มท. สั่งด่วน ผู้ว่าฯทุกจังหวัด ประสานญาติกล่อมแรงงานไทยในอิสราเอลกลับปท.

มท. สั่งด่วน ผู้ว่าฯทุกจังหวัด ประสานญาติกล่อมแรงงานไทยในอิสราเอลกลับปท.

ด่วนที่สุด! ปลัด มท. สั่ง ผู้ว่าฯทุกจังหวัด ประสานไปยังครอบครัวแรงงานไทยในอิสราเอล ช่วยเกลี้ยกล่อมให้กลับประเทศโดยเร็วที่สุด เพื่อความปลอดภัยของชีวิต

วันที่ 28 ตุลาคม 2566 นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย สั่งด่วนถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด โดยข้อความระบุว่า 

 

 

ด้วยกระทรวงการต่างประเทศได้มีแถลงการณ์เรียกร้องให้คนไทยในอิสราเอล เดินทางกลับประเทศไทยโดยเร็วที่สุดอันเนื่องมาจากสถานการณ์ความรุนแรงใน อิสราเอล - กาซา ตั้งแต่วันที่ 7 ตุลาคม 2566 และกองทัพอิสราเอลได้เพิ่มปฏิบัติการภาคพื้นดินในบริเวณฉนวนกาซา ซึ่งน่าจะส่งผลให้สถานการณ์สู้รบที่รุนแรงยิ่งขึ้น และเป็นอันตรายต่อชีวิตและความปลอดภัยของชาวไทยในอิสราเอล 

 

รวมถึงมีความเป็นไปได้ว่าการสู้รบจะขยายพื้นที่ ซึ่งอาจส่งผลต่อการเดินทางภายในประเทศ และกระทบต่อกระบวนการอพยพอย่างมีนัยสำคัญ และนายกรัฐมนตรีได้มีข้อสั่งการด่วนที่สุด ขอให้เครือข่ายกระทรวงมหาดไทย เร่งดำเนินการประชาสัมพันธ์กับครอบครัวและญาติของผู้ใช้แรงงานในอิสราเอล ให้ช่วยกันขอให้พี่น้องผู้ใช้แรงที่ในอิสราเอลได้ตัดสินใจเดินทางกลับมายังประเทศไทยโดยเร็วที่สุดเพื่อความปลอดภัยของชีวิต โดยรัฐบาลจะอำนวยความสะดวกในการเดินทางกลับ พร้อมทั้งเร่งออกมาตรการเยียวยาหาทางลดภาระต่าง ๆ ให้กับพวกเขาอย่างเต็มที่นั้น 

 

 

ในการนี้เพื่อให้เป็นไปตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี กระทรวงมหาดไทยจึงขอให้จังหวัดดำเนินการดังนี้ 

1. ให้จังหวัดใช้ช่องทางประชาสัมพันธ์ของจังหวัด ได้แก่ หอกระจายข่าว วิทยุชุมชน ช่องทางออนไลน์ และช่องทางสื่อสารอื่น ดำเนินการประชาสัมพันธ์ไปยังครอบครัวและญาติของผู้ใช้แรงงานในอิสราเอลแจ้งให้ผู้ใช้แรงงานในอิสราเอลได้ตัดสินใจเดินทางกลับมายังประเทศไทยโดยเร็วที่สุดเพื่อความปลอดภัยของชีวิต โดยรัฐบาลจะอำนวยความสะดวกในการเดินทางกลับพร้อมทั้งเร่งออกมาตรการเยียวยาหาทางลดภาระต่าง ๆ ให้กับแรงงานไทยอย่างเต็มที่ โดยครอบครัวและญาติของผู้ใช้แรงงานฯ สามารถประสานใช้ช่องทางศูนย์ดำรงธรรมอำเภอ หรือศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดเพื่อประสานงานในการกลับประเทศได้ 

 

2. ให้จังหวัดแจ้งอำเภอ สั่งการให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ ประชาสัมพันธ์ตามข้อ 1 โดยด่วน ไปยังครอบครัวและญาติของผู้ใช้แรงงานในอิสราเอลแจ้งให้ผู้ใช้แรงงานในอิสราเอลได้ตัดสินใจเดินทางกลับมายังประเทศไทยโดยเร็วที่สุดเพื่อความปลอดภัยของชีวิต 

 

จึงเรียนมาเพื่อดำเนินการ 

 

มท. สั่งด่วน ผู้ว่าฯทุกจังหวัด ประสานญาติกล่อมแรงงานไทยในอิสราเอลกลับปท.