ท่องเที่ยวฟื้น รายได้สิงคโปร์แอร์ไลน์ Q2/66 พุ่ง 27% ทะลุ 1.85 หมื่นล้านบาท

ท่องเที่ยวฟื้น รายได้สิงคโปร์แอร์ไลน์ Q2/66 พุ่ง 27% ทะลุ 1.85 หมื่นล้านบาท

สิงคโปร์แอร์ไลน์มีรายได้สุทธิในไตรมาสสองสิ้นสุดเดือน ก.ย. พุ่ง 27% จากปีก่อน สู่ระดับ 707 ล้านดอลลาร์สิงโปร์ หรือราว 1.85 หมื่นล้านบาท และเตือนว่าปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ กับความเสี่ยงด้านเศรษฐกิจมหภาค อาจกระทบอุตสาหกรรมการบิน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า สิงคโปร์แอร์ไลน์มีรายได้สุทธิในไตรมาสสองสิ้นสุดเดือน ก.ย. พุ่ง 27% จากปีก่อน สู่ระดับ 707 ล้านดอลลาร์สิงโปร์ หรือราว 1.85 หมื่นล้านบาท และรายได้รวมโต 4.3% สู่ระดับ 4,700 ล้านดอลลาร์สิงคโปร์

สายการบินมีผู้โดยสารสัญจรทั้งสิ้น 8.9 ล้านคนในไตรมาสสอง โต 42% จากปีก่อน และคาดว่าการเดินทางแบบกลุ่มอาจแตะระดับ 92% ก่อนช่วงการแพร่ระบาดโควิดโดยเฉลี่ย ในเดือนธ.ค.นี้

ความต้องการเดินทางยังคงแข็งแกร่งจากการฟื้นตัวหลังการแพร่ระบาดโควิด-19 รวมถึงสายการบินสกู๊ด ที่เป็นสายการบินต้นทุนต่ำของสิงคโปร์แอร์ไลน์

อย่างไรก็ตาม สายการบินเรือธงของสิงคโปร์เตือนว่า การฟื้นตัวของการเดินทางทางอากาศสู่ระดับปกติ สร้างความกดดันต่อรายได้ และยังกังวลว่าปัญหาทางภูมิรัฐศาสตร์ที่เพิ่มขึ้น และความเสี่ยงด้านเศรษฐกิจมหภาคอาจ “สร้างความท้าทายต่ออุตสาหกรรมการบินอย่างต่อเนื่อง”

ทั้งนี้ ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้นประมาณ 28% ในช่วงไตรมาสสอง ฉุดรายได้สายการบินหลายสาย เพราะเชื้อเพลิงเป็นหนึ่งในต้นทุนที่มากที่สุดของธุรกิจ ขณะที่สิงคโปร์แอร์ไลน์เผยว่า ต้นทุนเชื้อเพลิงสุทธิของสายการบินเพิ่มขึ้น 13.6%

แม้หุ้นสิงคโปร์แอร์ไลน์ร่วง 1.4% ก่อนเปิดเผยรายได้ ทำให้ผลกำไรลดลงประมาณ 13% แต่บริษัทยังคงมีผลประกอบการติดท็อป 5 ของดัชนีสายการบินโลกของบลูมเบิร์ก แม้หุ้นในปีนี้ร่วง 8% ก็ตาม

อ้างอิง:Bloomberg