‘กูเกิล’ ดัน ‘คลาวด์ -Gen AI’ ขุมพลังใหม่ ‘ปลดล็อคศักยภาพธุรกิจ’

‘กูเกิล’ ดัน ‘คลาวด์ -Gen AI’  ขุมพลังใหม่ ‘ปลดล็อคศักยภาพธุรกิจ’

กูเกิล คลาวด์ เปิดพันธกิจสำคัญ เร่งความสามารถทุกองค์กรเพื่อทรานส์ฟอร์มธุรกิจ และอุตสาหกรรมดิจิทัล “เอไอ” คือ แนวหน้าที่จะสร้างประโยชน์ให้ลูกค้า พาร์ตเนอร์ และองค์กร ผ่านแพลตฟอร์ม ‘คลาวด์’ ข้อมูลของกูเกิลที่ได้ชื่อว่าครอบคลุมที่สุด

Generative AI เป็นเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นใหม่ และพัฒนาอย่างรวดเร็วพร้อมกับความท้าทายที่ซับซ้อน โดย Gen AI กำลังเปลี่ยนพื้นฐานวิธีการที่ผู้คนโต้ตอบกับเทคโนโลยี และที่กูเกิลเราได้ พัฒนาโมเดลภาษาขนาดใหญ่ เพื่อให้เราสามารถนำโมเดลเหล่านั้นมาใช้ในผลิตภัณฑ์ของเราได้อย่างปลอดภัย 

‘กูเกิล’ ดัน ‘คลาวด์ -Gen AI’  ขุมพลังใหม่ ‘ปลดล็อคศักยภาพธุรกิจ’

Darryl Mckinnon ผู้อำนวยการประจำเอเชีย-แปซิฟิก กูเกิล เวิร์กเพลส กล่าวใน งาน กูเกิล คลาวด์ เซ้าท์ อีสต์ เอเชีย มีเดีย ซัมมิท 2023 จัดขึ้นที่ประเทศสิงคโปร์ เมื่อไม่นานมานี้

ข้อมูล McKinsey พบว่า 75% ของบริษัทชั้นนำอาศัย Gen AI ในการสร้างมูลค่าเพิ่ม เพื่อแก้ไขปัญหาที่พบบ่อยทั้งงานบริการลูกค้า การตลาดและการขาย วิศวกรรมซอฟต์แวร์ และการวิจัยและพัฒนา

Gen AI มอบความสะดวกการใช้งานอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน เพื่อแก้ปัญหาในชีวิตประจำวัน ชีวิตส่วนตัว รวมไปถึงอาชีพของผู้คน ใครก็ตามที่รู้วิธีถามคำถามเกี่ยวกับเครื่องมือค้นหา จะสามารถใช้ภาษาในชีวิตประจำวัน เพื่อโต้ตอบกับแชทบอท เอไอ หรือตัวแทนเสมือนเชิงสร้างสรรค์ได้ โดยให้ระบบตอบคำถาม สร้างเนื้อหา สร้างภาพ สรุปเอกสาร และอื่นๆ ได้มากมาย 

 

สร้างอนาคตการทำงานร่วมกัน

กูเกิล นำความสามารถของ Gen AI ใหม่ๆ มาสู่พอร์ตโฟลิโอของ Google Cloud AI หวังช่วยนักพัฒนาและองค์กรเข้าถึงความปลอดภัย การป้องกันภัย และความเป็นส่วนตัวระดับองค์กร ตลอดจนผสานรวมโซลูชันระบบคลาวด์ที่มีอยู่ ให้องค์กรต่างๆ สามารถควบคุมการใช้ข้อมูลของตัวเองได้อย่างสมบูรณ์แบบ ไม่ว่าจะนำไปใช้ประโยชน์อะไร และอย่างไร 

ฟีเจอร์ของ Gen AI แบบใหม่ใน Google Workspace ปัจจุบัน มีผู้ใช้กว่า 3,000 ล้านคน ช่วยให้ผู้ใช้งานประหยัดเวลามากขึ้นด้วยฟีเจอร์ Smart Compose และ Smart Reply ใน Gmail สามารถสร้าง สรุป อัตโนมัติ ใน Google Docs ช่วยให้การประชุม ที่ดูเป็นมืออาชีพมากขึ้น และอยู่อย่างปลอดภัยจากมัลแวร์และการโจมตีแบบฟิชชิงที่มาในรูปแบบต่างๆซึ่งกูเกิลให้ความสำคัญอย่างมาก

‘กูเกิล’ ดัน ‘คลาวด์ -Gen AI’  ขุมพลังใหม่ ‘ปลดล็อคศักยภาพธุรกิจ’

ชูแอป Gen AI ด้วย Vertex AI

ขณะที่ Gen AI บน Vertex AI ซึ่งเป็นเครื่องมือพัฒนาและปรับแต่ง เอไอ บน กูเกิล คลาวด์ ยังช่วยให้นักพัฒนาได้สร้างโมเดลที่กำหนดเอง และแอปพลิเคชันที่ขับเคลื่อนด้วย เอไอ ด้วยข้อมูลองค์กรจาก Vertex AI นักพัฒนาสามารถเข้าถึง Gen AI Studio เครื่องมือคอนโซลใน กูเกิล คลาวด์ พร้อมอินเทอร์เฟซผู้ใช้ ที่เรียบง่ายสำหรับการสร้างต้นแบบและปรับแต่งโมเดล เอไอ เจนเนอเรชั่นได้รวดเร็ว และทดสอบการใช้งานจริง

ส่วนบน PaLM 2 หรือ โมเดลภาษารุ่นล่าสุดที่ฝังความอัจฉริยะของ AI สำหรับข้อความและการแชท ด้วยการสนับสนุนมากกว่า 100 ภาษา ลูกค้าสามารถตอบกลับด้วยข้อมูลองค์กร หรือคลังข้อมูลส่วนตัวของตัวเอง เพื่อรองรับการแชทคำถามคำตอบที่ยาวขึ้น รวมถึงสรุปและวิเคราะห์เอกสารขนาดใหญ่

 ทั้งนี้ PaLM 2 สำหรับข้อความและการแชทเพียงพอที่จะรวมเอกสาร 85 หน้าในข้อความแจ้ง 38 ภาษา ได้แก่ จีนตัวย่อ จีนตัวเต็ม อินโดนีเซีย ไทย และเวียดนาม 

‘กูเกิล’ ดัน ‘คลาวด์ -Gen AI’  ขุมพลังใหม่ ‘ปลดล็อคศักยภาพธุรกิจ’

ยกระดับความปลอดภัยไซเบอร์

Mark Johnston ผู้อำนวยการสำนักงาน CISO เอเชียแปซิฟิก กูเกิล คลาวด์ กล่าวว่า ขณะนี้ กูเกิล นำ เอไอ เพื่อช่วยให้ลูกค้าจัดลำดับความสำคัญของภัยคุกคามทางไซเบอร์ได้ดีขึ้น ทำให้เวิร์กโฟลว์ และการตอบสนองด้านความปลอดภัยเป็นไปแบบอัตโนมัติ โดยมี Security AI Workbench แพลตฟอร์ม ซึ่งเป็นบริการความปลอดภัยที่ใช้โมเดล Gen AI ช่วยยกระดับประสิทธิภาพในการตรวจจับภัยคุกคาม เป็นรายแรกในอุตสาหกรรม

ขณะที่ ฟีเจอร์ Duet AI หนึ่งในฟีเจอร์ผู้ช่วยอัจฉริยะ จะเน้นเรื่องการรักษาความปลอดภัย สามารถตรวจจับภัยคุกคาม การสืบสวน ระบบสามารถค้นหา วิเคราะห์ข้อมูลที่ซับซ้อน และวิศวกรรมการตรวจจับภัยคุกคามง่ายขึ้น

ดังนั้น ผู้ที่ไม่ใช่ผู้เชี่ยวชาญจึงสามารถปกป้ององค์กรได้ง่ายขึ้น ด้วยการลดงานผ่านการสรุปวิกฤติภัยคุกคาม ผลกระทบ และการแก้ไขที่แนะนำโดย Duet AI ในศูนย์บัญชาการรักษาความปลอดภัย ทำให้แน่ใจว่าองค์กรจะไม่มองข้ามภัยที่กำลังคุกคามองค์กร