ดาราฮอลลีวูดจี้ไบเดนเรียกร้องหยุดยิงตะวันออกกลาง

ดาราฮอลลีวูดจี้ไบเดนเรียกร้องหยุดยิงตะวันออกกลาง

ดาราฮอลลีวูดระดับเอลิสต์ อาทิ เคท แบลนเชตต์, วาคีน ฟินิกซ์, รามี ยุสเซฟ และแอนดรูว์ การ์ฟิลด์ ทำจดหมายถึงประธานาธิบดีโจ ไบเดน ขอให้เรียกร้องหยุดยิงในสงครามอิสราเอล-ฮามาส

เหล่า ดาราฮอลลีวูด ทำจดหมายถึง ประธานาธิบดีสหรัฐ เผยแพร่ผ่านเว็บไซต์artists4ceasefire.org เรียกร้องให้ ประธานาธิบดีไบเดน ลงมือ “ลดเหตุการณ์บานปลายและหยุดยิงในกาซาและอิสราเอลทันที ก่อนที่จะมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก” จดหมายระบุ

“เราเรียกร้องให้รัฐบาลของท่านและผู้นำโลกทุกคนให้เกียรติกับทุกชีวิตในดินแดนศักดิ์สิทธิ์ พร้อมเรียกร้องและขอให้อำนวยความสะดวกเพื่อการหยุดยิงโดยพลัน ยุติการทิ้งระเบิดกาซา และปล่อยตัวประกันอย่างปลอดภัย การรักษาชีวิตเป็นเรื่องจำเป็นทางจริยธรรม”

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า อิสราเอลประกาศทำลายกลุ่มฮามาสให้สิ้นซากหลังก่อเหตุโจมตีช็อกโลกเมื่อวันที่ 7 ต.ค. คร่าชีวิตประชาชนอย่างน้อย 1,400 คน ส่วนใหญ่เป็นพลเรือน ทางการอิสราเอลตอบโต้ด้วยการทิ้งระเบิดถล่มกาซาและเตรียมการบุกภาคพื้นดินในเร็ววันนี้

กระทรวงสาธารณสุขกาซาดำเนินการโดยฮามาส กล่าวว่า ชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตกว่า 4,000 คน ส่วนใหญ่เป็นพลเรือน

คนอื่นๆ ที่ลงนามในจดหมายถึงประธานาธิบดี อาทิ จอน สจวต, นักร้อง ดัว ลีปา, ซูซาน ซาแรนดอน และแชนนิง ตาตัม หนึ่งสัปดาห์ก่อนดาราฮอลลีวูดหลายร้อยคนเคยทำจดหมายเปิดผนึกประณาม “การกระทำอันป่าเถื่อน” ของกลุ่มฮามาส