เหตุไฟไหม้ตลาดน้ำ 4 ภาค พัทยา วอด 30% เสียหาย 70 ล้าน เตรียมเยียวยาพ่อค้า แม่ค้า

เหตุไฟไหม้ตลาดน้ำ 4 ภาค พัทยา วอด 30% เสียหาย 70 ล้าน เตรียมเยียวยาพ่อค้า แม่ค้า

เหตุการณ์ไฟไหม้ ตลาดน้ำ 4 ภาค พัทยา จ.ชลบุรี เมื่อคืนวันที่ 7 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา ล่าสุด วอด 30% เสียหาย 70 ล้าน เตรียมเยียวยาพ่อค้า แม่ค้า

เหตุการณ์ไฟไหม้ ตลาดน้ำ 4 ภาค พัทยา จ.ชลบุรี เมื่อคืนวันที่ 7 กันยายน 2566 ที่ผ่านมา ล่าสุดมีการแถลงข่าวความเสียหายของตลาด เผยมูลค่าความเสียหายกว่า 70 ล้านบาท เตรียมเยียวยาพ่อค้า แม่ค้า และจะกลับมาเปิดในวันที่ 12 กันยายน 2566 นี้

เหตุเพลิงไหม้ครั้งใหญ่ภายในตลาดน้ำ 4 ภาค พัทยา ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญ สร้างความโกลาหลให้กับกลุ่มผู้ประกอบการของตลาดเป็นอย่างมาก มีการขนของอพยพหนีไฟ รวมไปถึงเจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนที่นำกำลังมาช่วยเหลือจนกระทั่งสามารถควบคุมเพลิงได้ และเพลิงสงบลงในเวลาต่อมา

ล่าสุดวันนี้ (9 ก.ย.2566) เมื่อเวลา 11.30 น. น.ส.สุมาพร ศรีเมือง ผู้จัดการทั่วไปและฝ่ายกฎหมายของตลาดน้ำ 4 ภาค พัทยา มีการแถลงข่าวถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นพร้อมทั้งมีนายพิสิษฐ สิริสวัสดินุกูล นายอำเภอบางละมุง และสื่อมวลชนเข้าร่วมฟังการแถลงด้วย

โดยวันที่เกิดเหตุ ที่ตลาดน้ำมีพนักงานรักษาความปลอดภัย สังเกตเห็นกลุ่มควันและเปลวไฟ และช่วงเวลาที่เกิดเหตุมีปัญหาเรื่องลมแรง ประกอบกับโครงสร้างเป็นไม้เก่า ซึ่งเป็นวัสดุไวไฟ จึงทำให้เพลิงลุกลามไปอย่างรวดเร็ว จึงรีบแจ้งเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเข้ามาช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ซึ่งเจ้าหน้าที่ระดมกำลังดับเพลิงจนกระทั่งช่วงเวลาประมาณ 22.00 น. เพลิงเริ่มสงบอยู่ในวงจำกัดและดับลงต้องขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่เข้ามาช่วยเหลือ

 

เหตุไฟไหม้ตลาดน้ำ 4 ภาค พัทยา วอด 30% เสียหาย 70 ล้าน เตรียมเยียวยาพ่อค้า แม่ค้า

 

ต่อในวันที่ 8 ก.ย.2566 ตลาดน้ำมีการล้อมแสลนปิดไว้ก็เพื่อความปลอดภัยของทุกคน ในขณะที่เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้เข้าพื้นที่ตรวจสอบเก็บหลักฐานในการเกิดเพลิงไหม้ครั้งนี้ ไปตรวจสอบแล้ว ซึ่งทางตลาดน้ำก็ยังไม่สามารถบอกได้ว่าเกิดจากสาเหตุใด ก็จะต้องรอผลตรวจจากกองพิสูจน์หลักฐานเท่านั้น ส่วนด้านความเสียหายนั้น เสียหายไปประมาณ 30% ของพื้นที่ทั้งหมด

ส่วนใหญ่จะเป็นโซนจำหน่ายสินค้าพื้นที่ภาคเหนือ ร้านอาหาร ประเมินมูลค่าความเสียหายแล้วประมาณ 70 ล้านบาท ไม่รวมของผู้ประกอบการ ส่วนเรื่องประกันนั้นทางตลาดน้ำมีประกันอยู่แล้ว แต่ในเรื่องของทุนประกันนั้นคงไม่ได้มากมายอะไร ทางตลาดน้ำคงไม่นำไปแลกกับชื่อเสียง ชีวิตของผู้ประกอบการ ซึ่งมันไม่คุ้มอย่างแน่นอน

ขณะที่ผลกระทบที่ตามมาหลังเกิดเหตุนั้น มีทั้งด้านการจองโปรแกรมของนักท่องเที่ยว ที่จะต้องขอยกเลิกไปอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่ก็ได้รับกำลังใจจากนักท่องเที่ยว ไม่ได้รับการตำหนิตอกย้ำแต่อย่างใด รวมถึงความเดือดร้อนสูญเสียของกลุ่มพ่อค้าแม่ค้า ทั้งทรัพย์สิน สินค้าที่ถูกไฟไหม้ โครงสร้างที่ต้องทุบทำลาย สินค้าสูญหายต่างๆ

 

เหตุไฟไหม้ตลาดน้ำ 4 ภาค พัทยา วอด 30% เสียหาย 70 ล้าน เตรียมเยียวยาพ่อค้า แม่ค้า

 

ทางตลาดน้ำ ยืนยันไม่มีการทอดทิ้งแน่นอน ก็จะต้องให้ผู้ประกอบการนั้นเข้ามาแจ้งรายรายเอียดเพื่อช่วยเหลือเยียวยา โดยจะใช้เงินที่ได้จากประกันของทางตลาดน้ำในการช่วยเหลือต่อไป และทางตลาดน้ำนั้นยังไม่มีแผนที่จะสร้างอะไรจากทุนประกัน

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำลูกค้าเกิดความกังวล กลัวว่าจะไม่สามารถมาเปิดให้ใช้บริการได้อีก ขณะที่ทางตลาดน้ำนั้นมีโครงการที่จะเปิดโซนใหม่เพิ่มในช่วงเดือนกันยายน 2566 นี้ แต่มาเกิดเหตุเพลิงไหม้เสียก่อน จึงมีแนวคิดว่าคงจะต้องย้ายมาเปิดในโซนใหม่ก่อนแล้วปิดปรับปรุงเฉพาะโซนที่เกิดเพลิงไหม้

เนื่องจากเป็นห่วงหลายด้าน ทั้งผู้ประกอบการร้านค้า พนักงาน โดยจะให้พ่อค้าแม่ค้า ที่ได้รับผลกระทบไปจองพื้นที่ได้เลย ซึ่งทางตลาดน้ำได้ตัดสินใจที่จะเปิดให้บริการอีกครั้งในวันที่ 12 กันยายน 2566 นี้

 

เหตุไฟไหม้ตลาดน้ำ 4 ภาค พัทยา วอด 30% เสียหาย 70 ล้าน เตรียมเยียวยาพ่อค้า แม่ค้า

 

 

ภาพ/ข่าว ทิวากร กฤษมณี ผู้สื่อข่าวภูมิภาคประจำเมืองพัทยา จ.ชลบุรี , เรารักพัทยา