อาหรับกดดัน‘บลิงเคน’จี้อิสราเอล‘หยุดยิงทันที’

อาหรับกดดัน‘บลิงเคน’จี้อิสราเอล‘หยุดยิงทันที’

ผู้นำชาติอาหรับกดดันรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐกล่อมอิสราเอลหยุดยิงในกาซาทันที บลิงเคนโต้ทำแบบนั้นยิ่งเปิดทางให้ฮามาสตั้งตัวติดแล้วโจมตีอิสราเอลอีก

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ แถลงข่าวร่วมกับรัฐมนตรีต่างประเทศจอร์แดนและอียิปต์ ที่กรุงอัมมานของจอร์แดน เมื่อวันเสาร์ ( พ.ย.)  ชาติอาหรับย้ำให้หยุดยิงทันทีอ้างว่า การที่พลเรือนเสียชีวิตหลายพันคนไม่ใช่การป้องกันตนเองแล้ว ทั้งยังปฏิเสธไม่คุยลงลึกถึงอนาคตของกาซาถ้ากำจัดฮามาสได้ โดยให้เหตุผลว่าตอนนี้ควรโฟกัสที่ความพยายามยุติการสู้รบเท่านั้น

รอยเตอร์ระบุว่า การแถลงข่าวโดยที่ความเห็นไม่ตรงกันแบบนี้ไม่ค่อยมีให้เห็นบ่อยนัก

ทั้งนี้ บลิงเคนมาตะวันออกกลางเป็นรอบที่ 2 นับตั้งแต่อิสราเอลกับฮามาสทำสงครามกันในวันที่ 7 ต.ค. เมื่อกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์บุกจากกาซาเข้าไปในอิสรเอล ที่อิสราเอลกล่าวว่า คร่าชีวิตประชาชน 1,400 คน จับเป็นตัวประกันอีกกว่า 240 คน ขณะที่หน่วยงานสาธารณสุขกาซาดำเนินการโดยฮามาสกล่าวว่า ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตจากการถล่มของอิสราเอลกว่า 9,250 คน

กองทัพอิสราเอลโจมตีกาซาทั้งทางอากาศ ปิดล้อม และเปิดปฏิบัติการภาคพื้นดิน จนโลกส่งเสียงเตือนเรื่องภาวะด้านมนุษยธรรมในกาซา อาหารขาดแคลน บริการทางการแพทย์ใช้การไม่ได้

จำนวนพลเรือนที่เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในกาซากระตุ้นให้ประชาคมโลกต้องออกมาเรียกร้องมากขึ้นให้หยุดยิง รัฐบาลวอชิงตันไม่ฟังเหมือนกับอิสราเอล แต่ก็พยายามโน้มน้าวให้อิสราเอลระงับศึกชั่วคราว กระนั้นนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮูของอิสราเอลปฏิเสธความคิดนี้หลังพบกับบลิงเคนเมื่อวันศุกร์ (3 พ.ย.)

“การหยุดยิงตอนนี้จะทำให้ฮามาสอยู่ที่เดิม สามารถจัดกลุ่มใหม่ได้และทำแบบเดียวกับเมื่อวันที่ 7 ต.ค. อีก ไม่มีชาติไหนในกลุ่มเรายอมรับได้ จึงสำคัญอย่างยิ่งที่จะย้ำอีกครั้งถึงสิทธิและพันธะในการป้องกันตนเองของอิสราเอล” บลิงเคนกล่าว

ก่อนหน้านั้นบลิงเคนได้พบกับรัฐมนตรีต่างประเทศซาอุดีอาระเบีย กาตาร์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อียิปต์ และจอร์แดน รวมถึงตัวแทนปาเลสไตน์ในกรุงอัมมาน

กระทรวงต่างประเทศจอร์แดนแถลงว่า การประชุมย้ำเรื่องจุดยืนชาติอาหรับเรียกร้องให้หยุดยิงทันที ส่งความช่วยเหลือเพื่อมนุษยธรรม และหาหนทางยุติ “ความเสื่อมถอยร้ายแรงที่เป็นภัยต่อความมั่นคงในภูมิภาค”

“เป็นความรับผิดชอบของประชาคมโลกตลอดเวลาที่ต้องหาทางยุติการสู้รบ ไม่ส่งเสริมความรุนแรงต่อเนื่อง” นายซาเมห์ ชูกรี รัฐมนตรีต่างประเทศอียิปต์แถลงในเวทีเดียวกัน

ด้านนายไอมาน ซาฟาดี รัฐมนตรีต่างประเทศจอร์แดน ระบุ “ผมคิดว่าเราต้องจัดลำดับ ตอนนี้เราต้องสร้างหลักประกันหยุดสงคราม”