‘ชิป 7 นาโนเมตร’ จุดเปลี่ยนสำคัญ ดันยอดขาย 'Huawei' แซง 'iPhone' ในจีน

‘ชิป 7 นาโนเมตร’ จุดเปลี่ยนสำคัญ ดันยอดขาย 'Huawei' แซง 'iPhone' ในจีน

บัลลังก์ iPhone ซึ่งเคยครองยอดขายอันดับ 1 ในจีนถึงกับสะเทือน เมื่อล่าสุด ยอดขาย Huawei ขึ้นแซงชนะ จุดเปลี่ยนสำคัญคือ “ชิป 7 นาโนเมตร” ที่ Huawei ผลิตเองได้แม้จะถูกสหรัฐพยายามเตะตัดขาให้ล้มก็ตาม

Key Points

  • สมาร์ทโฟน Huawei Mate 60 Pro มาพร้อมชิปสถาปัตยกรรมขั้นสูงขนาด “7 นาโนเมตร” ที่ชื่อว่า Kirin 9000s ล้ำหน้ากว่าเทคโนโลยีชิปเดิม 14 นาโนเมตร
  • ชิป 7 นาโนเมตรนี้ สร้างโดยบริษัทผลิตชิป SMIC (Semiconductor Manufacturing International Corp) ของจีนเอง
  • หากมือถืออยู่นอกพื้นที่เครือข่ายภาคพื้น Mate 60 Pro สามารถเชื่อมต่อกับดาวเทียมแทนและใช้ระบบโทรคุย (Calls) ได้ ขณะที่ Apple ใช้ได้เพียงผ่านการส่งข้อความ (Messaging)


ล่าสุด ยอดขายสมาร์ทโฟน “Huawei” ขึ้นแซงหน้า “iPhone” ของ Apple ในตลาดจีนได้สำเร็จ จนสาวก Apple ทั่วโลกต่างตกตะลึงว่า iPhone สมาร์ทโฟนระดับไฮเอนด์ที่ครองใจอันดับ 1 ของชาวจีนมาอย่างยาวนาน เหตุใดถึงเสียบัลลังก์แชมป์ที่ 1 ให้กับ Huawei ได้

คำถามชวนสงสัยนี้ก็คลี่คลายออก เมื่อพบว่าสมาร์ทโฟน Huawei Mate 60 Pro ราคา 960 ดอลลาร์หรือราว 34,800 บาท มาพร้อมชิปสถาปัตยกรรมขั้นสูงขนาด “7 นาโนเมตร” ที่ชื่อว่า Kirin 9000s ล้ำหน้ากว่าเทคโนโลยีชิปเดิม 14 นาโนเมตร จึงทำให้ชิปใหม่ของ Huawei นี้ทรงพลังในการประมวลผลมากขึ้น

‘ชิป 7 นาโนเมตร’ จุดเปลี่ยนสำคัญ ดันยอดขาย \'Huawei\' แซง \'iPhone\' ในจีน - สมาร์ทโฟน Huawei Mate 60 Pro (เครดิต: Huawei) -

ที่สำคัญคือ ชิป 7 นาโนเมตรนี้ สร้างโดยบริษัทผลิตชิป SMIC (Semiconductor Manufacturing International Corp) ของจีนเอง

‘ชิป 7 นาโนเมตร’ จุดเปลี่ยนสำคัญ ดันยอดขาย \'Huawei\' แซง \'iPhone\' ในจีน - ชิปบริษัท SMIC (เครดิต: VCG) -

  • “สงครามการค้า” บีบ “จีน” พัฒนาชิป 7 นาโนเมตร

ย้อนกลับไปในสมัยยุคประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ (Donald Trump) ช่วงปี 2562 สหรัฐพยายามปิดกั้นเทคโนโลยีจีน ขึ้นบัญชีดำบริษัทเทคโนโลยีจีน Huawei ว่าเป็นภัยต่อความมั่นคงสหรัฐ ประสานกับทางการแคนาดาให้จับกุม “เมิ่ง หว่านโจว” (Meng Wanzhou) ผู้บริหารระดับสูงของ Huawei ด้วยข้อหาละเมิดกฎหมายคว่ำบาตรอิหร่านของสหรัฐฯ รวมไปถึงล็อบบี้ประเทศพันธมิตรไม่ให้ส่งออกชิปขั้นสูงให้จีน ด้วยความมุ่งหวังว่า เทคโนโลยีชิปจีนจะจำกัดอยู่เพียง 14 นาโนเมตร

แต่ท้ายที่สุด จากข้อมูลของ Huawei และ SMIC ระบุว่า บริษัทสามารถคิดค้นและผลิตชิปขนาด 7 นาโนเมตรได้สำเร็จ

“สิ่งนี้จะเป็นแรงขับเคลื่อนที่ยิ่งใหญ่สำหรับ SMIC และอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ของจีน” สตีเวน เหลียง (Steven Leung) กรรมการบริหารบริษัทซื้อขายหลักทรัพย์ UOB Kay Hian กล่าว

ขณะที่ มินาทาเกะ มิทเชล คาสิโอะ (Minatake Mitchell Kashio) ผู้บริหารระดับสูง (ซีอีโอ) ของ Fomalhaut Techno Solutions บริษัทวิจัยด้านอิเล็กทรอนิกส์ในกรุงโตเกียวของญี่ปุ่น ให้มุมมองว่า “ผมเชื่อว่าชิป Kirin 9000s ถูกสร้างผ่านชิปสถาปัตยกรรม 14 นาโนเมตร แต่ถูกดัดแปลงด้วยเทคนิคพิเศษ จนชิปมีความสามารถใกล้เคียงกับชิป 7 นาโนเมตร”

  • 5G Huawei โหลดหนัง HD ได้ใน 1 นาที

นอกจากความสามารถด้านชิปแล้ว Mate 60 Pro ของ Huawei มาพร้อมระบบ 5G ซึ่งเป็นระบบเครือข่ายไร้สายที่ล้ำหน้าอันดับต้น ๆ ของโลก ด้วยความเร็วดาวน์โหลดสูงสุด 500-800 เมกะบิต/วินาที จนสามารถดาวน์โหลดหนังที่คมชัดระดับ HD ได้ในระยะเวลาไม่ถึง 1 นาที

อีกทั้ง Mate 60 Pro ยังสามารถเชื่อมต่อกับระบบดาวเทียม หากมือถืออยู่นอกพื้นที่เครือข่ายภาคพื้น ก็สามารถเชื่อมต่อกับดาวเทียมแทนและใช้ระบบโทรคุย (Calls) ได้ ขณะที่ Apple ใช้ได้เพียงผ่านการส่งข้อความ (Messaging) ยังไม่ถึงระดับโทรคุยเหมือน Huawei

ด้วยสมรรถนะที่ดูล้ำหน้ากว่าเช่นนี้ ทำให้ Huawei Mate 60 Pro ขึ้นมาโดดเด่นในแถวหน้าในตลาดสมาร์ทโฟนจีน

มาร์ติน หยาง (Martin Yang) นักวิเคราะห์ของ Oppenheimer บริษัทด้านการลงทุน ให้ความเห็นว่า Apple สามารถสูญเสียยอดส่งมอบ iPhone มากถึง 10 ล้านเครื่องได้ในปี 2567 เพราะการแจ้งเกิดอย่างโดดเด่นของสมาร์ทโฟน Huawei รุ่นใหม่ 

  • สงครามเทคฯ “จีน-สหรัฐ” กระทบรายได้ Apple

เมื่อสหรัฐพยายามปิดกั้น ไม่ให้จีนเข้าถึงเทคโนโลยีชิปล้ำสมัย จีนก็ตอบโต้กลับด้วยการไม่ให้เจ้าหน้าที่รัฐบาลกลางใช้ iPhone

แม้สงครามเทคโนโลยีจีนกับสหรัฐ จะเป็นเรื่องการเมืองต่างประเทศ แต่ความขัดแย้งนี้ก็ได้เปลี่ยนมุมมองผู้คนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ก่อกำเนิดกระแสชาตินิยมจีนที่เข้มข้นขึ้น และส่งผลให้กระแสความนิยมใน iPhone ซึ่งเป็นบริษัทสหรัฐลดน้อยลง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากสมาร์ทโฟนของชาติตัวเองกับของต่างชาติมีสมรรถนะใกล้เคียงกัน การเลือกใช้สินค้าชาติตัวเอง ย่อมน่าสนใจกว่า

หนึ่งในชาวจีนที่ย้ายแบรนด์มือถืออย่าง เจนนี เฉิน ครูโรงเรียนประถมวัย 28 ปีซึ่งกำลังต่อคิวร้าน Huawei ในนครเสิ่นเจิ้น กล่าวว่า จากเดิมที่เป็นผู้ใช้งาน iPhone เธอหันมาซื้อ Mate 60 Pro ของ Huawei แทน โดยระบุเหตุผลสำคัญว่า “ฉันต้องการอุดหนุนสินค้าของประเทศ”

ขณะที่ อลัน หยาง (Alan Yeung) อดีตผู้บริหารชาวอเมริกันของ Foxconn โรงงานประกอบ iPhone กล่าวว่า สมาร์ทโฟนอย่าง Huawei มีคุณภาพดีเพียงพอและได้รับการสนับสนุนจากเหล่าผู้นำของจีนจนสามารถส่งผลกระทบไปถึง Apple

อ้างอิง: cnbcbloombergbloomberg(2)wsjwsj(2)scmp