ไฟไหม้เหมืองถ่านหินคาซัคสถาน คนงานดับ 32 ราย

ไฟไหม้เหมืองถ่านหินคาซัคสถาน คนงานดับ 32 ราย

หน่วยกู้ภัยคาซัคสถานรายงาน เหตุไฟไหม้เหมืองถ่านหินทางภาคกลางของประเทศคร่าชีวิตคนงาน 32 ราย ประธานาธิบดีประณามบริษัทต้นเหตุ "เลวร้าย" ที่สุดในประวัติศาสตร์ประเทศ

บริษัทอาร์เซเลอร์มิตตัล เตมีร์เตาเปิดเผยว่า มีคนงานราว 252 คนทำงานในเหมืองถ่านหินโคสเตนโกในช่วงที่เกิดไฟไหม้ ซึ่งเชื่อว่าเกิดจากก๊าซมีเทน

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า บริษัทอาร์เซเลอร์มิตตัล เตมีร์เตาเป็นบริษัทตัวแทนของอาร์เซเลอร์มิตตัลซึ่งเป็นบริษัทข้ามชาติที่มีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในลักเซมเบิร์กและเป็นผู้ผลิตเหล็กรายใหญ่อันดับสองของโลก โดยมีเหมืองถ่านหิน 8 แห่งทั่วภูมิภาคคารากันดา และมีเหมืองแร่เหล็กอีก 4 แห่งในภาคกลางและภาคเหนือของคาซัคสถาน

เหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้ถือเป็นครั้งล่าสุดที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตในสถานที่ทำงานของบริษัทอาร์เซเลอร์มิตตัล เตมีร์เตา โดยในเดือนส.ค.ที่ผ่านมา คนงานเหมือง 4 รายเสียชีวิต หลังจากเกิดเพลิงไหม้ที่เหมืองแห่งเดียวกันนี้ และมีผู้เสียชีวิต 5 รายจากการรั่วไหลของก๊าซมีเทนที่เหมืองอีกแห่งหนึ่งเมื่อเดือนพ.ย. 2565

ล่าสุด ประธานาธิบดีคัสซิม โจมาร์ต โตคาเยฟ แถลงว่า อาร์เซเลอร์มิตตัล เป็นบริษัท “เลวร้าย” ที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศในแง่ความร่วมมือกับรัฐบาล

ไฟไหม้เหมืองถ่านหินคาซัคสถาน คนงานดับ 32 ราย