'ซัมซุง - ควอลคอมม์' ค้านอินเดียติดตั้งเทคฯ รับสัญญาณทีวีในมือถือ

'ซัมซุง - ควอลคอมม์' ค้านอินเดียติดตั้งเทคฯ รับสัญญาณทีวีในมือถือ

ซัมซุง และควอลคอมม์ เป็นหนึ่งในบริษัทที่ไม่เห็นด้วยกับทางเลือกที่นำเทคโนโลยีรองรับการถ่ายทอดสดโทรทัศน์ไปไว้ในโทรศัพท์มือถือของอินเดีย เพราะต้องทำการเปลี่ยนแปลงฮาร์ดแวร์ ซึ่งทำให้ต้นทุนโทรศัพท์เพิ่มขึ้น 30 ดอลลาร์ หรือราว 1,000 บาท

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า อินเดียกำลังพิจารณานโยบายสั่งติดตั้งฮาร์ดแวร์ที่รองรับสัญญาณถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ในสมาร์ตโฟน โดยไม่จำเป็นต้องใช้เครือข่ายโทรศัพท์มือถือ และเสนอให้ใช้เทคโนโลยี​ ATSC 3.0 ที่เป็นที่นิยมในอเมริกาเหนือ ซึ่งจะช่วยให้โทรศัพท์จับสัญญาณทีวีได้อย่างแม่นยำ และภาพมีความคมชัดสูง

อย่างไรก็ตาม หลายบริษัทบอกว่า รุ่นโทรศัพท์มือถือที่มีอยู่ในอินเดียยังไม่รองรับการทำงานของ ATSC 3.0 และความพยายามเพิ่มอุปกรณ์อื่นๆ ในมือถือ อาจเพิ่มต้นทุนโทรศัพท์ราว 1,000 บาท บางบริษัทกังวลว่าอาจกระทบกับแผนการผลิตที่มีอยู่ด้วย

จดหมายร่วมจากซัมซุง, ควอลคอมม์, อีริคสัน และโนเกีย ที่ส่งให้กระทรวงการสื่อสาร ระบุว่า การเพิ่มตัวรองรับสัญญาณถ่ายทอดสดโดยตรงในโทรศัพท์ อาจบั่นทอนประสิทธิภาพแบตเตอรี่ และการรับสัญญาณโทรศัพท์

ทั้งนี้ บริษัทข้างต้นทั้ง 4 แห่ง และกระทรวงการสื่อสารอินเดียยังไม่ตอบกลับคำขอแสดงความเห็น

สำหรับรัฐบาลอินเดีย ฟีเจอร์ถ่ายทอดสดทีวีเป็นแนวทางบรรเทาความหนาแน่นของการใช้เครือข่ายโทรคมนาคม ขณะที่สมาคมโทรศัพท์เคลื่อนที่ และอิเล็กทรอนิกส์แห่งอินเดีย (ไอซีอีเอ) กลุ่มผู้ผลิตสมาร์ตโฟนที่เป็นตัวแทนของแบรนด์โทรศัพท์มือถือในอินเดีย ไม่เห็นด้วยกับเทคโนโลยีดังกล่าว เพราะไม่มีผู้ผลิตมือถือรายใหญ่ในโลกรองรับ ATSC 3.0.

ผู้เชี่ยวชาญ เผยว่า ทีวีดิจิทัลในสมาร์ตโฟนมีการนำไปใช้เพียงบางประเทศ เช่น เกาหลีใต้ และสหรัฐ แต่ยังไม่เป็นที่นิยม เพราะขาดอุปกรณ์ที่สนับสนุนเทคโนโลยีดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวรอยเตอร์ เผยว่า ข้อเสนอดังกล่าวยังอยู่ระหว่างการพิจารณาและสามารถเปลี่ยนแปลงได้ อีกทั้งยังไม่ได้ระบุช่วงเวลาดำเนินนโยบาย

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์