อิสราเอลเผยมี 'คนไทย' ถูกฮามาสจับเป็นตัวประกัน 54 คน ด้านนายกฯ เผยยังไม่ทราบ

อิสราเอลเผยมี 'คนไทย' ถูกฮามาสจับเป็นตัวประกัน 54 คน ด้านนายกฯ เผยยังไม่ทราบ

สื่อต่างชาติรายงาน โดยอ้างข้อมูลจากทางการอิสราเอลว่า มีคนไทยถูกฮามาสจับเป็นตัวประกันทั้งหมด 54 คน นับเป็นชาวต่างชาติกลุ่มใหญ่ที่สุดที่ถูกจับเป็นตัวประกัน ขณะที่นายกรัฐมนตรีระบุ ยังไม่ได้รับรายงาน

รอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากกองทัพของอิสราเอล ว่าในบรรดาตัวประกันที่ถูกกลุ่มฮามาสจับตัวไปทั้งหมด 222 คน เป็นชาวต่างชาติมากกว่าครึ่งหนึ่ง จาก 25 ประเทศ โดยมีคนไทยถูกจับเป็นตัวประกันทั้งหมด 54 คน นับว่าคนไทยเป็นชาวต่างชาติกลุ่มใหญ่ที่สุดที่ถูกจับเป็นตัวประกัน จากชาวต่างชาติที่ถูกจับเป็นตัวประกันทั้งหมด 138 คน

  นอกจากชาวไทยแล้ว ชาวต่างชาติอื่นๆ ที่ถูกกลุ่มฮามาสจับตัวไปบางส่วน ประกอบด้วย ชาวอาร์เจนตินา 15 คน ชาวเยอรมัน 12 คน ชาวอเมริกัน 12 คน ชาวฝรั่งเศส 6 คน ชาวรัสเซีย 6 คน ชาวเนปาล 5 คน ชาวแทนซาเนีย 2 คน ชาวฟิลิปปินส์ 2 คน ชาวจีน 1 คน
 

รอยเตอร์รายงานด้วยว่า คนไทยคือชาวต่างชาติกลุ่มใหญ่ที่สุด ที่เสียชีวิตจากการสู้รบกันระหว่างอิสราเอล และกลุ่มฮามาส โดยมีตัวเลขผู้เสียชีวิตที่ได้รับการยืนยันแล้ว 24 ราย และผู้สูญหายอีก 21 คน ซึ่งคนไทยนับเป็นแรงงานต่างชาติกลุ่มใหญ่ที่สุดที่ทำงานในอิสราเอล ที่มีจำนวนมากกว่า 30,000 คน ส่วนใหญ่ทำงานในภาคเกษตรกรรม ตามข้อมูลของทางการอิสราเอล

 

มีรายงานด้วยว่า มีคนไทยอยู่ในกลุ่มผู้เสียชีวิต และสูญหายมากที่สุดในกลุ่มชาวต่างชาติ ซึ่งตามข้อมูลของรัฐบาลอิสราเอลพบว่า แรงงานไทยถือเป็นแรงงานต่างชาติกลุ่มใหญ่ที่สุดในอิสราเอล โดยมีประมาณ 30,000 คน ทำงานในภาคเกษตรกรรม

ทางด้านนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ระบุว่า ยังไม่ได้รับรายงานกรณีสำนักข่าวต่างประเทศรายงานข่าวว่ามีแรงงานไทย ถูกกลุ่มฮามาสจับกุมตัวไปเป็นตัวประกันรวมทั้งหมดถึง 54 คน จากปัจจุบันที่มีข้อมูลอยู่ที่ 19 คน

ทั้งนี้ ข้อมูลล่าสุดจากกระทรวงการต่างประเทศ ณ วันที่ 26 ต.ค. พบว่า มีคนไทยเสียชีวิตในอิสราเอลเพิ่มอีก 2 ราย รวมเป็นผู้เสียชีวิตทั้งหมด 33 ราย มีผู้บาดเจ็บ 18 ราย (คงเดิม) และผู้ที่คาดว่าถูกควบคุมตัว จํานวน 18 ราย 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์