ญี่ปุ่นจี้ 'ซาอุฯ - ชาติตะวันออกกลาง' ผลิตน้ำมันเพิ่มช่วงสงครามอิสราเอล - ฮามาส

ญี่ปุ่นจี้ 'ซาอุฯ - ชาติตะวันออกกลาง' ผลิตน้ำมันเพิ่มช่วงสงครามอิสราเอล - ฮามาส

นายฮิโรคาซุ มัตสึโนะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยในวันนี้ (19 ต.ค.66) ว่า ญี่ปุ่นเรียกร้องให้ซาอุดีอาระเบีย และประเทศผู้ผลิตน้ำมันอื่นๆ เพิ่มอุปทานน้ำมันเพื่อรักษาเสถียรภาพในตลาดน้ำมันโลก ท่ามกลางภาวะสงครามอิสราเอล - ฮามาส

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ญี่ปุ่น ซึ่งเป็นผู้นำเข้าน้ำมันรายใหญ่อันดับ 4 ของโลก นำเข้าน้ำมันดิบ 2.70 ล้านบาร์เรลต่อวันเมื่อปีที่แล้ว โดยกว่า 90% มาจากประเทศตะวันออกกลาง ซึ่งซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และคูเวตเป็นผู้ส่งออกรายหลักแก่ญี่ปุ่น

นายมัตสึโนะ แถลงว่า "รัฐบาลญี่ปุ่นจะเรียกร้องให้ประเทศผู้ผลิตน้ำมันสร้างเสถียรภาพในตลาดน้ำมันดิบทั่วโลก ผ่านการเพิ่มการผลิต และการลงทุนในกำลังการผลิต"

รายงานระบุว่า สัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบเบรนท์พุ่งขึ้นกว่า 5 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล นับตั้งแต่ความขัดแย้งเริ่มขึ้น แต่ราคาก็ปรับตัวลงในวันนี้ (19 ต.ค.66) หลังจากที่กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ระบุว่า ไม่มีแผนที่จะดำเนินการตามข้อเรียกร้องของอิหร่านที่ต้องการให้มีการคว่ำบาตรน้ำมันต่ออิสราเอล

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ซึ่งเดินทางเยือนตะวันออกกลางเมื่อเดือนก.ค. ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบีย เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (18 ต.ค.66) เกี่ยวกับการแก้ไขวิกฤติด้านมนุษยธรรมในฉนวนกาซา และการช่วยบรรเทาความตึงเครียด

ทั้งนี้ นายมัตสึโนะ กล่าวว่า นายคิชิดะ และมกุฎราชกุมารแห่งซาอุดีอาระเบียไม่ได้หารือใดๆ เกี่ยวกับการรักษาเสถียรภาพในตลาดน้ำมันดิบ พร้อมกล่าวเสริมว่า "ผมขอร้องให้ประเทศที่เกี่ยวข้อง รวมถึงซาอุดีอาระเบีย คว้าโอกาส และก้าวขึ้นมามีบทบาทสำคัญในการรักษาเสถียรภาพในตลาดน้ำมันดิบทั่วโลก รวมถึงการเพิ่มการผลิต"

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์