‘สี จิ้นผิง’ลั่น จีนพร้อมทำงานกับอียิปต์สร้างเสถียรภาพตะวันออกกลาง

‘สี จิ้นผิง’ลั่น จีนพร้อมทำงานกับอียิปต์สร้างเสถียรภาพตะวันออกกลาง

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงแจ้งนายกฯ อียิปต์ สองประเทศควรทำงานร่วมกัน “เพื่อนำเสถียรภาพ” สู่ตะวันออกกลาง ในช่วงที่สงครามอิสราเอล-ฮามาสบดบังภูมิภาค

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานประธานาธิบดีสี จิ้นผิง พบกับนายกรัฐมนตรีมุสตาฟา มัดโบลี ของอียิปต์ในกรุงปักกิ่งวันนี้ (19 ต.ค.) ย้ำถึงการสนับสนุน “แนวทางสองรัฐเพื่อให้ปาเลสไตน์และอิสราเอลอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขเป็นจริง”

“จีนยินดีเพิ่มความร่วมมือกับอียิปต์ เพิ่มความมั่นคงและเสถียรภาพสู่ตะวันออกกลางและโลกให้มากยิ่งขึ้น” นอกจากนี้รัฐบาลปักกิ่งยังยินดีร่วมมือกับไคโร “ปกป้องความเป็นธรรมและยุติธรรมระหว่างประเทศร่วมกัน รวมถึงผลประโยชน์ร่วมแห่งประเทศกำลังพัฒนา”

‘สี จิ้นผิง’ลั่น จีนพร้อมทำงานกับอียิปต์สร้างเสถียรภาพตะวันออกกลาง (นายกรัฐมนตรีมุสตาฟา มัดโบลี ของอียิปต์)

ที่ผ่านมาจีนสนับสนุนข้อเสนอสองรัฐแก้ปัญหาความขัดแย้งในตะวันออกกลาง แต่ก็เห็นอกเห็นใจชาวปาเลสไตน์แม้สนับสนุนองค์การปลดปล่อยปาเลสไตน์มากกว่ากลุ่มฮามาส

ส่วนความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับอียิปต์ดีขึ้นช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เมื่ออียิปต์เตรียมเป็นสมาชิกกลุ่มบริกส์อย่างเป็นทางการ ในโอกาสนี้ประธานาธิบดีจีนได้แสดงความยินดีกับนายกรัฐมนตรีอียิปต์

“จีนและอียิปต์เป็นเพื่อที่ดีที่มีเป้าหมายเหมือนกัน ไว้ใจซึ่งกันและกัน เป็นพันธมิตรที่ดีร่วมมือกันเพื่อการพัฒนาและมั่งคั่งร่วมกัน ปัจจุบันเมื่อสถานการณ์ระหว่างประเทศและภูมิภาคเปลี่ยนแปลงซับซ้อนอย่างเห็นได้ชัด โลกเองก็กำลังเจอการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วชนิดที่ไม่เคยเห็นมาก่อนนับร้อยปี” สีกล่าวกับนายกฯ อียิปต์