หยุดยาววันปิยะมหาราช ชวนดู ‘เทศกาลหนังฮ่องกง’ 2023 ที่ House สามย่าน

หยุดยาววันปิยะมหาราช ชวนดู ‘เทศกาลหนังฮ่องกง’ 2023 ที่ House สามย่าน

ชวนดูหนังช่วงหยุดยาววันปิยะมหาราชใน ‘เทศกาลหนังฮ่องกง’ 2023 ที่มีทั้งตัวแทนหนังฮ่องกงเข้าชิงออสการ์ ‘A Light Never Goes Out’ หนังทำรายได้ทะลุร้อยล้านเหรียญเรื่องแรก ‘A Guilty Conscience’ และหนังคลาสสิกของ ‘เลสลี่ จาง’ ที่นำมาบูรณะใหม่ในแบบ 4K มาฉายในชมกันในราคา 160 บาท

  • ‘เทศกาลหนังฮ่องกง’ 2023 ที่โรงภาพยนตร์ House สามย่าน จะเปิดฉากในวันอาทิตย์ 22 ตุลาคม รับเทศกาลหยุดยาวช่วงวันปิยะมหาราช

  • มีหนังทั้งหมด 7 เรื่องที่ผ่านการคัดสรรมาเป็นอย่างดี ทั้งหนังที่เป็นตัวแทนเข้าชิงออสการ์, หนังขวัญใจนักวิจารณ์ทั่วเอเชีย, หนังที่คว้ารางวัลจากเทศกาลหนังโอซาก้า, หนังที่ได้ไปฉายในเทศกาลภาพยนตร์เบอร์ลิน ฯลฯ

  • พิเศษ! มี 3 ผู้กำกับบินตรงมาร่วมพูดคุยกับผู้ชมชาวไทยในโรงภาพยนตร์หลังหนังฉายจบ

  • บัตรราคา 160 บาททุกที่นั่ง

  • ภาพยนตร์เป็นเสียงภาษากวางตุ้ง มีซับภาษาไทย และภาษาอังกฤษ

หยุดยาววันปิยะมหาราช ชวนดู ‘เทศกาลหนังฮ่องกง’ 2023 ที่ House สามย่าน

 

‘หนังฮ่องกง’ หรือหนังที่พูดภาษาจีนกวางตุ้ง เคยได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในบ้านเราช่วงยุค 80-90 ชนิดที่เรียกได้ว่านักแสดงอย่าง เฉินหลง หงจินเป่า โจวเหวินฟะ หลิวเต๋อหัว เหลียงเฉาเหว่ย จางม่านอวี้ หลินชิงเสีย โจวซิงฉือ เป็นที่รู้จักมากกว่าดาราฮอลลีวู้ดเสียอีก

 

แต่พอเวลาล่วงเลยเข้าสู่ยุค 2000 หนังฮ่องกงก็หายไป ไม่ได้กลายเป็นหนังกระแสหลักในบ้านเรา และในเอเชียอีกต่อไปด้วยปัจจัยหลายประการ

สำหรับคอหนังรุ่นเก่าที่คิดถึงเสน่ห์ของหนังฮ่องกง และคอหนังรุ่นใหม่ที่อยากทำความรู้จักกับหนังฮ่องกง โอกาสอันดีของคุณมาถึงแล้วเพราะ ครีเอทฮ่องกง ร่วมกับ กองทุนพัฒนาภาพยนตร์ฮ่องกง พร้อมทั้ง สถาบันรางวัลภาพยนตร์เอเชีย และ โรงภาพยนตร์ House สามย่าน ด้วยการสนับสนุนของ สำนักงานเศรษฐกิจและการค้าฮ่องกงประจำกรุงเทพฯ นำเสนอ เทศกาลภาพยนตร์และนิทรรศการภายใต้ชื่องาน Next Generation: Emerging Directors Exhibition & Hong Kong Film Gala Presentation ซึ่งมีเป้าหมายในการแนะนำให้นักดูหนังชาวไทยได้พบกับภาพยนตร์ร่วมสมัยจากฮ่องกงที่เปี่ยมล้นไปด้วยพลังความคิดสร้างสรรค์จากฝีมือของคนทำหนังฮ่องกงเลือดใหม่ที่น่าจับตา

 

โดยเทศกาลหนังฮ่องกง หรือ Hong Kong Film Gala Presentation ประจำปี 2023 ได้คัดหนังฮ่องกงหัวกะทิมา 7 เรื่อง พร้อมผู้กำกับและนักแสดง บินตรงจากฮ่องกงมาพบปะผู้ชม แถมยังมีนิทรรศการสวยๆ ให้เข้าชม ตั้งแต่ 22 ตุลาคม – 11 พฤศจิกายนนี้ ที่โรงภาพยนตร์ House สามย่าน (สามย่านมิตรทาวน์)

 

สำหรับรายละเอียดของหนังทั้ง 7 เรื่อง พร้อมวันเวลาฉาย มีดังต่อไปนี้

 

‘A Light Never Goes Out’

กำหนดฉาย : อาทิตย์ 22 ตุลาคม (19.40)

 

หยุดยาววันปิยะมหาราช ชวนดู ‘เทศกาลหนังฮ่องกง’ 2023 ที่ House สามย่าน

 

หนังที่ทำให้ ‘จางอ้ายเจีย’ คว้ารางวัลม้าทองคำ สาขานักแสดงนำหญิงไปครอง ผลงานของผู้กำกับหญิงเลือดใหม่ ‘อนาสเตเชีย จาง’ เล่าเรื่องราวหวานปนเศร้าของหญิงวัยกลางคนที่พยายามสานฝันของสามีผู้ล่วงลับซึ่งเป็นช่างทำป้ายไฟนีออน โดยนักวิจารณ์ต่างชื่นชมว่าให้อารมณ์อิ่มใจคล้ายภาพยนตร์เรื่อง ‘เถียนมี่มี่’ ไม่มีผิด

 

หนังทำหน้าที่คล้ายบทบันทึกแสนงดงามถึงวัฒนธรรมการทำป้ายนีออน เอกลักษณ์สำคัญของร้านค้าในฮ่องกงที่ปัจจุบันกำลังสูญหายไปตามกาลเวลา จึงไม่แปลกที่ ‘A Light Never Goes Out’ จะได้รับเลือกเป็น ‘ตัวแทนของฮ่องกง’ เข้าชิงออสการ์ปีล่าสุด

 

‘A Light Never Goes Out’ จะฉายเพียงรอบเดียวเท่านั้นในวันที่ 22 ตุลาคม เวลา 19.40 น. และที่สำคัญที่สุด ผู้กำกับ ‘อนาสเตเซีย จาง’ จะบินลัดฟ้ามาร่วมพูดคุยถามตอบอย่างเป็นกันเองหลังหนังจบด้วย

 

‘A Guilty Conscience’

กำหนดฉาย : จันทร์ 23 ตุลาคม (16.30)

 

หยุดยาววันปิยะมหาราช ชวนดู ‘เทศกาลหนังฮ่องกง’ 2023 ที่ House สามย่าน

 

หนังเรื่องแรกของฮ่องกงที่ทำเงินทะลุร้อยล้านเหรียญฯ และเป็นหนัง Court Room หรือการต่อสู้ในชั้นศาลที่ดุเด็ดเผ็ดมันส์ที่สุดในรอบหลายปี

 

นำแสดงโดยนักแสดงเดี่ยวไมโครโฟนชื่อดังของฮ่องกง ‘ดาโย หว่อง’ ผู้รับบทอดีตผู้พิพากษาที่ถูกไล่ออกจากราชการจนต้องมาทำงานเป็นทนายความต๊อกต๋อย จนได้มารับว่าความให้กับลูกความที่โดนกล่าวหาว่าฆาตกรรมลูกสาวของตนเอง (รับบทโดย ลูอีส หว่อง นักแสดงดาวรุ่งจาก Anita) คดีที่เหมือนง่ายแต่กลับซับซ้อน จนพระเอกของเราต้องงัดไม้เด็ดเพื่อพิสูจน์กึ๋นของตนเอง

 

พิเศษสุด : ผู้กำกับเจ้าของผลงานที่เข้าชิงรางวัลระดับโลกอย่าง ‘แจ็ค อึ่ง’ และนางเอก ‘เรนซี เหยิง’ จะบินมาพบและพูดคุยกับผู้ชมหลังหนังจบด้วยเช่นกัน

 

หยุดยาววันปิยะมหาราช ชวนดู ‘เทศกาลหนังฮ่องกง’ 2023 ที่ House สามย่าน

ผู้กำกับ แจ็ค อึ่ง

 

‘Mad Fate’

กำหนดฉาย : จันทร์ 23 ตุลาคม (19.40)

 

หยุดยาววันปิยะมหาราช ชวนดู ‘เทศกาลหนังฮ่องกง’ 2023 ที่ House สามย่าน

 

หนังอาชญากรรมสุดเข้มข้นของผู้กำกับ ‘เส่ยเจิง’ (Accident, The Monkey King, Limbo) ที่ได้รับเลือกไปฉายในเทศกาลหนังเบอร์ลินปีล่าสุด โปรดิวซ์โดย ‘ตู้ฉีฟง’ เป็นหนังฆาตกรรมสุดแหวกแนวที่นำเอาเรื่องความเชื่อ โชคชะตา มาคลุกเคล้ากับบรรยากาศหนังสืบสวนได้อย่างลงตัว

 

Mad Fate เป็นหนังที่ว่าด้วยปาฏิหาริย์และการเล่นตลกของพลังเหนือธรรมชาติที่นำพาชาย 2 คนให้มาเจอกัน คนแรกเป็นหมอดูสติแตก อีกคนเป็นหนุ่มวัยรุ่นที่ชะตากำหนดให้เขาเป็น “ฆาตกรโรคจิต” บอกได้สั้นๆ คือ เดาไม่ถูกเลยแม้แต่ฉากเดียวว่าหนังจะเดินไปทางไหน

 

‘Hong Kong Family’

กำหนดฉาย : อังคาร 24 ตุลาคม (19.20)

 

หยุดยาววันปิยะมหาราช ชวนดู ‘เทศกาลหนังฮ่องกง’ 2023 ที่ House สามย่าน

 

หนังดราม่าพูดถึงชีวิตคนธรรมดาๆ ในแง่มุมที่ไม่ธรรมดา ได้รับเลือกให้ฉายในเทศกาลหนังปูซานเมื่อปีที่แล้ว และได้กลายเป็นขวัญใจนักวิจารณ์ทั่วเอเชียในปีที่ผ่านมา

 

Hong Kong Family พูดถึงชีวิตของครอบครัวหนึ่งในฮ่องกงที่ต่างต้องดิ้นรนและพยายามมีความสุขกับสิ่งที่พบเจอในแต่ละวัน หนังได้รับคำชมจากนักวิจารณ์ว่าถ่ายทอดแง่มุมที่แตกต่างได้อย่างสมจริง มีรสนิยม และทีมนักแสดงก็ทำหน้าที่ได้ยอดเยี่ยม

 

‘Elegies’

กำหนดฉาย : พุธ 25 ตุลาคม (19.20)

 

หยุดยาววันปิยะมหาราช ชวนดู ‘เทศกาลหนังฮ่องกง’ 2023 ที่ House สามย่าน

 

หนังสารคดีสุดละเมียดของ ‘แอนน์ ฮุย’ ผู้กำกับหญิงชั้นครูของฮ่องกง ตัวหนังพูดถึงบทกวีและกวีที่เธอชื่นชอบ อิทธิพลของเมืองฮ่องกงที่มีต่องานศิลปะ และกาลเวลาที่เปลี่ยนแปลงไป

 

นี่เป็นโปรเจคต์ที่แอนน์ ฮุยตั้งใจจะทำมาหลายสิบปีแล้ว แต่เพิ่งมีโอกาสทำได้สำเร็จตอนที่อายุเธอล่วงเข้าเลขเจ็ด

 

‘Nomad’

กำหนดฉาย : พฤหัสบดี 26 ตุลาคม (19.20)

 

หยุดยาววันปิยะมหาราช ชวนดู ‘เทศกาลหนังฮ่องกง’ 2023 ที่ House สามย่าน

 

หนังคลาสสิกปี 1982 ผลงานกำกับของ ‘แพทริค แทม’ ที่เล่าถึงชีวิตล่องลอยไร้ที่ยึดเหนี่ยวของหนุ่มสาวฮ่องกง 4 คนที่พากันไปเที่ยวทะเล นำแสดงโดย ‘เลสลี จาง’ นักแสดงระดับตำนานผู้ล่วงลับ

 

‘แพทริค แทม’ เป็นผู้กำกับคลื่นลูกใหม่ในยุค 80 เขาเป็นที่รู้จักในฐานะคนตัดต่อหนังเรื่อง Days of Being Wild และ Ashes of Time ให้หว่องกาไว

 

Nomad ถือเป็นงานชิ้นเอกของ แพทริค แทม หนังwfhเข้าชิงรางวัลฮ่องกง ฟิล์ม อวอร์ดส์ในปีนั้นถึง 9 สาขา ฉบับที่จะฉายในเทศกาลเป็นเวอร์ชัน Director’s Cut ที่ได้รับการบูรณะให้ภาพคมชัดระดับ 4K

 

 

‘Over My Dead Body’

กำหนดฉาย : ศุกร์ 27 ตุลาคม (19.20)

 

หยุดยาววันปิยะมหาราช ชวนดู ‘เทศกาลหนังฮ่องกง’ 2023 ที่ House สามย่าน

 

หนังตลกร้ายที่เพิ่งชนะรางวัล ABC Award จากเทศกาลหนังโอซาก้าปีล่าสุด (รางวัลนี้มอบให้หนังที่บันเทิงที่สุดในเทศกาล โดยหนังไทยที่เคยชนะรางวัลนี้คือ กวนมึนโฮ และฟรีแลนซ์) ผลงานของผู้กำกับดาวรุ่ง ‘ห่อเชิกทิน’

 

จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อจู่ๆ มีศพนิรนามมานอนเปลือยกายอยู่ในอพาร์ตเมนต์สุดหรูของคุณ และคุณก็ไม่อยากเกี่ยวข้องกับคดีความใดๆ จึงเป็นที่มาของปฏิบัติการย้ายศพ...สุดหฤหรรษ์ หนังได้รับเลือกไปฉายในหลายเทศกาลทั่วโลก เป็นหนังตลกที่มีจุดพลิกผันชวนลุ้นตลอดเวลา

 

พิเศษสุด : ผู้กำกับ ‘ห่อเฉิกทิน’ จะมาพูดคุยกับนักดูหนังในกรุงเทพฯ ด้วยตัวเองหลังจากหนังฉายจบ

 

หยุดยาววันปิยะมหาราช ชวนดู ‘เทศกาลหนังฮ่องกง’ 2023 ที่ House สามย่าน ผู้กำกับ ห่อเฉิกทิน

 

รายละเอียด ‘เทศกาลหนังฮ่องกง’ 2023

วันฉาย: 22 - 27 ตุลาคม (จองตั๋วล่วงหน้าตั้งแต่ 8 ตุลาคมเป็นต้นไป)

สถานที่ฉาย: โรงภาพยนตร์ House ชั้น 5 สามย่านมิตรทาวน์ กรุงเทพฯ

ราคา: 160 บาททุกที่นั่ง

ภาพยนตร์พูดกวางตุ้ง มีคำบรรยายภาษาไทยและภาษาอังกฤษ

 

หนังทุกเรื่องในเทศกาล เปิดขายตั๋วล่วงหน้าแล้ววันนี้! ตรวจสอบรอบฉายและซื้อตั๋ว ทางแอปพลิเคชัน House Cinema และเว็บไซต์ https://www.housesamyan.com/site/Event/detail/31 หรือใครอยากไปซื้อที่หน้าเคาน์เตอร์โรง (ชั้น 5 สามย่านมิตรทาวน์) ก็ได้เช่นกัน

 

ย้ำอีกครั้งว่า หนังทุกเรื่องจะจัดฉายเพียงรอบเดียวเท่านั้น ตั้งแต่วันที่ 22 - 27 ตุลาคมนี้ ที่โรงภาพยนตร์ House สามย่าน รีบจองบัตรด่วนเพราะตอนนี้บางเรื่องตั๋วเกือบโซลด์เอาท์แล้ว

 

โรงภาพยนตร์ House สามย่าน ตั้งอยู่บนชั้น 5 สามย่านมิตรทาวน์ แยกสามย่าน เดินทางง่ายๆ ด้วยรถไฟฟ้า MRT ลงที่สถานีสามย่าน (ทางออก 2)

 

#HKFilmGalaTH