"ดร.แอ็นสท์ ไรเชิล" ทูตเยอรมนีคนใหม่ จุดยืนการเมืองชัด - ตระหนักสิ่งแวดล้อม

"ดร.แอ็นสท์ ไรเชิล" ทูตเยอรมนีคนใหม่ จุดยืนการเมืองชัด - ตระหนักสิ่งแวดล้อม

เปิดตัว “ดร.แอ็นสท์ ไรเชิล” เอกอัครราชทูตเยอรมนี ประจำประเทศไทยคนใหม่ เผยวิสัยทัศน์ แสดงจุดยืนทางการเมืองโลกชัดเจน และให้ความสำคัญเกี่ยวกับสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง

สถานเอกอัครราชทูตเยอรมนี เปิดตัว “ดร.แอ็นสท์ ไรเชิล” เอกอัครราชทูตเยอรมนี ประจำประเทศไทยคนใหม่ในวันนี้ ซึ่งประเทศไทยถือเป็นประเทศแรกในเอเชียที่ทูตไรเชิลมาประจำการ 

ก่อนหน้านี้ทูตเยอรมนี เคยดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตที่โคโซโว, เอกอัครราชทูต ณ กรุงเคียฟ ประเทศยูเครน และเอกอัครราชทูต ณ กรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ

เอกอัครราชทูตไรเชิล เผยว่า ตลอดการดำรงตำแหน่งด้านการทูต 16 ปีที่ผ่านมา ตนเคยใช้เวลาส่วนใหญ่ในพื้นที่รัสเซีย และภูมิภาคที่มีความขัดแย้ง ดังนั้น จึงมีประสบการณ์เกี่ยวกับการอยู่ในพื้นที่ ที่มีความขัดแย้งมาก่อน แต่ยังไม่เคยมีประสบการณ์ในดำรงตำแหน่งในภูมิภาคนี้ และอยากเรียนรู้เกี่ยวกับภูมิภาคเรามากขึ้น

ในงานเปิดตัว เอกอัครราชทูตได้แสดงวิสัยทัศน์สำคัญ 3 ประเด็น ดังนี้

ประเด็นแรก เรื่องความขัดแย้งอิสราเอล-ฮามาส ทูตเยอรมนีบอกว่าไทยไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับความขัดแย้ง และทราบดีว่าประเทศไทยมีจุดยืนวางตัวเป็นกลาง แต่ไทยกลับเป็นประเทศที่ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งนี้โดยตรง ซึ่งทำให้แรงงานไทยเสียชีวิตหลายสิบราย และมีคนถูกจับเป็นตัวประกันหลายสิบคน

ขณะที่ชาวต่างชาติ 1,400 คน ซึ่งมีทั้งเด็ก ผู้หญิง และผู้สูงอายุ ได้รับความเดือดร้อนจากกลุ่มฮามาส นี่จึงเป็นเหตุผลที่เยอรมนีสนับสนุนอิสราเอล เนื่องจากฮามาสละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ และใช้พลเรือนเป็นโล่มนุษย์

ประเด็นที่สองคือ ความขัดแย้งระหว่างรัสเซีย และยูเครน ทูตไรเชิล เผยว่า ยูเครนเป็นประเทศที่ได้รับการยอมรับจากนานาชาติ รวมถึงรัสเซียเช่นกัน ทูตจึงมองว่าสถานการณ์นี้เป็นอีกสงครามที่ไม่มีใครควรนิ่งเฉย เพราะความขัดแย้งกระทบต่อความมั่นคงระหว่างประเทศ และความปลอดภัยของประชาชน

ประเด็นสุดท้ายเอกอัครราชทูตไรเชิล เผยว่า เยอรมนีให้ความสำคัญกับปัญหาสภาพอากาศเปลี่ยนแปลง ที่ก่อให้เกิดภาวะแห้งแล้งในฤดูร้อน และพายุที่รุนแรงมากขึ้น เยอรมนีจึงอยากสนับสนุนพาร์ตเนอร์ที่ประสบความท้าทายเดียวกันนี้ให้เปลี่ยนแปลงไปสู่ความยั่งยืนในอนาคต และสิ่งที่เซอร์ไพรส์คือ ประเทศไทยเป็นพาร์ตเนอร์อันดับหนึ่งด้านการลงทุนเพื่อต่อสู้กับสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงของเยอรมนีด้วย

เมื่อถามถึงคัลเจอร์ช็อกหลังมาประจำการประเทศไทย ทูตเยอรมนีเผยด้วยใบหน้ายิ้มแย้มว่า สภาพอากาศที่ค่อนข้างร้อน เป็นคัลเจอร์ช็อกที่ทูตกำลังพยายามปรับตัว แต่เคยประจำการในประเทศกรีซที่มีสภาพอากาศร้อน และแห้ง จึงคิดว่าปรับตัวได้ง่าย

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์