'ทาทา กรุ๊ป' เตรียมเริ่มผลิตไอโฟนใน 'อินเดีย' ป้อนตลาดโลก

'ทาทา กรุ๊ป' เตรียมเริ่มผลิตไอโฟนใน 'อินเดีย' ป้อนตลาดโลก

เตรียมตัวรับไอโฟน 'เมดอินอินเดีย' จากบริษัทอินเดียของแท้ หลังกลุ่มบริษัทยักษ์ใหญ่ ทาทา กรุ๊ป บรรลุดีลซื้อโรงงานผลิตจากบริษัทไต้หวันได้สำเร็จกว่า 4 พันล้านบาท ปูทางบริษัทอินเดียผลิต-ส่งออกสมาร์ตโฟนทั่วโลก

ราจีฟ จันทรเสกขา รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอิเล็กทรอนิกส์และเทคโนโลยีสารสนเทศอินเดียเปิดเผยว่า "ทาทา กรุ๊ป" กลุ่มบริษัทข้ามชาติของอินเดีย จะเริ่มการผลิตไอโฟน (iPhone) ของบริษัทแอปเปิล อิงค์ ในประเทศอินเดีย ซึ่งจะเป็นการนับหนึ่งของไอโฟน "เมด อิน อินเดีย" ที่ผลิตจากบริษัทสัญชาติอินเดีย

การดำเนินการดังกล่าวทำให้ทาทากลายเป็นผู้ผลิตไอโฟนในประเทศรายแรกของอินเดีย หลังจากที่วิสตรอน คอร์ปอเรชัน (Wistron Corporation) บริษัทผู้ผลิตสัญชาติไต้หวัน ตกลงขายโรงงานแห่งหนึ่งทางตอนใต้ใกล้กับเมืองเบงกาลูรู ให้กับ "ทาทา อิเล็กทรอนิกส์" ในเครือของทาทา กรุ๊ป โดยคาดว่าดีลนี้มีราคาประมาณ125 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 4.51 พันล้านบาท)

\'ทาทา กรุ๊ป\' เตรียมเริ่มผลิตไอโฟนใน \'อินเดีย\' ป้อนตลาดโลก

นายจันทรเสกขาระบุด้วยว่า ทาทา กรุ๊ป จะเริ่มผลิตไอโฟนในอินเดียเพื่อจำหน่ายสู่ตลาดในอินเดียและตลาดโลก แต่ไม่ได้ระบุรายละเอียดอื่นๆ เพิ่มเติม

ทั้งนี้ แอปเปิล เริ่มการผลิตไอโฟนในอินเดียมาตั้งแต่ปี 2017 เริ่มที่รุ่น "iPhone SE"ซึ่งผลิตโดยโรงงานของบริษัทฟ็อกซ์คอนน์ โดยแอปเปิลมีบริษัทพันธมิตรที่เป็นผู้ผลิตในอินเดียคือ ฟ็อกซ์คอนน์ เพกาตรอน และวิสทรอน ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นบริษัทจากไต้หวัน 

\'ทาทา กรุ๊ป\' เตรียมเริ่มผลิตไอโฟนใน \'อินเดีย\' ป้อนตลาดโลก

การที่วิสทรอนขายโรงงานให้กับทาทา อิเล็กทรอนิกส์ ทำให้เป็นก้าวแรกที่จะมีการผลิตไอโฟนจากบริษัทของอินเดีย โดยทาทา กรุ๊ป ซึ่งเป็นกลุ่มบริษัทยักษ์ใหญ่ในอินเดียที่นำโดยมหาเศรษฐี "ราทัน ทาทา" ต้องการเพิ่มธุรกิจกับแอปเปิลให้มากขึ้น และมีการคุยเรื่องดีลซื้อกิจการนี้มานานกว่า 1 ปีแล้ว โดยปัจจุบัน ทาทามีโรงงานผลิตชิ้นส่วนให้ไอโฟนในอินเดียอยู่แล้ว (ฝาครอบ) และบริษัทกำลังเตรียมแผนจะเปิดร้านขายสินค้าของแอปเปิลมากกว่า 100 แห่ง ในอินเดีย