“ไบเดน” ลงนามคำสั่งบริหาร หวังยกระดับความปลอดภัย AI

“ไบเดน” ลงนามคำสั่งบริหาร หวังยกระดับความปลอดภัย AI

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ลงนามในคำสั่งของฝ่ายบริหารด้านปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) ปูทางสู่การออกกฎระเบียบ เพื่อสร้างความปลอดภัยและเป็นแนวทางในการพัฒนาเทคโนโลยีเอไอ

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐลงนามในคำสั่งของฝ่ายบริหารด้านปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) เมื่อวันจันทร์ (30 ต.ค.) เตรียมปูทางสู่การออกกฎระเบียบ และโครงการด้านความปลอดภัยที่หลากหลาย เพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาเทคโนโลยีAIที่ล้ำสมัย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า มาตรการใหม่ดังกล่าวครอบคลุมแง่มุมต่าง ๆ ของเอไอ โดยมีประเด็นสำคัญ อาทิ มีข้อกำหนดทางกฎหมายที่บริษัทเทคโนโลยีขั้นสูงต้องเผยผลการทดสอบความปลอดภัยกับรัฐบาลกลาง ซึ่งทำให้รัฐบาลสามารถตรวจสอบความปลอดภัย และความน่าเชื่อถือของระบบเอไอก่อนเผยแพร่สู่สาธารณะ

ก่อนลงนามคำสั่งดังกล่าว ไบเดน ได้พูดคุยกับฝ่ายนิติบัญญัติ และบรรดาผู้นำในอุตสาหกรรมที่ทำเนียบขาว โดยเรียกเอไอ ว่าเป็นเทคโนโลยีที่ส่งผลกระทบมากที่สุดในยุคนี้ เนื่องจากเอไอเร่งให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีอย่างรวดเร็ว และสร้างผลกระทบในวงกว้าง

ปธน.สหัฐ ระบุว่า เอไอขยายขอบเขตความเป็นไปได้ของมนุษย์ ขณะที่คำสั่งของฝ่ายบริหารว่าด้วยการพัฒนาเอไอ เป็นข้อพิสูจน์ถึงสิ่งที่สหรัฐยืนหยัด เช่น ความปลอดภัย การรักษาความปลอดภัย ความไว้วางใจ การเปิดกว้าง ความเป็นผู้นำของสหรัฐ และการปกป้องสิทธิขั้นพื้นฐานที่ไม่อาจปฏิเสธได้ของผู้สร้างหรือครีเอเตอร์

ทั้งนี้ นอกเหนือจากการป้องกันการใช้เครื่องมือเอไอเพื่อคุกคามโครงสร้างพื้นฐานสำคัญ ซึ่งรวมถึงความเสี่ยงด้านนิวเคลียร์และความปลอดภัยทางไซเบอร์ มาตรการชุดใหม่นี้ พยายามปิดกั้นการเลือกปฏิบัติและการละเมิดสิทธิมนุษยชนอื่น ๆ ร่วมด้วย ในขณะเดียวกันก็ปกป้องความเป็นส่วนตัวของบุคคล โดยเฉพาะเด็ก ๆ