เนปาลฉลองครบรอบ 70 ปีพิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์

เนปาลฉลองครบรอบ 70 ปีพิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์

เนปาลจัดงานฉลองครบรอบ 70 ปี การพิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ โดย เอ็ดมันด์ ฮิลลารี และเทนซิง นอร์เกย์ เชอร์ปาท้องถิ่น

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน การพิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์ ความสูง 5,849 เมตร เมื่อวันที่ 29 พ.ค.1953 ถือเป็นการเปลี่ยนโฉมหน้าการไต่เขาไปตลอดกาล และทำให้ชื่อของเอ็ดมันด์ ฮิลลารี ชาวนิวซีแลนด์ และเทนซิง นอร์เกย์ ไกด์ท้องถิ่นเป็นชื่อที่โลกรู้จัก

งานฉลองจัดขึ้น ณ โรงเรียนแห่งหนึ่งที่ฮิลลารีก่อตั้งขึ้นในหมู่บ้านคัมจัง ระดับความสูง 3,790 เมตร นายปีเตอร์ ฮิลลารี บุตรชายฮิลลารี กล่าวรำลึกวีรกรรมของบิดา

“ตลอดเส้นทางมากมาย ไม่ได้มีแค่เอ็ดมันด์ ฮิลลารี และเทนซิง นอร์เกย์ เท่านั้นที่ไปถึงยอดเขาเอเวอเรสต์ แต่เป็นมวลมนุษยชาติ”

ตามฐานข้อมูลหิมาลัย ตลอดเจ็ดทศวรรษที่ผ่านมา มีนักปีนเขากว่า 6,000 คน ปีนภูเขาสูงที่สุดในโลกแห่งนี้ แต่เส้นทางยังเป็นอันตราย มีผู้สังเวยชีวิตไปแล้วกว่า 300 คน ปีนี้ดับ 12 คน สูญหายอีก 5 คน ทำให้ปี 2566 น่าจะเป็นปีที่มีผู้เสียชีวิตมากที่สุดเป็นประวัติการณ์

ทั้งนี้ การเติบโตอย่างรวดเร็วของอุตสาหกรรมปีนเขาช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยวเพิ่มรายได้ให้เนปาล ปัจจุบันเนปาลคิดค่าธรรมเนียมใบอนุญาตขึ้นเอเวอเรสต์สำหรับชาวต่างชาติคนละ 11,000 ดอลลาร์ (33,000 บาท)

ในพิธีเฉลิมฉลองเมื่อช่วงเช้า สมาชิกครอบครัวฮิลลารี และเทนซิง รวมถึงชาวบ้าน และข้าราชการรวมตัวกันที่โรงเรียนเพื่อเปิดตัวศูนย์นักท่องเที่ยวเซอร์เอ็ดมันด์ ฮิลลารี ตั้งอยู่ในอาคารเดิมที่เปิดใช้ในปี 1961 มีการจุดตะเกียงน้ำมันเนยต่อหน้ารูปถ่ายของคนทั้งสอง บุตรชายคือปีเตอร์ และแจมลิง นอร์เกย์ ตัดริบบิ้นแดงเปิดศูนย์

นอกจากนี้ยังมีการเปิดพิพิธภัณฑ์เทนซิง นอร์เกย์ ซึ่งตกแต่งใหม่ในนัมเชบาซาร์ ศูนย์นักท่องเที่ยวใหญ่สุดบนเส้นทางสู่ค่ายฐานเอเวอเรสต์

ในกรุงกาฐมาณฑุ เจ้าหน้าที่และคนในแวดวงไต่เขาหลายร้อยคนร่วมถือป้ายร่วมขบวนเฉลิมฉลอง มีการประกาศเกียรติคุณนักปีนเขาเนปาล เช่น คามิ ริตา เชอร์ปา เจ้าของสถิติพิชิตยอดเขาเอเวอเรสต์มากที่สุด

ส่วนซานุเชอร์ปา บุคคลเดียวที่ปีนยอดเขาสูงสุดอันดับ 14 ของโลกสองครั้ง เรียกร้องให้รัฐบาลสนับสนุนไกด์เนปาล ผู้ต้องแบกรับความเสี่ยงแบกอุปกรณ์ อาหาร เชือก และบันไดซ่อมแซม

“รัฐบาลยังทำเพื่อเชอร์ปาไม่มากพอ ผมคิดว่าควรให้ความช่วยเหลืออย่างมาก เราจะดีใจมากถ้ารัฐบาลช่วยการศึกษาลูกของนักไต่เขาที่เสียชีวิตบนภูเขา”

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์