'แคนาดา' อพยพ 'นักการทูต' ออกจากอินเดีย 41 คน เซ่นปมสังหารผู้นำชาวซิกข์

'แคนาดา' อพยพ 'นักการทูต' ออกจากอินเดีย 41 คน เซ่นปมสังหารผู้นำชาวซิกข์

แคนาดาถอนนักการทูตออกจากอินเดีย 41 คน หลังอินเดียประกาศงดให้ความคุ้มครองสถานทูตแคนาดา เซ่นปมสังหารผู้นำศาสนาซิกข์

สำนักข่าวบลูมเบิร์กอ้างอิงถ้อยแถลงของ “เมลานี โจลี” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศแคนาดา ระบุว่า นักการทูตแคนาดา หลายสิบคน เดินทางออกจากอินเดียแล้ว หลังรัฐบาลนิวเดลีขู่เพิกถอนการคุ้มครอง เนื่องจากประเด็นละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศที่ไม่สมเหตุสมผลและก่อให้เกิดความขัดแย้งบานปลาย

แคนาดาถอนเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตและสถานกงศุล 41 คน ออกจากอินเดีย และเหลือเจ้าหน้าที่เพียง 21 คนที่ปฏิบัติงานอยู่ กลายเป็นแนวทางเคลื่อนไหวทางการทูตล่าสุด หลัง “จัสติน ทรูโด” นายกรัฐมนตรีแคนาดา เผยว่ามีหลักฐานน่าเชื่อถือ ระบุว่ารัฐบาลอินเดียมีส่วนเกี่ยวข้องในการช่วยเหลือปฏิบัติการสังหารฮาร์ดีป สิงห์ นิจจาร์ นักเคลื่อนไหวชาวสิกข์ ในแคนาดา

“นเรนทรา โมดี” นายกรัฐมนตรีอินเดียออกมาบอกว่า คำกล่าวอ้างดังกล่าวเป็นเรื่องไร้สาระ และตอบโต้ด้วยมาตรการหลายอย่าง รวมถึงการระงับวีซ่าของชาวแคนาดา

โจลีบอกว่า รัฐบาลนิวเดลีเตรียมเพิกถอนการคุ้มกันทางการทูตกับคณะทูต ทำให้ความปลอดภัยส่วนบุคคลมีความเสี่ยง

กระทรวงการต่างประเทศอินเดียยังไม่ตอบกลับคำขอความเห็นใดๆ

หากสถานทูตแคนาดาและสถานกงศุลมีเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานน้อย อาจส่งผลให้เจ้าหน้าที่บริการงานต่าง ๆ ในอินเดียได้น้อยลง และใช้เวลาดำเนินการเรื่องวีซ่าและการเข้าเมืองนานกว่าเดิม

ทั้งนี้ อินเดียเป็นพลเมืองถาวร แรงงานต่างชาติชั่วคราว และนักเรียนต่างชาติที่มากเป็นอันดับต้นๆในแคนาดา หากเจ้าหน้าที่แคนาดาในอินเดียน้อยลง อาจทำให้การยื่นขอวีซ่าล่าช้าไปอีกอย่างน้อยในระยะสั้นหรือระยะกลาง