แผ่นดินไหวเนปาล เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิต 128 ราย บาดเจ็บหลายสิบ

แผ่นดินไหวเนปาล เบื้องต้นพบผู้เสียชีวิต 128 ราย บาดเจ็บหลายสิบ

เกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงในพื้นที่ทางตะวันตกของเขตจาจาร์กอต ประเทศเนปาล เมื่อวันศุกร์(3พ.ย.)มีผู้เสียชีวิตเบื้องต้น 128 รายและบาดเจ็บหลายสิบราย

เกิดเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงในพื้นที่ทางตะวันตกของเขตจาจาร์กอต ประเทศเนปาล เมื่อวันศุกร์(3พ.ย.)โดยผู้เห็นเหตุการณ์ระบุว่าบ้านเรือนในพื้นที่ดังกล่าวพังทลายลง และอาคารต่าง ๆ ซึ่งอยู่ไกลถึงกรุงนิวเดลีของอินเดียสามารถรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวเนปาลดังกล่าว

ศูนย์แผ่นดินไหวแห่งชาติของเนปาล ระบุว่า แผ่นดินไหวครั้งนี้มีขนาด 6.4 แมกนิจูด แต่ศูนย์วิจัยธรณีศาสตร์แห่งเยอรมนี (GFZ) ได้ปรับลดระดับความรุนแรงของแผ่นดินไหวดังกล่าวลงเหลือ 5.7 แมกนิจูด และสำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐ (USGS) ระบุว่า ขนาดของแผ่นดินไหวดังกล่าวอยู่ที่ 5.6 แมกนิจูด

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บรรดาเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นของเนปาลระบุว่า ยังไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่ซึ่งอยู่ใกล้กับศูนย์กลางของแผ่นดินไหวในเขตจาจาร์กอต :ซึ่งอยู่ในภาคตะวันตกเฉียงเหนือ มีประชากรราว 190,000 คนอาศัยอยู่ในหมู่บ้านต่าง ๆ ที่กระจัดกระจายอยู่บนเนินเขาที่ห่างไกล

เมื่อปี 2558 เนปาลเผชิญกับแผ่นดินไหวรุนแรง 7.8 แมกนิจูด ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 9,000 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกเกือบ 22,000 คน