เยาวชนผวา ‘โฆษณาสงคราม’ หนุน ‘อิสราเอล’ โผล่ในเกมเด็ก

เยาวชนผวา ‘โฆษณาสงคราม’ หนุน ‘อิสราเอล’ โผล่ในเกมเด็ก

เยาวชน โดยเฉพาะเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ผวา เมื่อโฆษณาสงคราม ภาพน่ากลัวและหดหู่ เพื่อแสดงการสนับสนุนฝ่ายอิสราเอลปรากฎคั่นระหว่างเล่นเกมเด็ก ด้านอิสราเอลยืนยันเผยแพร่เอง แต่ไม่ทราบว่าไปโผล่ในเกมเด็กได้อย่างไร?

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันจันทร์ (30 ต.ค.) ว่าเกมในโทรศัพท์มือถือ  มีโฆษณาคั่นเป็นวิดีโอกลุ่มก่อการร้ายฮามาส ภาพครอบครัวชาวอิสราเอลที่ดูน่าหวาดกลัว และวิดีโอเบลอภาพสงคราม และในพื้นหลังสีดำนั้น มีข้อความจากกระทรวงการต่างประเทศอิสราเอล ระบุว่า “เราจะทำทุกวิถีทาง ให้แน่ใจว่า ผู้ที่ทำร้ายพวกเราต้องชดใช้อย่างสาสม”

“มาเรีย จูเลียแอสซิส” กำลังนั่งทานข้าวอยู่ตรงระเบียงบ้าน ทางภาคเหนือของกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ จากนั้นลูกชายวัย 6 ขวบก็วิ่งเข้ามาหาด้วยใบหน้าซีดเซียว

แอสซิส บอกว่า โฆษณานั้นทำให้ลูกชายของเธอตัวสั่นและเธอก็รีบลบเกมนั้นทันที

“ลูกชายช็อคไปเลย ลูกบอกว่า ‘โฆษณานองเลือดแบบนี้ กำลังทำอะไรกับเกมของผม?’” 

รอยเตอร์ไม่สามารถหาคำตอบได้ว่าโฆษณาเช่นนี้โผล่ในวิดีโอเกมของลูกชายเธอได้อย่างไร แต่เหตุการณ์นี้ไม่ได้เกิดขึ้นกับครอบครัวเธอเพียงคนเดียว

มีรายงานว่า วิดีโอสนับสนุนอิสราเอลลักษณะนี้เกิดขึ้นอย่างน้อย  5 ประเทศทั่วยุโรป ได้แก่ อังกฤษ, ฝรั่งเศส, ออสเตรีย, เยอรมนี และฮอลแลนด์ ซึ่งเต็มไปด้วยภาพการโจมตีด้วยจรวด, ระเบิดที่ลุกเป็นไฟ และชายสวมหน้ากากที่แสดงให้ผู้เล่นเกมเห็น รวมถึงเด็ก ๆ ที่เล่นเกมจำนวนมาก และมีกรณีหนึ่งที่โฆษณาไปโผล่คั่นในเกม “แองกรี เบิร์ด” ของค่ายเกมโรวิโอด้วย

โรวิโอยืนยันว่า โฆษณาคั่นบางตัวเกิดความผิดพลาดต่อการเล่นเกมในเครือบริษัท และตอนนี้ได้รับการบล็อกจากเจ้าหน้าที่แล้ว ด้าน “ล็อตตา แบ็กลันด์” โฆษกของบริษัทโรวิโอไม่ได้เผยรายละเอียดว่า พาร์ทเนอร์โฆษณาจำนวนมากนำเสนอโฆษณาเนื้อหาเช่นนี้หรือไม่

กรณีของแอสซิล โฆษณาปรากฎผ่านเกม “Alice's Mergeland” ของบริษัทพัฒนาเกม “เลซีด็อกเกม” ส่วนโฆษณาอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับการสนับสนุนอิสราเอลไปปรากฎในเกมที่เหมาะสำหรับครอบครัว เช่น เกมสร้สงบล็อกอย่าง “Stack”, เกมปริศนา “Balls'n Ropes”, เกม“Solitaire: Card Game 2023”, และเกมผจญภัยวิ่งและกระโดดอย่าง “Subway Surfers”

อย่างไรก็ตาม บริษัทเกมเหล่านี้ยังไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นใด ๆ

ขณะที่แอปเปิ้ลและกูเกิล ที่คอยกำกับดูแลแอปพลิเคชันในซอฟต์แวร์ไอโฟนและแอนดรอยด์ของตนเอง กลับให้ไปย้อนถามบริษัทพัฒนาเกม

  • อิสราเอลยืนยันเผยโฆษณาสงครามจริง

“เดวิด ซารันกา” ผู้อำนวยการฝ่ายดิจิทัล ของกระทรวงการต่างประเทศอิสราเอล ยืนยันว่า หน่วยงานสนับสนุนโฆษณาเหล่านั้น แต่ไม่ทราบว่าโฆษณาเผยแพร่ผ่านเกมจำนวนมากได้อย่างไร

วิดีโอโฆษณา เป็นส่วนหนึ่งของการให้ความสนับสนุนจากกระทรวงต่างประเทศ โดยใช้งบประมาณ 1.5 ล้านดอลลาร์ไปกับโฆษณาในอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่ฮามาสโจมตีพลเรือนทางตอนใต้ของอิสราเอลเมื่อวันที่ 7ต.ค. แต่ซารันกาย้ำว่า เจ้าหน้าที่ได้สั่งบล็อกโฆษณาเหล่านี้ไม่ให้เผยแพร่กับเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีแล้ว

เยาวชนผวา ‘โฆษณาสงคราม’ หนุน ‘อิสราเอล’ โผล่ในเกมเด็ก

  • ธุรกิจโฆษณายันไม่มีเอี่ยว

รอยเตอร์ติดต่อไปยังธุรกิจโฆษณา 43 แห่งที่โรวิโอระบุในเว็บไซต์ว่าเป็นพาร์ทเนอร์ข้อมูลแบบ Third-party เพื่อพยายามตรวจสอบว่าใครลงโฆษณาเหล่านั้นในเกม

จากนั้นมี 12 บริษัทตอบกลับรอยเตอร์ รวมทั้งอเมซอน, Index Exchange และพินเทอเรสต์ โดยระบุว่า พวกเขาไม่ได้เป็นผู้ลงโฆษณาเหล่านั้นในเกมแองกรี เบิร์ด

ขณะที่ซารันกา เผยว่าหน่วยงานลงเงินโฆษณากับหลายบริษัท ทั้ง Taboola, Outbrain, กูเกิล และเอ็กซ์หรืออดีตทวิตเตอร์ แต่ Taboola และ Outbrain บอกว่าไม่ได้ลงโฆษณาลักษณะนี้ในเกม

ด้านกูเกิลที่เผยแพร่โฆษณาให้กระทรวงฯมากกว่า 90 ตัว ปฏิเสธแสดงความคิดเห็นว่าลงโฆษณาผ่านส่วนใดบ้าง ขณะที่เอ็กซ์ไม่ออกมาแสดงความเห็นใด ๆ

  • ปาเลสไตน์ไม่ลงโฆษณา?

รอยเตอร์กลับไม่พบหลักฐานใด ๆ ที่บ่งบอกถึงความพยายามลงโฆษณาดิจิทัลของชาวปาเลสไตน์ที่คล้ายคลึงกับอิสราเอล พบแต่วิดีโอโปรโมทเป็นภาษาอารบิก จากสำนักข่าวปาเลสไตน์ทีวีในเวสต์แบงก์ ซึ่งเป็นข่าวทางการของปาเลสไตน์

โฆษกกระทรวงต่างประเทศปาเลสไตน์ รายงานว่า กระทรวงฯหลีกเลี่ยงการครอบงำความคิดเห็นของประชาชน ด้วยการเผยแพร่วิดีโอแสดงให้เห็นความทุกข์ทรมานในฉนวนกาซา จากการทิ้งระเบิดของอิสราเอล แต่ไม่ได้ระบุว่าใช้โฆษณาเป็นเครื่องมือหรือไม่

ขณะที่โฆษกของฮามาสไม่ตอบกลับคำร้องขอความเห็นจากรอยเตอร์เกี่ยวกับแคมเปญโฆษณาผ่านสื่อ

 

อ้างอิง:Reuters