สรุป 6 ประเด็นสำคัญกษัตริย์อังกฤษ 'คิงสปีช' ครั้งแรกในรอบ 72 ปี

สรุป 6 ประเด็นสำคัญกษัตริย์อังกฤษ 'คิงสปีช' ครั้งแรกในรอบ 72 ปี

สรุปประเด็นสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 แห่งอังกฤษ ทรงมีพระบรมราโชวาทเปิดการประชุมรัฐสภา เป็น King's Speech ครั้งแรกในรอบ 72 ปี นับตั้งแต่กษัตริย์จอร์จที่ 6 ในปี 1951

สำนักข่าวบีบีซีได้สรุปประเด็นที่ สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 แห่งอังกฤษ ทรงมีพระบรมราโชวาทเปิดการประชุมรัฐสภาในวันนี้ (7 พ.ย.) ซึ่งถือเป็น King's Speech ครั้งแรกในรอบ 72 ปี นับตั้งแต่กษัตริย์จอร์จที่ 6 ในปี 1951 

ทั้งนี้ แม้จะชื่อว่าพระบรมราโชวาท แต่แท้จริงแล้วเป็นแนวนโยบายบริหารประเทศที่ร่างโดยรัฐบาล ซึ่งแสดงรายละเอียดกฎหมาย 21 ฉบับ ที่รัฐบาลเสนอต่อรัฐสภาช่วงเปิดสมัยการประชุม

เนื้อหาประมาณหนึ่งในสามเป็นสิ่งที่ถูกยกมาจากสมัยการประชุมครั้งก่อน หรือมีการเผยแพร่มาแล้วในรูปแบบใดรูปแบบหนึ่ง โดยนับเป็นพิมพ์เขียวฉบับแรกของรัฐบาลนายกรัฐมนตรี ริชชี ซูนัค และน่าจะเป็นฉบับสุดท้ายก่อนการเลือกตั้งทั่วไปของสหราชอาณาจักร ซึ่งคาดว่าจะมีขึ้นในปีหน้า 2567

บีบีซี ระบุว่า สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 ทรงเริ่มต้นด้วยการเทิดพระเกียรติการทรงงานอย่างอุทิศพระองค์ของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งพระองค์ตรัสถึงโดยใช้คำว่า "พระมารดาอันเป็นที่รักยิ่ง" แทนที่การเรียกพระยศสมเด็จพระราชินี จากนั้นได้ตรัสเกี่ยวกับการที่อังกฤษเผชิญการระบาดของโรคโควิด-19 กรณีรัสเซียบุกยูเครน ไปจนถึงการที่สหราชอาณาจักรถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (เบร็กซิต) และอีกหลายประเด็นสำคัญ

สรุป 6 ประเด็นสำคัญกษัตริย์อังกฤษ \'คิงสปีช\' ครั้งแรกในรอบ 72 ปี

 

สำหรับเนื้อหาโดยสรุปส่วนหนึ่งของพระบรมราโชวาทเปิดการประชุมรัฐสภาครั้งแรกในรอบ 72 ปี มีดังนี้

1. การค้า

  • เปิดทางให้สหราชอาณาจักรสามารถเข้าร่วม "ข้อตกลงความครอบคลุมและความก้าวหน้าเพื่อหุ้นส่วนทางการค้าภาคพื้นเอเชียแปซิฟิก" (CPTPP) กับ 11 ประเทศในเอเชีย-แปซิฟิก 

2. พลังงานและสิ่งแวดล้อม 

  • เปลี่ยนจากระบบสัมปทานตามระยะเวลาไปเป็นสัมปทานเป็นรายปี สำหรับบริษัทน้ำมันและก๊าซในทะเลเหนือ เพื่อสร้างแรงจูงใจและรับประกันความมั่นคงทางพลังงานในประเทศ

3. อาชญากรรมและความยุติธรรม

  • ให้มีการตัดสินลงโทษจำคุกตลอดชีวิตต่อนักโทษคดีฆาตกรรมที่ร้ายแรง, ห้ามนักโทษคดีข่มขืนที่ร้ายแรงรับการขอลดหย่อนปล่อยตัวเร็วกว่าโทษที่กำหนด, และอาจพิจารณาโทษที่เบาลงสำหรับคดีลหุโทษตามชุมชน 
  • ให้ผู้พิพากษามีอำนาจสั่งนำตัวนักโทษมารับฟังคำตัดสินในห้องพิจารณาคดี และให้อำนาจใหม่แก่ตำรวจสามารถเข้าไปยังอาคารบ้านเรือนเพื่อยึดของที่ถูกขโมยไปได้โดยไม่ต้องมีหมายค้น

    สรุป 6 ประเด็นสำคัญกษัตริย์อังกฤษ \'คิงสปีช\' ครั้งแรกในรอบ 72 ปี

4. การตรวจตรารักษาความปลอดภัย

  • ให้อำนาจเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายสามารถเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคลที่เฉพาะเจาะจง และให้บริษัทเทคโนโลยีต้องร่วมมือกับกระทรวงมหาดไทยในการเคลียร์ฟีเจอร์ความปลอดภัยทางข้อมูล

5. เทคโนโลยีและสื่อ

  • ให้มีการวางกรอบการทำงานด้านกฎหมายในเกรท บริเตน (อังกฤษ เวลส์ สก็อตแลนด์ ) สำหรับรถยนต์ขับเคลื่อนอัตโนมัติ
  • ให้มีข้อกฎหมายที่เพิ่มความเข้มแข็งให้สิทธิผู้บริโภคทางออนไลน์และแก้ปัญหาการรีวิวปลอม
  • ออกกฎหมายใหม่ด้านการเปลี่ยนผ่านทางดิจิทัลและการปกป้องข้อมูล มาแทนที่กฎหมายฉบับเดิมที่รับมาจากสหภาพยุโรป (อียู)
  • ร่างกฎหมายสื่อที่ออกมาเมื่อต้นปีนี้ จะยกเลิกกฎซึ่งบังคับให้บริษัทสื่อต้องชำระค่าใช้จ่ายทางกฎหมายของผู้ที่ฟ้องร้องพวกเขา แม้ว่าพวกเขาจะชนะคดีก็ตาม 

6. การเปลี่ยนแปลงทางสังคม

  • เตรียมออกกฎหมายห้ามสูบบุหรี่โดยทยอยแบ่งเป็นตามระยะ และเสนอการจำกัดเกี่ยวกับแพ็คเกจจิงและการทำการตลาดบุหรี่ไฟฟ้า
  • ให้มีการตั้งคณะกรรมการกำกับดูแลอิสระวงการฟุตบอล เพื่อเข้ามาช่วยดูแลเรื่องสโมรสรฟุตบอลอังกฤษ โดยเฉพาะการบริหารจัดการด้านการเงิน