คนไทยกลับบ้านไปแล้วใครจะทำงาน? อิสราเอลจ่อใช้ 'คนแก่ปาเลสไตน์' ชั่วคราว

คนไทยกลับบ้านไปแล้วใครจะทำงาน? อิสราเอลจ่อใช้ 'คนแก่ปาเลสไตน์' ชั่วคราว

อิสราเอลขาดแคลนแรงงานอย่างหนักหลังคนงานไทย - ฟิลิปปินส์ หนีตายกลับประเทศ หมดหนทางถึงขั้นอาจพิจารณาหา 'ผู้หญิง - คนแก่ชาวปาเลสไตน์' จากเวสต์แบงก์ เข้ามาทำงานแทน

สถานการณ์สู้รบในอิสราเอลที่ยืดเยื้อเข้าสู่วันที่ 24 ส่งผลให้แรงงานต่างชาติจำนวนมากต่างหนีตายเดินทางกลับประเทศเป็นจำนวนมาก และทำให้อิสราเอลกำลังประสบปัญหาขาดแคลนแรงงานอย่างหนัก โดยเฉพาะในภาคการเกษตร ซึ่งส่วนใหญ่มีการจ้างแรงงานจากประเทศไทย 

ล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กระทรวงเกษตรของอิสราเอลได้เสนอแผนแก้ปัญหาขาดแคลนแรงงานชั่วคราวด้วยการพิจารณาเปิดรับ "ชาวปาเลสไตน์" จำนวน 8,000 คน จากเขตเวสต์แบงก์ ให้เข้ามาทำงานแทน เพื่อบรรเทาปัญหาขาดแคลนแรงงานถึงราว 1 หมื่นคนในขณะนี้ 

สื่อท้องถิ่นอิสราเอล ระบุว่า กระทรวงเกษตรได้เสนอแผนแก้ปัญหาระหว่างการประชุมความมั่นคงแห่งชาติร่วมกับหลายฝ่าย โดยเสนอให้ใช้แรงงานชาวปาเลสไตน์จากพื้นที่เขตเวสต์แบงก์ ทางตะวันออกของอิสราเอล ภายใต้เงื่อนไขว่า "ต้องเคยมีประสบการณ์ทำงานในภาคเกษตรมาก่อน และต้องเป็นผู้หญิง แต่หากเป็นผู้ชายต้องมีอายุ 60 ปีขึ้นไปเท่านั้น" เพื่อลดความเสี่ยงต่อปัญหาด้านความมั่นคง

แนวคิดดังกล่าวยังคล้ายกับข้อเสนอของภาคบริการก่อนหน้านี้ ที่เคยมีการเสนอให้ใช้แรงงานชาวปาเลสไตน์จากเวสต์แบงก์ เข้ามาทำงานในอุตสาหกรรมโรงแรมในอิสราเอลเพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนแรงงานเช่นกัน 

คนไทยกลับบ้านไปแล้วใครจะทำงาน? อิสราเอลจ่อใช้ \'คนแก่ปาเลสไตน์\' ชั่วคราว

อย่างไรก็ตาม รัฐมนตรีความมั่นคงของอิสราเอล อิตามาร์ เบน กวีร์ ได้แถลงคัดค้านข้อเสนอดังกล่าวโดยระบุว่า การนำแรงงานชาวปาเลสไตน์เข้ามาในเมืองในช่วงภาวะสงครามเช่นนี้ ถือเป็นความเสี่ยงต่อความมั่นคงอย่างชัดเจน และอ้างว่าฝ่ายตำรวจอิสราเอลก็ไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอนี้เช่นกัน  

ทั้งนี้ อิสราเอลมีแรงงานต่างชาติที่เข้ามาทำงานอย่างถูกกฎหมายมากกว่า 1 แสนคน โดยข้อมูลจากสตาติสตา ณ สิ้นปี 2022 พบว่ามีสัดส่วนของแรงงานจาก "ประเทศไทย" มากที่สุดประมาณ 23% ตามมาด้วยฟิลิปปินส์ 21% อินเดีย 12% มอลโดวา 11% และจีน 9%

ทว่านับตั้งแต่เกิดเหตุกลุ่มติดอาวุธฮามาสบุกโจมตีอิสราเอลครั้งใหญ่เมื่อวันที่ 7 ต.ค.66 ที่ผ่านมา และนำไปสู่การออกปฏิบัติการณ์โจมตีในฉนวนกาซาเพื่อกวาดล้างกลุ่มฮามาสมาจนถึงปัจจุบัน ได้ทำให้มีแรงงานต่างชาติอพยพกลับประเทศไปเป็นจำนวนมาก โดยวิทยุทหารของอิสราเอลรายงานเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า นับตั้งแต่เกิดสงคราม มีแรงงานชาวไทยเดินทางกลับประเทศไปแล้วประมาณ 2,000 คน 

ด้านข้อมูลจากศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินด้านการแพทย์และสาธารณสุข (PHEOC) ซึ่งดูแลเรื่องสุขภาพของ 'แรงงานไทย' ที่เดินทางกลับมาจากอิสราเอลพบว่า ภาพรวมกระทรวงสาธารณสุขดำเนินการคัดกรองสุขภาพกาย และจิตใจของผู้เดินทางกลับมาแล้วรวม 38 ชุด จำนวน 6,464 ราย เป็นชาย 6,337 ราย และหญิง 127 ราย 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์