'อสังหาฯฮ่องกงว่าง' เป็นประวัติการณ์ ธุรกิจต้องแข่ง 'ลดราคา' เพิ่มยอดขาย

'อสังหาฯฮ่องกงว่าง' เป็นประวัติการณ์ ธุรกิจต้องแข่ง 'ลดราคา' เพิ่มยอดขาย

ในไตรมาส 3 อสังหาริมทรัพย์ใหม่ในฮ่องกง ยังคงว่าง 20,483 แห่ง ซึ่งเป็นจำนวนอสังหาฯที่ว่างสูงสุดในรอบเกือบ 20 ปี บริษัทอสังหาฯหลายแห่งจึงแข่งกันลดราคาบ้าน เนื่องจากเศรษฐกิจซบเซาและอัตราดอกเบี้ยสูง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของฮ่องกง กำลังแข่งกันลดราคาแรงมาก ซึ่งเป็นกลยุทธ์ขายบ้านที่ไม่ได้ใช้มานานหลายปีแล้ว

บริษัทอสังหาฯหลายแห่งในฮ่องกง แข่งกันลดราคาบ้าน เนื่องจากเศรษฐกิจซบเซาและอัตราดอกเบี้ยสูง แต่ด้วยผู้ซื้อมีความลังเลสูงมาก แม้เจอโปรโมชันลดราคามาก ๆ ยังดึงดูดผู้ซื้อได้แค่ไม่กี่ราย

ข้อมูลจากเซนทาไลน์ แสดงให้เห็นว่า ในไตรมาส 3 อสังหาฯใหม่ 20,483 แห่ง ยังคงไร้เจ้าของ ซึ่งเป็นจำนวนอสังหาฯที่ยังว่างสูงสุดในรอบเกือบ 20 ปี

ซีเค แอสเซ็ต โฮลดิงส์ เป็นหนึ่งในบริษัทอสังหาฯที่ต้องยอมลดราคา และกำหนดราคาบ้านในโครงการ Coast Line II ย่านหยัวตง ในราคาที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน นับแต่ปี 2559 ซึ่งกลยุทธ์นั้นได้ผล ทำให้โครงการมีคนจับจองบ้านเพิ่มขึ้นมากกว่า 30 เท่า เป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าวันแห่งการชำระคืนหนี้ของะุรกิจอสังหาฯมาถึงแล้วและต้องลดราคาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

“เริน หยาง” รองผู้อำนวยการอาวุโส จากบริษัทวิจัย Centaline Property Agency บอกว่า ธุรกิจอสังหาฯขณะนี้ ลดราคาต่ำกว่าจุดที่ราคาพีคเมื่อสองปีก่อน 10-20% แต่ผู้ซื้อยังคงมีความระมัดระวังในการใช้จ่าย และคาดว่าการซื้อขายบ้านปีนี้อาจลดลงสู่ระดับ 11,000 หลัง ซึ่งเป็นยอดขายบ้านต่ำสุดเป็นอันดับที่ 2 ในรอบ 10 ปี

นอกจากธุรกิจอสังหาฯ จะแข่งกันเองแล้ว ยังต้องแข่งกับบ้านที่ยังว่างอยู่ด้วย และธุรกิจอสังหาฯขนาดเล็กได้รับผลกระทบมากที่สุด เนื่องจากมีเงินสดน้อยกว่าและมีอัตราหนี้สินสูงกว่า

“มาร์ก เหลียง” นักวิเคราะห์จากยูบีเอสกรุ๊ป บอกว่า นักพัฒนาอสังหาฯขนาดเล็กและขนาดกลางอาจมีภาระหนี้ที่สูงกว่า บริษัทเหล่านี้จำเป็นต้องหาเงินชำระหนี้คืนธนาคาร ดังนั้น พวกเขาจะลดราคาแรงซึ่งจะส่งผลต่อความเชื่อมั่นในตลาด

Road King Infrastructure และ Shenzhen Investment เริ่มจำหน่ายโครงการอสังหาฯขนาดใหญ่ในย่านเหมินเมื่อเดือน ก.ย. โดยราคาเฉลี่ยต่อตารางฟุตต่ำกว่าโครงการอื่น ๆ ในพื้นที่ 11% ที่เปิดตัวก่อนหน้านี้ 6 เดือน ซึ่งทั้งสองบริษัทมีอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน 61% และ 48% ตามลำดับ มากกว่าอัตราส่วนความเสี่ยงของธุรกิจอสังหาฯที่มีขนาดใหญ่กว่า

แพททริก หว่อง นักวิเคราะห์จากบลูมเบิร์กอินเทลลิเจนท์ บอกว่า ขณะนี้อุตสาหกรรมอสังหาฯฮ่องกง กำลังรอนโยบายประจำปีจากผู้บริหาร ก่อนตัดสินใจโปรโมทโครงการบ้าน

ด้านสำนักข่าวซิงเทา เผยว่า รัฐบาลอาจประกาศลดอากรแสตมป์อสังหาฯ

ที่ผ่านมา อุตสาหกรรมอสังหาฯฮ่องกงเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกภาษีอสังหาฯ ทั้งยกเลิกภาษี 30% สำหรับผู้ที่ไม่ได้พำนักถาวร และภาษี 15% สำหรับผู้ที่มีบ้านเป็นของตนเองอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะมีนโยบายอะไรออกมา ฮ่องกงยังคงเผชิญกับช่วงเวลาที่ท้าทาย

หยางบอกว่า “มาตรการใหม่อาจช่วยกระตุ้นความเชื่อมั่น แต่ไม่คิดว่าจะช่วยฟื้นตลาดอสังหาฯได้ นักพัฒนาอสังหาฯยังคงต้องลดราคา ถ้าอยากเพิ่มยอดขาย”

 

อ้างอิง:Bloomberg