'ไบเดน' สัญญามอบเงิน 100 ล้านดอลล์ช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในกาซา-เวสต์แบงก์

'ไบเดน' สัญญามอบเงิน 100 ล้านดอลล์ช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในกาซา-เวสต์แบงก์

นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐยืนยันอีกครั้งถึงความมุ่งมั่นของอเมริกาที่มีต่ออิสราเอล ณ กรุงเทลอาวีฟเมื่อวันพุธ (18 ต.ค.) พร้อมกล่าวโทษกลุ่มติดอาวุธในฉนวนกาซาว่าเป็นต้นเหตุของการระเบิดโรงพยาบาล ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเป็นจำนวนมาก

"ตามข้อมูลที่เราพบเห็นจนถึงขณะนี้ ดูเหมือนว่าเหตุระเบิดโรงพยาบาลเป็นผลมาจากการยิงจรวดพลาดเป้าโดยกลุ่มก่อการร้ายในฉนวนกาซา" นายไบเดน กล่าว

นายไบเดนยังให้คำมั่นที่จะมอบเงิน 100 ล้านดอลลาร์เพื่อการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมสำหรับฉนวนกาซาและเวสต์แบงก์ เพื่อช่วยเหลือประชาชนมากกว่า 1 ล้านรายที่กลายเป็นผู้พลัดถิ่นเนื่องจากความขัดแย้งที่กำลังดำเนินอยู่
 

นอกจากนี้ นายไบเดนยังกล่าวว่า เขาวางแผนจะเสนอขอโครงการการสนับสนุนสำหรับการป้องกันประเทศของอิสราเอลจากสภาคองเกรส ซึ่งเป็นการสนับสนุนอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานว่า นายไบเดนเดินทางถึงกรุงเทลอาวีฟเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังเกิดเหตุระเบิดโรงพยาบาลอัล-อาห์ลี อัล-อาราบีในฉนวนกาซา

"สหรัฐมีจุดยืนที่ชัดเจนในการปกป้องชีวิตพลเรือนในระหว่างที่เกิดความขัดแย้ง และผมเศร้าเสียใจต่อหลาย ๆ ครอบครัวที่เสียชีวิต หรือได้รับบาดเจ็บจากโศกนาฏกรรมครั้งนี้" นายไบเดน กล่าว

ทั้งนี้ นายไบเดน กล่าวเสริมว่า ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมจะถูกส่งผ่านหน่วยงานต่าง ๆ ขององค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) และหน่วยงานเอ็นจีโอระหว่างประเทศต่าง ๆ พร้อมเตือนกลุ่มฮามาสว่าอย่ายึดเสบียงเหล่านี้ ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบ่อยในฉนวนกาซา

"ผมขอชี้แจงให้ชัดเจนว่า หากฮามาสทำลายหรือขโมยสิ่งของสำหรับช่วยเหลือ มันจะเป็นการแสดงให้เห็นว่า พวกเขาไม่มีความใส่ใจต่อความเป็นอยู่ประชาชนชาวปาเลสไตน์" นายไบเดนระบุ พร้อมเสริมว่าจะระงับการช่วยเหลือ หากการช่วยเหลือไม่ถูกส่งไปถึงพลเรือน