ยูนิเซฟเรียกร้อง'อิสราเอล-ฮามาส'หยุดยิง หลังยอดตายในกาซาทะยาน 1,799 ราย

ยูนิเซฟเรียกร้อง'อิสราเอล-ฮามาส'หยุดยิง หลังยอดตายในกาซาทะยาน 1,799 ราย

กองทุนเพื่อนเด็กแห่งสหประชาชาติ(ยูนิเซฟ)เปิดเผยว่า การสู้รบระหว่างกองทัพอิสราเอลและกลุ่มติดอาวุธฮามาสทำให้เด็กหลายร้อยคนถูกฆ่า และบาดเจ็บและจำนวนเด็กที่เสียชีวิตและบาดเจ็บเพิ่มขึ้นทุกชั่วโมง

“การสังหารเด็กๆต้องยุติลง เราได้เห็นภาพและเรื่องราวต่างๆ ชัดเจน ได้เห็นภาพเด็กมีบาดแผลไฟไหม้ แขนขาหัก ขณะที่โรงพยาบาลต่างๆ พยายามทุ่มเทเพื่อรักษาพวกเขา และเด็กๆ ชาวอิสราเอลที่ถูกจับเป็นตัวประกันในกาซา ต้องได้กลับมาอยู่กับครอบครัวที่รักอย่างปลอดภัย” เจมส์ เอลเดอร์ โฆษกของยูนิเซฟ กล่าว พร้อมทั้งเรียกร้องให้หยุดยิงทันที

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขของปาเลสไตน์ ในกาซา เปิดเผยตัวเลขผู้เสียชีวิตในกาซา หลังจากถูกอิสราเอลถล่มว่ามีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1,799 ราย ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 583 คน และ ผู้หญิง 351 คน

เมื่อวันศุกร์(13ต.ค.) เครื่องบินรบของอิสราเอลโปรยใบปลิวในเขตทางเหนือของฉนวนกาซา ในใบปลิวมีเนื้อหาเตือนให้ประชาชนในพื้นที่อพยพจากทางเหนือลงใต้ ภายในเวลา 24 ชั่วโมง

แม้กองทัพอิสราเอลยอมรับว่า การอพยพของประชาชนอาจต้องใช้เวลานาน แต่ยังไม่แสดงท่าทีชัดเจน ว่า 24 ชั่วโมงที่กำหนดนั้นถือเป็นเส้นตายหรือไม่ ขณะที่สหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) เรียกร้องอิสราเอลยกเลิกมาตรการดังกล่าว โดยย้ำว่าเป็นไปไม่ได้ที่จะอพยพประชาชนในเขตทางเหนือของฉนวนกาซา ซึ่งมีมากกว่า 1.1 ล้านคน หรือคิดเป็นครึ่งหนึ่งของผู้อยู่อาศัยทั้งหมดในฉนวนกาซา