20 อันดับสุดยอดมหาวิทยาลัยโลก ปี 2024 l กันต์ เอี่ยมอินทรา

20 อันดับสุดยอดมหาวิทยาลัยโลก ปี 2024 l กันต์ เอี่ยมอินทรา

สำนักจัดอันดับ QS ของอังกฤษ จัดอันดับมหาวิทยาลัยชั้นนำทั่วโลกปี 2024 พบว่า มหาวิทยาลัยจากออสเตรเลียเบียดมหาวิทยาลัยจีนร่วง และได้ขึ้นท็อป 20 ขณะที่มหาวิทยาลัยไทยส่วนใหญ่ไต่อันดับเพิ่มขึ้น

ถือเป็นปกติที่ทุกปีทั่วโลกจะมีการจัดอันดับมหาวิทยาลัย ทั้งเป็นตัวชี้วัดการพัฒนาของมหาวิทยาลัย และเพื่อเป็นประโยชน์ต่อนักศึกษา บุคลากร ผู้สนใจเข้าศึกษาและประชาชนทั่วไป

การจัดลำดับนี้ก็ทำขึ้นเพื่อสร้างมาตรฐานที่ชัดเจน วัดได้ มีรายละเอียดอันเป็นที่ยอมรับของสถาบันทั่วโลก และเพื่อชี้ให้เห็นถึงช่องโหว่เพื่อพัฒนาสถาบัน มีตัวเปรียบเทียบเพื่อเป็นตัวอย่างในการพัฒนา เช่นเดียวกับเป็นตัวแทนทางสถิติเพื่อความเข้าใจที่ง่ายขึ้นของผู้ที่ไม่ได้อยู่ในสายนั้นๆ เพื่อประกอบการตัดสินใจใดใด อาทิ การเลือกเข้าเรียน เป็นต้น

โดยสำนักที่จัดอันดับหรือ Ranking นี้มีเพียง 2 สำนักที่ได้รับความนิยมทั่วโลก ด้วยเกณฑ์ที่ชัดเจนวัดได้ และการเก็บสถิติที่มีหลักการและฐานข้อมูลที่มาก คือ สำนัก QS ของฝั่งอังกฤษ และสำนัก Times Higher Education ของสหรัฐ โดยทั้งสองมีเกณฑ์ที่ต่างกัน คือ QS เน้นการให้น้ำหนักของการเรียนการสอน การทำวิจัย บทความวิชาการ และผลตอบรับหลังจากเรียนจบในน้ำหนักที่ใกล้เคียงกัน ขณะที่ของ Times นั้นให้น้ำหนักกับการวิจัยและบทความวิชาการอย่างมาก

20 อันดับสุดยอดมหาวิทยาลัยโลก ปี 2024 l กันต์ เอี่ยมอินทรา

เกณฑ์สำคัญต่างๆที่ QS ใช้ อาทิ

1) Peer review คือการที่มหาลัยได้รับการยอมรับจากวงวิชาการด้วยกัน

2) จำนวนบทความวิชาการของมหาลัยที่ถูกอ้างอิงถึง ซึ่งแปลได้ว่าบทความวิชาการที่ผลิตโดยบุคลากรของมหาลัยนั้นมีคุณภาพจนกระทั่งมีนักวิชาการคนอื่นสามารถอ้างถึงและต่อยอดความรู้ได้

3) การเรียนการสอนและอัตราส่วนผู้เรียนต่อผู้สอน

4) อัตราของนักศึกษาและพนักงานมหาลัยนานาชาติ

และ 5) ความพึงพอใจของนายจ้าง โดยมีฐานข้อมูลจากบทความวิชาการกว่า 13 ล้านบทความ นักวิชาการ 70,000 คน และ ผู้จ้างงาน 40,000 คน เพื่อคัดลำดับมหาลัยทั้งหมดกว่า 1,000 มหาลัยชั้นนำที่สุดของโลก

ซึ่งโดยปกติแล้วลำดับมหาวิทยาลัยเหล่านี้ก็จะสลับสับเปลี่ยนไม่มากในกลุ่มท็อปของโลก แต่ปีนี้มีความน่าสนใจ คือ มหาวิทยาลัยของออสเตรเลียเบียดเข้ามาอยู่ใน Top20 อยู่ถึง 3 แห่ง ทำให้มหาวิทยาลัยชิงหัวของจีนซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยที่ดีที่สุดของจีนตกอันดับ เช่นเดียวกับมหาวิทยาลัยเอดินเบอระอันเป็นที่รักของผมที่ติดอยู่ใน Top20 ตลอดตกลงมาจากชาร์ต

จากมหาวิทยาลัยหลายพันทั่วโลก มหาวิทยาลัยในไทย อาทิ จุฬาฯ อยุ่ที่อันดับ 211 (สูงขึ้นกว่าเดิมในปีก่อนที่ 224) มหิดลที่ 382 (ต่ำกว่าเดิมที่ 256) มช.อยู่ที่ 571(สูงขึ้นกว่าเดิมในกลุ่มอันดับที่ 601-650) ม.ธรรมศาสตร์ ที่ 600 (สูงขึ้นกว่าเดิมในกลุ่มอันดับที่ 651-700) ม.เกษตร อยู่ในกลุ่มอันดับที่ 751-760 (สูงขึ้นกว่าเดิมในกลุ่มที่ 800-1000)

แล้วเรื่องนี้เกี่ยวกับมหาวิทยาลัยไทยอย่างไร? ในอีกไม่นานจากนี้อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ซึ่งถือเป็นสถาบันชั้นนำของไทยกำลังจะหมดวาระลง และขณะนี้ก็เริ่มมีการนำเสนอวิสัยทัศน์ของว่าที่แคนดิเดตแล้ว และเรื่องของ Ranking ก็กำลังถูกนำมาเป็นประเด็น ซึ่งประชาคมธรรมศาสตร์และผู้สนใจควรจับตาอย่างยิ่ง