'โมดี' ประกาศอินเดียเคียงข้างอิสราเอล พร้อมประณามก่อการร้ายทุกรูปแบบ

'โมดี' ประกาศอินเดียเคียงข้างอิสราเอล พร้อมประณามก่อการร้ายทุกรูปแบบ

'โมดี' ประกาศจุดยืนอินเดียเคียงข้างอิสราเอล พร้อมประณามก่อการร้ายทุกรูปแบบ ขณะที่สวีเดนระงับความช่วยเหลือด้านการพัฒนาแก่ปาเลสไตน์

นายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย สนทนาทางโทรศัพท์กับนายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ในวันอังคาร(10ต.ค.) โดยนายโมดีกล่าวประณามการก่อการร้ายทุกรูปแบบ พร้อมกับยืนยันว่าอินเดียจะอยู่เคียงข้างอิสราเอล

การสนทนาดังกล่าวถือเป็นการติดต่อกันเป็นครั้งแรกระหว่างผู้นำทั้งสอง หลังกลุ่มฮามาสทำการโจมตีอิสราเอลในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นายโมดีกล่าวแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจากการโจมตีของกลุ่มก่อการร้ายในอิสราเอล และชาวอินเดียขอยืนเคียงข้างอิสราเอล

ด้านนายเนทันยาฮูกล่าวยืนยันให้ความร่วมมือในการรักษาความปลอดภัยต่อชาวอินเดียที่อยู่ในอิสราเอล ซึ่งขณะนี้มีจำนวนราว 18,000 คน รวมถึงนักศึกษา 900 คน

ล่าสุด ยอดผู้เสียชีวิตจากการทำสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาสพุ่งทะลุ 1,500 ราย โดยชาวอิสราเอลเสียชีวิตกว่า 900 ราย และบาดเจ็บ 2,600 ราย ส่วนชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตอย่างน้อย 687 ราย และบาดเจ็บ 3,700 ราย

ขณะที่นายโจฮัน ฟอร์เซล รัฐมนตรีกระทรวงพัฒนาของสวีเดน ประกาศระงับความช่วยเหลือด้านการพัฒนาแก่ปาเลสไตน์ หลังกลุ่มฮามาสทำการโจมตีอิสราเอลอย่างรุนแรงเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา

"เรามีสถานการณ์ใหม่หลังวันที่ 7 ต.ค. ซึ่งทำให้สวีเดนต้องระงับความช่วยเหลือด้านการพัฒนาแก่ปาเลสไตน์ จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลง เราไม่ต้องการให้เงินภาษีของชาวสวีเดนไปยังผู้ที่ไม่ยอมปฏิเสธการก่อการร้าย" นายฟอร์เซล กล่าว

ท่าทีของสวีเดนสอดคล้องกับเยอรมนีและออสเตรียที่ได้ประกาศระงับความช่วยเหลือทวิภาคีวงเงินหลายสิบล้านยูโรแก่ปาเลสไตน์วานนี้ เนื่องจากกังวลว่าอาจมีการนำเงินช่วยเหลือดังกล่าวไปใช้ในการทำสงครามกับอิสราเอล