIC บ.ชิปรายใหญ่จีน กำไร Q3/66 ดิ่งแรง 80%

เอสเอ็มไอซี (SMIC) ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของจีน เผยผลกำไรในไตรมาส 3 ดิ่งแรง 80% เนื่องจากความต้องการในตลาดทั่วโลกซบเซา

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานว่า เอสเอ็มไอซี (SMIC) ผู้ผลิตชิปรายใหญ่ที่สุดของจีนเผยผลกำไรไตรมาส 3 สิ้นสุดเดือน ก.ย. ร่วง 80% เมื่อเทียบกับปีก่อน และลดลงจากไตรมาส 2 ปี 2562 มากกว่า 64%

เอสเอ็มไอซี ถือเป็นโรงหล่อชิปรายใหญ่ที่สุดในจีน และรับผลิตเซมิคอนดักเตอร์ตามที่บริษัทต่าง ๆ ออกแบบมา และบริษัทนี้ยังถือเป็นความหวังสำคัญของความพยายามกระตุ้นอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ของรัฐบาลจีน เพื่อไล่ตามคู่แข่งอย่างทีเอสเอ็มซีของไต้หวัน และซัมซุงของเกาหลีใต้ แม้สหรัฐควบคุมเทคโนโลยีผลิตชิปและการส่งออกเทคฯเกี่ยวกับชิปไปยังจีนต่อเนื่อง

ขณะที่ผู้บริโภคลดการใช้จ่ายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เนื่องจากเงินเฟ้อเพิ่มสูงขึ้น ทำให้ผู้ผลิตมาร์ตโฟนและพีซีต้องเผชิญกับสินค้าชิปคงคลังเกินและราคาชิปหน่วยความจำก็ร่วง

ข้อมูลจากสมาคมอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ (เอสไอเอ) เผยว่า ยอดขายเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลกในเดือน ก.ย. เพิ่มขึ้น 1.9% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้า บ่งชี้ว่าอุตสาหกรรมชิปฟื้นตัว แต่หากเทียบกับปีก่อน ยอดขายลดลง 4.5% ทั่วโลก

อย่างไรก็ตาม “จอห์น นอยเฟอร์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) เอสไอเอ บอกว่า “แนวโน้มความต้องการเซมิคอนดักเตอร์ในระยะยาวยังคงแข็งแกร่ง เพราะชิปเป็นสิ่งที่ผลิตภัณฑ์ทั่วโลกต้องการ และก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีใหม่ ๆ ในอนาคต” และเอสเอ็มไอซีคาดว่า รายได้ในไตรมาส 4 อาจเติบโต 1-3% จากไตรมาส 3

ทั้งนี้ เอสเอ็มไอซีตกอยู่ภายใต้ความสนใจ เกี่ยวกับข่าวชิป 5G ล้ำสมัยของสมาร์ตโฟนหัวเว่ยรุ่นใหม่ที่เปิดตัวเมื่อเดือน ก.ย. ด้วย แต่นักวิเคราะห์มองว่า เทคโนโลยีของเอสเอ็มไอซียังคงตามหลังซัมซุงและทีเอสเอ็มซีอยู่มาก

 

อ้างอิง:CNBC