‘จิม จอร์แดน’พลาดประธานสภาผู้แทนฯสหรัฐ

‘จิม จอร์แดน’พลาดประธานสภาผู้แทนฯสหรัฐ

ลงมติไม่ผ่านสามครั้ง พรรครีพับลิกันล้มเลิกการเสนอชื่อนายจิม จอร์แดน สมาชิกหัวอนุรักษ์นิยมสุดโต่งเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐแล้ว

พรรครีพับลิกันล้มเลิกการเสนอชื่อนายจิม จอร์แดน สมาชิกหัวอนุรักษ์นิยมสุดโต่งเป็นประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐแล้วเมื่อวันศุกร์ (20 ต.ค.) หลังจากที่เขาไม่ผ่านการลงมติถึง 3 ครั้งในสภาผู้แทนราษฎร นั่นหมายความว่า สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐจะยังคงไม่สามารถตอบรับคำร้องของประธานาธิบดีโจ ไบเดนในการของบประมาณด้านความมั่นคงแห่งชาติวงเงิน 1.06 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งรวมถึงความช่วยเหลือทางทหารสำหรับยูเครนและอิสราเอล รวมไปถึงการดำเนินการของสภาเพื่อป้องกันการปิดหน่วยงานรัฐบาลบางส่วนที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 18 พ.ย.นี้

ทั้งนี้ พรรครีพับลิกันได้ลงมติ 112 ต่อ 86 เสียงให้ยกเลิกการเสนอชื่อนายจอร์แดน หลังจากที่เขาได้คะแนนเพียง 194 เสียงในการโหวตรอบที่ 3 ในวันศุกร์ (20 ต.ค.) ซึ่งลดลงจาก 200 เสียงที่เข้าได้รับจากการโหวตเมื่อวันอังคาร (17 ต.ค.)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นอกเหนือจากนายทอม เอ็มเมอร์ ที่จะลงสมัครชิงตำแหน่งประธานสภาผู้แทนฯ คนใหม่นั้น ก็ยังมีนายเควิน เฮิร์น และนายออสติน สกอตต์ ที่ระบุว่าจะลงสมัครชิงตำแหน่งดังกล่าวด้วย ซึ่งบรรดาสส.จะรับฟังวิสัยทัศน์จากผู้สมัครต่าง ๆ ในเย็นวันจันทร์ (23 ต.ค.) และอาจจะลงมติเลือกประธานสภาผู้แทนฯ สหรัฐคนใหม่ในวันอังคารหน้า (24 ต.ค.)