สหรัฐเตรียมส่ง'ไอออนโดม' คืนให้อิสราเอลใช้ป้องกันการโจมตีจากขีปนาวุธ

สหรัฐเตรียมส่ง'ไอออนโดม' คืนให้อิสราเอลใช้ป้องกันการโจมตีจากขีปนาวุธ

เจ้าหน้าที่สหรัฐและเจ้าหน้าที่รัฐสภาเปิดเผยว่า กระทรวงกลาโหมสหรัฐ (เพนตากอน) มีแผนจะส่งระบบป้องกันภัยทางอากาศ "ไอออนโดม" (Iron Dome) จำนวน 2 เครื่องที่ซื้อมาจากอิสราเอลก่อนหน้านี้ คืนให้กับอิสราเอลเพื่อใช้ในปกป้องตนเองจากการโจมตีด้วยขีปนาวุธ

กระทรวงกลาโหมสหรัฐ กล่าวกับสมาชิกสภาคองเกรสในการประชุมเมื่อวันพุธ (18 ต.ค.) ว่า ทางกระทรวงมีแผนจะปล่อยเช่าระบบไอออนโดมให้กับอิสราเอล ซึ่งภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว สิทธิ์ในการครอบครองยังคงเป็นของสหรัฐซึ่งเป็นผู้ซื้อ

เจ้าหน้าที่รัฐสภาสหรัฐระบุว่า การจัดส่งไอออนโดมไปยังอิสราเอลนั้นอาจจะเริ่มขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้

ทั้งนี้ กระทรวงกลาโหมสหรัฐได้ทำการทดสอบระบบดังกล่าวเพื่อปกป้องเกาะกวม (Guam) จากขีปนาวุธของจีน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ทำเนียบขาวได้เปิดเผยเมื่อวันจันทร์ (16 ต.ค.) ว่า สหรัฐจะปฏิบัติตามข้อเรียกร้องของอิสราเอลในการเสริมความปลอดภัยเพิ่มเติมโดยเร็วที่สุด โดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน ให้คำมั่นว่าจะจัดหาขีปนาวุธและกระสุนเพิ่มเติมให้กับไอออนโดมซึ่งเป็นระบบป้องกันประเทศของอิสราเอล นอกเหนือไปจากการเพิ่มกำลังทหารของสหรัฐในภูมิภาคตะวันออกกลางเป็นสองเท่า

ทั้งนี้ ไอออนโดมได้รับการพัฒนาขึ้นโดยบริษัทราฟาเอล แอดวานซ์ ดีเฟนซ์ ซิสเต็ม (Rafael Advanced Defence Systems) ของรัฐบาลอิสราเอล โดยได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐ เพื่อใช้สำหรับการสกัดกั้นการโจมตีของขีปนาวุธจากเลบานอนที่ถล่มใส่เมืองต่าง ๆ ของอิสราเอลในช่วงการทำสงครามกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในปี 2549 และจากชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซาซึ่งกลุ่มฮามาสเข้าปกครองในปี 2550 โดยไอออนโดมเริ่มปฏิบัติการในปี 2554