X (ทวิตเตอร์) เตรียมเปิดสมาชิก 2 แบบ หมดยุคของฟรี งานนี้มีแค่"ถูก" กับ "แพง"

X (ทวิตเตอร์) เตรียมเปิดสมาชิก 2 แบบ หมดยุคของฟรี งานนี้มีแค่"ถูก" กับ "แพง"

อีลอน มัสก์ ประกาศแผนเตรียมเก็บค่าสมาชิก 2 แพ็คเกจ เร็วๆ นี้ มีแค่แบบถูกและแพง แต่ไม่มีของฟรี ขณะที่ X เพิ่งเริ่มทดสอบเก็บค่าสมาชิกปีละ 1 ดอลลาร์ที่ฟิลิปปินส์กับนิวซีแลนด์ ในสัปดาห์นี้

อีลอน มัสก์ เจ้าของแพลตฟอร์ม X หรือในชื่อเดิมว่า ทวิตเตอร์ เปิดเผยความคืบหน้าล่าสุดเรื่องแผนการเตรียมเก็บค่าสมาชิกว่า แพลตฟอร์ม X จะเก็บค่าสมาชิกเป็น 2 แพ็คเกจ คือ 1. แบบที่ราคาถูกกว่า (มีแอด) จะยังสามารถใช้ฟีเจอร์ต่างๆ ได้ตามเดิม เพียงแต่จะมีโฆษณาด้วย และ 2. แบบที่ราคาแพงขึ้น (ไม่มีแอด) ซึ่งจะไม่มีโฆษณามารบกวน 

ก่อนหน้านี้เพียงไม่กี่วัน X เพิ่งประกาศทดลองการเก็บค่าสมาชิกรายปี ปีละ 1 ดอลลาร์ ในประเทศนิวซีแลนด์และฟิลิปปินส์ ซึ่งผู้ใช้งานจะไม่สามารถโพสต์ข้อความ หรือกดแสดงความเห็นกับข้อความของคนอื่นได้หากไม่ยอมจ่ายค่าสมาชิก โดยถือเป็นการนำร่องทดลองเพื่อแก้ปัญหาเรื่องบอทและสแปม ส่วนที่คนไม่จ่ายค่าสมาชิกจะทำได้เพียงแค่อ่านโพสต์ข้อความของคนอื่นเท่านั้น 

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดว่า การทดลองเก็บค่าสมาชิกรายปี 1 ดอลลาร์นี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนเตรียมเก็บค่าสมาชิก 2 แพ็คเกจ หรือไม่

ปัจจุบัน X มีการเก็บค่าสมาชิกรายเดือน 8 ดอลลาร์ ในชื่อ X Premium ซึ่งเจ้าของบัญชีจะได้รับเครื่องหมายติ๊กถูกสีฟ้า เพื่อเป็นเครื่องยืนยันตัวตนว่าเป็นบัญชีผู้ใช้งานอย่างเป็นทางการ หรือเป็นเจ้าของบัญชีตัวจริงเสียงจริง 

X (ทวิตเตอร์) เตรียมเปิดสมาชิก 2 แบบ หมดยุคของฟรี งานนี้มีแค่\"ถูก\" กับ \"แพง\"

ทั้งนี้ สำหรับการทดลองเก็บค่าสมาชิก 1 ดอลลาร์ ผู้ใช้งาน X รายใหม่ในนิวซีแลนด์และฟิลิปปินส์จะต้องเลือกแผน "Not a Bot" หรือ "X Premium" ซึ่งเป็นบริการพรีเมียมของ X เท่านั้นจึงจะสามารถเขียนข้อความและมีปฏิสัมพันธ์กับโพสต์ต่าง ๆ ได้

"อ่านฟรี แต่ถ้าจะเขียนต้องจ่าย 1 ดอลลาร์สหรัฐต่อปี" นายอีลอน มัสก์ ระบุผ่าน X หลังจากมีการประกาศเรื่องการทดสอบเก็บค่าบริการ 1 ดอลลาร์สหรัฐต่อปี พร้อมกล่าวเสริมว่า "นี่เป็นเพียงหนทางเดียวในการต่อสู้กับบอตโดยไม่ปิดกั้นผู้ใช้งานที่แท้จริง"

นิตยสารไทม์รายงานผ่านทางเว็บไซต์ว่า X ได้พยายามแสวงหาแหล่งรายได้ใหม่ นับตั้งแต่นายอีลอน มัสก์เข้าซื้อกิจการตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ซึ่งทำให้ X ต้องแบกรับหนี้สินจากการซื้อกิจการครั้งนี้ถึง 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะเดียวกันกลุ่มผู้ซื้อโฆษณาก็วิตกกังวลเกี่ยวกับการที่ X ผ่อนปรนกฎระเบียบด้านความปลอดภัยของคอนเทนต์