ธนาคาร DBS เผยกำไรไตรมาส 3 พุ่ง 18% สูงกว่าตลาดคาด ได้แรงหนุนดอกเบี้ยขาขึ้น

ธนาคาร DBS เผยกำไรไตรมาส 3 พุ่ง 18% สูงกว่าตลาดคาด ได้แรงหนุนดอกเบี้ยขาขึ้น

DBS Group ธนาคาร DBS เผยกำไรไตรมาส 3 พุ่ง 18% ธนาคารรายใหญ่ที่สุดของสิงคโปร์ และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รายงานผลกำไรรายไตรมาส 3 ปี 2566 ดีกว่าที่คาดไว้ 18% สูงกว่าตลาดคาดการณ์ อยู่ที่ 2.63 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์ เนื่องจากการปรับอัตราดอกเบี้ยสูงขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานวันนี้ (6 พ.ย.66) ว่า ดีบีเอส กรุ๊ป DBS Group (DBSM.SI) ธนาคารรายใหญ่ที่สุดของ สิงคโปร์ และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รายงานผลกำไรรายไตรมาส 3 ปี 2566 ดีกว่าที่คาดไว้ 18% สูงกว่าตลาดคาดการณ์ อยู่ที่ 2.63 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์ เทียบกับประมาณการที่ 2.5 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์

เนื่องจากการปรับอัตราดอกเบี้ยสูงขึ้น ช่วยเพิ่มส่วนต่างรายได้ดอกเบี้ยสุทธิ ซึ่งคาดการณ์ว่าจะช่วยรักษากำไรคงที่ในปีหน้า

นายพิยุช คุปตะ ซีอีโอของดีบีเอส กรุ๊ป  กล่าวว่า “กำไรสุทธิปี 2566 ที่จะเผยในปี 2567 จะอยู่ในระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์” 

จากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นในระยะยาวจะเป็นประโยชน์ต่อรายได้สุทธิ ในขณะที่งบดุลที่แข็งแกร่งจากการมีสภาพคล่องเพียงพอ และอัตราส่วนเงินทุนที่แข็งแกร่ง จะทำให้ธนาคารสามารถตั้งรับความไม่แน่นอนระดับมหภาค 

ดีบีเอส เปิดเผยว่า กำไรสุทธิในเดือนกรกฎาคม - กันยายน ของธนาคารเพิ่มขึ้นเป็น 2.63 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (ราว 1.94 พันล้านดอลลาร์) จาก 2.24 พันล้านดอลลาร์ ในปีก่อนหน้า เนื่องจากรายได้รวมเพิ่มขึ้นเป็นประวัติการณ์ จากส่วนต่างอัตราดอกเบี้ย และรายได้ค่าธรรมเนียมที่สูงขึ้น

ซึ่งสูงกว่าประมาณการเฉลี่ยที่ 2.5 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์ จากที่นักวิเคราะห์ 4 คน สำรวจโดย LSEG

นอกจากอัตราดอกเบี้ยทั่วโลกที่สูงขึ้นแล้ว ธนาคารในสิงคโปร์ยังได้รับประโยชน์จากความมั่งคั่งของเศรษฐกิจที่หลั่งไหลเข้ามาอย่างมากจากเสถียรภาพทางการเมือง

 

(1 ดอลลาร์ = 1.3541 ดอลลาร์สิงคโปร์)

อ้างอิง reuters 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์